Nhồi máu cơ tim sau 20 năm hút thuốc lá Leave a comment

Hà NộiNgười đàn ông 34 tuổi, được chuyển đến Bệnh viện Thanh Nhàn trong tình trạng sốc tim, nhồi máu cơ tim do tắc động mạch vành trên nền hút thuốc lá 20 năm.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Quân, Khoa Cấp cứu Nội Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn, ngày 28/5, cho biết nam bệnh nhân hút cả thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống, đây là nguyên nhân chính khiến anh bị đột tử.

Bệnh nhân được can thiệp mạch (đặt stent) thành công, hiện sức khỏe anh ổn định. Tuy nhiên, sau can thiệp, người bệnh phải sử dụng thuốc chống ngưng tập tiểu cầu, mỡ máu và thuốc hỗ trợ tim mạch khác trong một năm.

Bác sĩ cho biết bệnh nhân cảm thấy hơi khó thở vào sáng, khi leo cầu thang thì bị tức ngực, ngã gục xuống đất. Trước đó, anh không có bệnh nền, mỗi ngày hút khoảng một bao thuốc để giải tỏa áp lực công việc. Người đàn ông nói bản thân hiểu biết về tác hại của thuốc lá, song vẫn hút, nghĩ tuổi trẻ có thể chống lại các tác hại đó.

Theo bác sĩ Quân, số người trẻ tuổi bị nhồi máu cơ tim tăng cao trong những năm gần đây. Các bệnh nhân đều hút thuốc lá hoặc nghiện thuốc lá. Trong khi đó, 10 năm trước, nhồi máu cơ tim chỉ xảy ra ở những người trung niên khoảng 40-50 tuổi.





Bác sĩ khám cho nam bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim hôm 27/5. Ảnh: Lê Ngọc

Bác sĩ khám cho nam bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim hôm 27/5. Ảnh: Lê Ngọc

Phó giáo sư, tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết khói thuốc chứa hơn 7.000 chất hóa học và có hơn 70 chất gây ung thư. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nhiều nhà khoa học khác, khói thuốc là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh không lây nhiễm như tim mạch, đột quỵ, phổi tắc nghẽn mạn tính.

Bên cạnh tác hại về sức khỏe, thuốc lá còn làm tổn hại tới kinh tế của mỗi gia đình, cũng là nguyên nhân của những vụ cháy nổ lớn làm ảnh hưởng cuộc sống xã hội của người dân.

Chi Lê

Trả lời