‘Nhà thuốc không được bán nước sát khuẩn chứa methanol’ Leave a comment

Bộ Y tế yêu cầu nhà thuốc không bán nước sát khuẩn tay chứa methanol, sau khi ghi nhận nhiều vụ ngộ độc do sử dụng cồn sát trùng giả.

Hồi tháng 3 và 7 năm 2020, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, phản ánh thị trường xuất hiện loại cồn sát trùng giả, bán tại các nhà thuốc. Chúng được quảng cáo là có công dụng sát trùng, tuy nhiên thành phần chứa methanol thay vì ethanol theo tiêu chuẩn.

Methanol là một loại hóa chất được sử dụng làm nguyên liệu hóa học, công nghiệp và nhiên liệu, gây ngộ độc cho người sử dụng. Còn cồn ethanol sử dụng trong y tế, làm rượu. Các chai cồn được xem là đạt tiêu chuẩn an toàn khi thành phần gồm ethanol nồng độ 70-90%, phụ gia là nước và một số chất hỗ trợ khác.

Theo bác sĩ Nguyên, loại cồn này bán ở nhà thuốc khiến một số người cho rằng là sản phẩm y tế nên mua về uống, hoặc sử dụng để sát khuẩn. Nhiều trường hợp bị ngộ độc methanol, phải nhập viện cấp cứu, điều trị lâu dài và chịu di chứng ở não bộ, mắt, dây thần kinh thị giác…

Vì vậy, Bộ Y tế ngày 10/5 yêu cầu nhà thuốc hoặc cơ sở kinh doanh nước sát khuẩn ngoài da, sát khuẩn tay không bán sản phẩm chứa methanol. Các cơ sở phải kiểm tra nhãn mác sản phẩm, phân biệt rõ, tránh nhầm lẫn methanol với cồn sát trùng tiêu chuẩn. Đơn vị buôn bán hóa chất phải hướng dẫn cho người mua về mục đích sử dụng methanol. Sở Y tế các địa phương cũng được yêu cầu tăng cường truyền thông về methanol và cồn sát khẩn, chỉ đạo các nhà thuốc kiểm tra nhãn mác trước khi bán sản phẩm.





Chai cồn chứa methanol gây ngộ độc. Ảnh:Bệnh viện Bạch Mai

Chai cồn chứa methanol gây ngộ độc, được bệnh nhân mang đến bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai

Chi Lê

Trả lời

2.5458