Nguyên nhân phụ nữ mắc chứng tiểu không tự chủ Leave a comment

Thừa cân, táo bón và tiền mãn kinh là những yếu tố gia tăng nguy cơ mắc chứng tiểu không tự chủ trong tương lai.

Tiểu không tự chủ (són tiểu) là tình trạng rò rỉ nước tiểu ra ngoài một cách không kiểm soát, gây không ít khó chịu và bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Khi mắc chứng bệnh này, phụ nữ sẽ mất khả năng kiểm soát bàng quang do áp lực trong ổ bụng tăng đột ngột và kết quả là sẽ tiểu són ra ngoài. Dưới đây là những yếu tố gây nên tình trạng tiểu không tự chủ.

Mang thai

Cứ 10 phụ nữ thì có đến 4 người bị són tiểu khi mang thai. Theo các chuyên gia, quá trình phát triển của thai nhi có thể gây áp lực lên bàng quang, niệu đạo hoặc các cơ sàn chậu cho người mẹ; từ đó làm suy yếu cơ sàn chậu và dẫn đến rò rỉ hoặc khó đi tiểu. Ngoài ra, sinh con qua đường âm đạo có thể làm suy yếu và hỏng các cơ có chức năng kiểm soát bàng quang, dẫn đến sàn chậu bị sa xuống và góp phần hình thành nên chứng tiểu không tự chủ.

Thừa cân

Phụ nữ thừa cân, béo phì thường dễ xuất hiện chứng tiểu không tự chủ khi về già. Nguyên nhân do trọng lượng cơ thể lớn sẽ gây áp lực lên bàng quang; từ đó làm suy yếu sức mạnh của các cơ vùng chậu và khiến bàng quang không thể chứa nhiều nước tiểu.





Tiểu không tự chủ khiến chị em gặp khó khăn trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Ảnh: Freepik

Tiểu không tự chủ khiến chị em gặp khó khăn trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Ảnh: Freepik

Táo bón

Trực tràng nằm gần bàng quang và có cùng dây thần kinh chia phối. Nếu mắc phải chứng táo bón mạn tính, người bệnh sẽ thường xuyên gặp căng thẳng khi đi ngoài. Hành động này sẽ gây áp lực lên bàng quang và cơ sàn chậu. Về lâu dài sẽ gây ra chứng tiểu không kiểm soát hoặc bị rò rỉ nước tiểu.

Tiền mãn kinh

Sau giai đoạn mãn kinh, phụ nữ sản xuất ít estrogen hơn. Sự sụt giảm này có thể làm suy yếu niệu đạo – nơi dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài. Về lâu dài, người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng như tiểu gấp, tiểu đêm, tiểu nhiều lần và tiểu không tự chủ.

Ngoài những yếu tố này, phụ nữ cũng có thể mắc chứng tiểu không tự chủ nếu từng trải qua các cuộc phẫu thuật ở tử cung, dùng thuốc lợi tiểu, căng thẳng quá mức, hút thuốc lá hoặc do di truyền,…

Theo Women’s Health, việc thay đổi lối sống đơn giản, xây dựng chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe và kiên trì tập luyện có thể giúp điều trị các triệu chứng tiểu không kiểm soát. Trong chế độ ăn hằng ngày, người bệnh nên bổ sung nhiều chất xơ. Tránh sử dụng cà phê, đồ uống có cồn và ngưng hút thuốc lá để ngăn chứng tiểu không kiểm soát tiến triển thêm trầm trọng.

Ngoài các bài tập giữ gìn vóc dáng, phụ nữ cũng cần kiên trì thực hiện các bài tập Kegel để tăng cường cơ sàn chậu. Trước khi thực hiện các chị em cần xác định cơ sàn chậu bằng cách thử ngưng tiểu giữa chừng. Cảm giác thắt chặt ở âm đạo này là dấu hiệu cho thấy cơ sàn chậu đã được kích hoạt đúng. Sau đó, hãy nằm ngửa trên sàn hoặc thảm tập và siết chặt các cơ ở âm đạo như cách nín tiểu trong 3 giây, lưu ý không siết chặt bụng, chân hoặc mông. Cố gắng thực hiện 10 lần mỗi ngày và nâng cấp độ bằng cách kéo dài thời gian hoặc chuyển sang tư thế ngồi.

Huyền My (Theo Medical.net, Women’s Health)

Trả lời