Nhận biết các bệnh phụ khoa qua mùi Leave a comment

Âm đạo có mùi là dấu hiệu cho thấy vùng kín đang mắc các bệnh phụ khoa như nhiễm trùng hoặc nhiễm nấm.

Âm đạo có khả năng tự làm sạch một cách tự nhiên. Theo Medical News Today, dịch âm đạo khỏe mạnh thường có mùi tựa xạ hương. Tuy nhiên, phần lớn các mùi ở âm đạo thường thay đổi khi phụ nữ mang thai, mãn kinh và chu kỳ kinh nguyệt. Dưới đây là những mùi khác thường ở âm đạo.

Mùi tanh

Viêm âm đạo do vi khuẩn, nhiễm trùng roi trichomonas là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến âm đạo có mùi tanh. Một số phụ nữ bị viêm âm đạo do vi khuẩn có thể gặp các triệu chứng khác, chẳng hạn như ngứa hoặc rát. Cảm giác này có thể tương tự như nhiễm trùng nấm men. Ngoài ra, những phụ nữ bị nhiễm trùng roi trichomonas có thể thấy ngứa, rát, đỏ hoặc đau ở bộ phận sinh dục; khó chịu khi đi tiểu và dịch âm đạo trong, trắng, hơi vàng hoặc xanh lục.

Mùi như bánh mì hoặc bia

Sự phát triển quá mức của nấm men trong âm đạo có thể tạo ra mùi bia, bột mì hoặc bánh mì. Theo các chuyên gia y tế, hầu hết mọi người đều có một lượng nhỏ nấm men trong miệng và ruột. Tuy nhiên, khi nấm men này phát triển quá mức sẽ gây ra bệnh nhiễm trùng nấm men với dịch âm đạo tiết trông giống như phô mai. Ngoài ra, nó cũng có thể gây ngứa, rát.





Mùi âm đạo có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của phụ nữ. Ảnh: Freepik

Mùi âm đạo có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của phụ nữ. Ảnh: Freepik

Mùi nước tiểu

Nước tiểu có chứa thành phần phụ của amoniac là ure. Khi nước tiểu dư thừa còn sót lại ở quần lót hoặc âm đạo sẽ mang đến mùi khai. Nếu mùi khai ở vùng kín trở nên đậm mùi hơn là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị thiếu nước.

Mùi hăng

Cơ thể chứa hai loại tuyến mồ hôi là apocrine và eccrine. Các tuyến tiết mồ hôi này có nhiệm vụ làm mát cơ thể, phản ứng lại cảm xúc. Trong đó, tuyến apocrine thường ở nách và háng. Khi trong trạng thái căng thẳng hoặc lo lắng, các tuyến apocrine sẽ tiết ra chất lỏng màu trắng đục và không mùi. Nhưng khi chất dịch này tiếp xúc với lượng vi khuẩn dồi dào trên âm đạo, nó có thể tạo ra mùi hăng hắc.

Mùi kim loại

Máu có chứa sắt. Vì vậy, nếu các chị em đang trong kỳ kinh nguyệt hoặc bị chảy máu nhẹ sau khi quan hệ tình dục sẽ ngửi thấy mùi kim loại ở vùng kín. Mùi lạ này không phải là nguyên nhân đáng báo động. Tuy nhiên, các chị em nên đến bệnh viện nếu đi kèm với triệu chứng ngứa, rát hoặc tiết dịch đáng ngờ.

Cách ngăn ngừa mùi âm đạo

Theo lời khuyên từ chuyên gia tại Đại học Sản phụ khoa Mỹ, phụ nữ không nên lạm dụng những loại thuốc xịt, chất khử mùi và các phương pháp thụt rửa cho vùng kín. Dưới đây là một số cách giúp chị em ngăn ngừa mùi hôi âm đạo:

Hạn chế thức ăn có mùi: không có mối liên hệ rõ ràng giữa chế độ ăn uống và mùi âm đạo. Tuy nhiên, một số thực phẩm có thể gây ra mùi cho âm đạo như măng tây, bông cải xanh, một số loại gia vị như tỏi, hành tây và một số loại cá. Trong khi đó, tiêu thụ thực phẩm có đường cũng có thể kích hoạt sự phát triển quá mức của nấm men, làm tăng mùi ở âm đạo.

Tăng cường probiotic: probiotic có khả năng hỗ trợ vi khuẩn lành mạnh trong cơ thể, bao gồm cả trong âm đạo. Ngoài ra, nó cũng giúp ngăn ngừa một số bệnh nhiễm trùng âm đạo; đặc biệt là nhiễm trùng nấm men.

Tránh mặc quần áo bó sát: đồ ôm sát hoặc các loại đồ lót định hình vóc dáng thường là nguyên nhân gây nên mùi cho âm đạo. Do đó, các chị em nên tránh mặc đồ lót và quần bó sát. Phái đẹp ưu tiên chất liệu cotton thông thoáng và thay đồ lót định kỳ 3-4 tháng một lần.

Huyền My
(Theo Everyday Health, Healthline, Medical News Today)

Trả lời