Những ảnh hưởng lâu dài của Covid-19 Leave a comment

AnhTrong hơn 50 tác động lâu dài của Covid-19, phổ biến là mệt mỏi, đau đầu, rối loạn chú ý và rụng tóc.

Thông tin này được Mayca González, MD, chuyên gia vi sinh vật học Đại học Granada chia sẻ tại Đại hội Quốc tế lần thứ 7 của Hiệp hội Y tế Chính xác Tây Ban Nha. Sau khi xem xét những dữ liệu gần đây về Covid-19 kéo dài, bà cho biết, 9/10 bệnh nhân Covid-19 có 87% gặp ít nhất một triệu chứng trong 60 ngày sau khi phát bệnh, 32% có một hoặc hai triệu chứng và 55% có ba hoặc nhiều hơn. Hơn 50% trường hợp gặp ít nhất một triệu chứng sau một năm. Một nghiên cứu khác cho thấy, 12,8% những người tham gia nghiên cứu bị khó thở sau 6 tháng, ngay cả khi không có chẩn đoán viêm phổi.

Theo bà González, giới tính, tuổi tác và thậm chí số lượng các triệu chứng là những yếu tố nguy cơ đầu tiên gây Covid-19 kéo dài. Vì vậy, phụ nữ và những người từ 40 đến 54 tuổi có nhiều khả năng bị Covid kéo dài. Ngoài ra, bệnh cấp tính càng nặng thì số lượng các triệu chứng xuất hiện sau nhiễm trùng càng nhiều.





Sổ mũi là một trong những triệu chứng của Covid-19. Ảnh: Freepik

Sổ mũi là một trong những triệu chứng của Covid-19. Ảnh: Freepik

“Những người có chỉ số khối cơ thể bằng hoặc lớn hơn 25, có từ ba đến bảy triệu chứng của Covid-19 trong giai đoạn cấp tính hoặc có hơn năm triệu chứng trong tuần đầu tiên dễ gặp tình trạng Covid-19 kéo dài”, bà chia sẻ thêm.

González cũng nhấn mạnh rằng, trong hơn 50 tác động lâu dài của Covid-19, phổ biến là mệt mỏi, đau đầu, rối loạn chú ý và rụng tóc. Người bệnh cũng có thể gặp tới 20 tình trạng tim mạch sau một năm kể từ khi khỏi.

Tại sự kiện, González còn tiết lộ, dây thần kinh phế vị có thể là nguyên nhân gây ra các biểu hiện của Covid kéo dài. Trong phân tích do một nhóm các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha thực hiện, González nhận xét rằng 2/3 (228 trong số 348 người) tham gia có ít nhất một triệu chứng rối loạn chức năng thần kinh phế vị. Khi đánh giá thêm về 228 bệnh nhân này, trong 22 đối tượng bị rối loạn chức năng dây thần kinh phế vị có tới 20 phụ nữ độ tuổi trung bình 44 tuổi.

“Nghiên cứu cũng cho thấy, các triệu chứng liên quan đến rối loạn chức năng thần kinh phế vị thường gặp là tiêu chảy (73%), nhịp tim nhanh (59%), chóng mặt (45%), khó nuốt (45%) và khó thở (45%). 86% bệnh nhân có ba triệu chứng liên quan đến rối loạn chức năng dây thần kinh phế vị khác nhau. 6 trong số 22 bệnh nhân cho thấy sự thay đổi của dây thần kinh phế vị ở cổ được hiển thị qua siêu âm, bao gồm cả sự dày lên của dây thần kinh và những thay đổi phản ứng viêm nhẹ”, bà lưu ý.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện 10 bệnh nhân có kiểu thở bất thường và giảm áp lực hô hấp tối đa. Điều này cho thấy sự suy yếu của các cơ hô hấp kết nối với dây thần kinh phế vị. 72% cũng bị chứng khó nuốt ở hầu họng hoặc khó nuốt. Một số cho thấy khả năng di chuyển thức ăn từ thực quản đến dạ dày bị giảm hoặc bị suy giảm và trào ngược.

Cũng tại hội nghị này, Wilson Martínez, MD, một chuyên gia về y học thể thao và tập thể dục, đã đề cập đến vai trò của tập thể dục đối với sự phục hồi của những người bị Covid-19. “Khoảng 10-20% bệnh nhân bị Covid-19 nhẹ hoặc nặng không hồi phục hoàn toàn và có nhiều triệu chứng mãn tính trong nhiều tháng hoặc vài tuần sau khi nhiễm bệnh, thường là về thần kinh, nhận thức hoặc tâm thần. Đây được gọi là hội chứng sau Covid-19”, ông nói.





Chuyên gia y tế hướng dẫn vật lý trị liệu cho người bệnh phục hồi sau Covid-19. Ảnh: riskandinsurance

Chuyên gia y tế hướng dẫn vật lý trị liệu cho người bệnh phục hồi sau Covid-19. Ảnh: riskandinsurance

Martínez đã xem xét các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa tập thể dục với sức khỏe nói chung và Covid-19. Ông giải thích rằng hoạt động thể dục kích hoạt các chuỗi tín hiệu mạch máu, có thể giúp chống lại một số triệu chứng của hội chứng sau Covid-19.

Với hệ hô hấp, thể dục làm giảm chứng khó thở và cải thiện mức tiêu thụ oxy và chức năng phổi. Ở cơ bắp, nó cải thiện khả năng chịu đựng, tăng sức mạnh cơ và khối lượng cơ. Liên quan đến hệ thống miễn dịch, nó làm giảm các cytokine gây viêm và tăng Các cytokine chống viêm…

Về loại hoạt động nào được khuyến khích, Martínez chỉ ra rằng, các bài tập aerobic và sức bền có thể là liệu pháp đa hệ hiệu quả cho hội chứng sau Covid-19.

An Nhiên (theo MedScape)

Trả lời

2.4834