Nhiều dự án y tế công TP HCM chậm giải ngân Leave a comment

TP HCMHết 6 tháng đầu năm, việc giải ngân vốn đầu tư công các dự án y tế của thành phố chỉ đạt 12%, chậm nhất trong vòng 10 năm qua.

Chiều 14/7, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết tại Hội nghị sơ kết hoạt động của ngành y tế 6 tháng đầu năm 2022.

Theo đó, sau khi Covid-19 hạ nhiệt, ngành y tế phát sinh nhiều vấn đề “hậu Covid-19” ngoài chuyên môn, liên quan đến hậu cần là mua sắm trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế và tiến độ các dự án đầu tư y tế.

Nổi cộm nhất là chậm tiến độ các dự án. Cụ thể, việc giải ngân vốn đầu tư rất thấp, đến ngày 30/6 chỉ đạt 12%, đến ngày 10/7 đạt 28%. Đây là năm đầu tiên trong gần 10 năm qua mà giải ngân vốn đầu tư công của các cơ sở y tế thấp như vậy. Ông Nam cho hay, tháng nào Sở Y tế cũng triệu tập lãnh đạo các bệnh viện lên để báo cáo chi tiết việc giải ngân, tìm cách tháo gỡ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, như chiến tranh ở một số quốc gia, giá xăng tăng dẫn đến nguyên vật liệu tăng giá theo, nhiều nhà thầu không thực hiện xây dựng. “Có nhà thầu cho biết nếu làm tiếp họ có thể lỗ 50 tỷ đồng nên chấp nhận đền hợp đồng”, ông Nam nói.

Ngoài ra, sau dịch Covid-19, nhiều công nhân không quay trở lại thành phố khiến thiếu hụt nhân lực làm việc tại các công trình xây dựng. Như Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi là công trình lớn nhưng chỉ có 120 công nhân làm việc, tiến độ rất chậm. Nhiều công trình khác thậm chí không có công nhân. Từ đó, các dự án không có khối lượng căn cứ để giải ngân.

Thêm nữa, một số dự án hết thời gian thực hiện, phải chờ gia hạn để kéo dài thời gian xây dựng; hoặc một số chủ đầu tư chậm thực hiện chủ trương đầu tư mặc dù đã có trong danh sách trung hạn. Như công trình xây dựng mới Bệnh viện Răng Hàm Mặt, tới ngày 1/7 khối lượng giải ngân vẫn là 0%, do đang chờ Sở Xây dựng chấp thuận chủ trương xin gia hạn dự án. Thậm chí, khi công nhân đang đào móng công trình thì phát hiện bên dưới có một móng khác của nhà dân, nên phải tạm dừng thi công thay đổi phương án xây dựng.

Hay tại Bệnh viện Nhi đồng 1, đến ngày 1/7 hai công trình xây mới hoàn toàn là khối 4A (khoa Khám bệnh – khối ngoại khoa) chỉ giải ngân được 1%; khối 5B (Trung tâm chuyên sâu sơ sinh). Các dự án này vướng những gói trang thiết bị đấu thầu, vì thầu không trúng, không có đơn vị đấu thầu.

Dự án khối điều trị nội trú Bệnh viện Nhân dân Gia Định là một trường hợp đặc biệt khác. Bệnh viện được lên phương án xây dựng từ 10 năm trước, vì thế có sự chênh lệch lớn về giá giữa lúc đó và hiện tại. Trước kia, để xây dựng hoàn thiện bệnh viện thì cần khoảng hai tỷ đồng/giường bệnh, trong khi đó hiện nay bình quân cần 4,5 tỷ/giường bệnh. Khối lượng giải ngân tới ngày 1/7 của bệnh viện này là 36,8%.

Ông Nam cho hay, nhà thầu dự án này nói với ông “sẽ chấp nhận đền hợp đồng vì càng xây nhà thầu càng lỗ”.

Thư Anh

Trả lời