Nhận biết dấu hiệu rụng trứng để gia tăng cơ hội thụ thai Leave a comment

Tăng thân nhiệt, căng ngực và tử cung tiết ra chất nhầy nhiều trong những ngày rụng trứng là thời điểm dễ thụ thai cho các cặp đôi.

Rụng trứng là thời điểm tốt nhất cho quá trình thụ tinh, mang thai. Sau khi trứng được giải phóng, nó sẽ đi xuống ống dẫn trứng đến tử cung. Nếu tử cung sẵn sàng tiếp nhận tinh trùng trong giai đoạn này, quá trình thụ tinh sẽ diễn ra. Ngược lại, khi trứng không gặp được tinh trùng, phụ nữ sẽ bước vào chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, để mang thai thành công, các chị em cần nắm rõ những biểu hiện khi ngày rụng trứng đến.

Tăng tiết chất nhầy

Khi sắp rụng trứng, chất nhầy cổ tử cung tăng lên đáng kể và chuyển thành dạng sệt giống như lòng trắng trứng. Đây là loại dịch giúp tinh trùng bơi vào tử cung và ống dẫn trứng để thụ tinh. Chất nhầy này mang ý nghĩa giúp việc giao hợp trở nên dễ dàng và đạt khoái cảm hơn. Tuy nhiên nếu dịch nhầy tử cung có màu sắc khác thường và mùi hôi thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ nhiễm trùng âm đạo.

Theo các chuyên gia y tế, khi bạn có dịch nhầy cổ tử cung ẩm ướt hoặc giống như lòng trắng trứng thì đó là thời điểm tốt nhất để mang thai.

Tăng thân nhiệt

Sau khi cơ thể giải phóng trứng, hormone progesterone sẽ hoạt động để xây dựng và duy trì niêm mạc tử cung. Nó làm cho nhiệt độ cơ thể của các chị em tăng lên một chút. Sau đó, ngay trước khi chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo bắt đầu, nồng độ progesterone giảm xuống và khiến thân nhiệt trở về bình thường.





Rụng trứng là thời điểm tốt nhất cho quá trình thụ tinh và mang thai. Ảnh: Freepik

Rụng trứng là thời điểm tốt nhất cho quá trình thụ tinh và mang thai. Ảnh: Freepik

Tăng ham muốn

Trong thời gian rụng trứng, sự tăng cường hormone tạo hoàng thể khiến người phụ nữ có ham muốn hơn trong chuyện quan hệ. Giai đoạn này, phụ nữ trở nên hấp dẫn hơn hẳn trong mắt người khác giới. Bởi trong những ngày này, sức sống, độ rực rỡ, bản năng thích chứng tỏ bản thân của phái nữ cao hơn hẳn so với bình thường.

Căng da ngực

Ngực căng hoặc núm vú đau có thể là một dấu hiệu khác của sự rụng trứng. Trong những ngày này, bầu ngực sẽ trở nên nhạy cảm hoặc một số người sẽ có cảm giác ngực trông đầy đặn và căng cứng hơn. Nguyên nhân do lượng hormone gia tăng trong cơ thể bạn ngay trước và sau khi rụng trứng. Tình trạng này thường không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu cảm giác đau làm các chị em khó chịu, hãy mặc áo ngực thoải mái, massage ngực hoặc chườm nóng – lạnh.

Đau nhẹ vùng chậu hoặc bụng dưới

Cơn đau khi rụng trứng có thể cảm thấy giống như một cơn đau nhói hoặc đau âm ỉ ở phía bên của bụng. Hiện tượng này thường xảy ra khi nồng độ hormone tạo hoàng thể lên đến đỉnh điểm, khi nang trứng có thể phóng thích đang phát triển nhưng chưa vỡ. Một nghiên cứu cho thấy có đến 40% phụ nữ gặp phải tình trạng đau trong quá trình rụng trứng; các cơn đau này thường ngừng trong vòng 3-12 giờ.

Đau đầu

Buồn nôn và đau đầu là hai tác dụng phụ có thể xảy ra trong quá trình rụng trứng do sự thay đổi nồng độ estrogen và progesterone. Theo các chuyên gia y tế, cơn đau đầu trong những ngày rụng trứng chỉ xuất hiện từng cơn và âm ỉ nên không ảnh hưởng quá nhiều đến đời sống sinh hoạt. Do đó, các chị em không cần dùng đến thuốc giảm đau.

Huyền My (Theo WebMD, Medical News Today)

Trả lời

2.4981