Những dấu hiệu cảnh báo bệnh tim ít ngờ tới Leave a comment

Đau hàm và cổ; buồn nôn, đầy hơi; chuột rút; ngứa ran ở tay; rối loạn cương… có thể là triệu chứng ban đầu, dễ bị bỏ qua của cơn đau tim.

Các dấu hiệu truyền thống của bệnh tim như tức ngực, đánh trống ngực hoặc đau không phải là duy nhất. Nhiều người thường không để ý các triệu chứng khác có mối liên hệ trực tiếp với bệnh tim. Điều này có thể dẫn đến việc bệnh nhân không nhận được sự trợ giúp cần thiết khi gặp tình trạng khẩn cấp như đau tim, đột quỵ hoặc chậm trễ trong việc chẩn đoán, điều trị bệnh tim.

Toàn bộ cơ thể có thể gửi thông điệp về điều gì đó bất ổn ở tim.

Đau hàm và cổ: Đau hàm và cổ có vẻ không liên quan đến tim nhưng là một trong những triệu chứng phổ biến của cơn đau tim nhẹ, đặc biệt là ở phụ nữ. Đôi khi cơn đau có thể bắt đầu từ hàm, sau đó lan lên cổ. Nó xảy ra đột ngột, có thể không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào, thậm chí trở nên tồi tệ hơn sau một buổi tập luyện.

Buồn nôn và đầy hơi: Phụ nữ thường gặp loại cảm giác khó chịu này, có thể bao gồm nôn mửa, trước khi cảm thấy đau ngực. Trong một số trường hợp, bạn có thể đối mặt với các vấn đề liên quan đến dạ dày và đau tim nhẹ cùng lúc. Ợ hơi, ợ chua, đau bụng là những dấu hiệu phổ biến của cơn đau tim thường xảy ra ở nữ giới. Do đó, đừng bỏ qua các triệu chứng liên quan đến dạ dày, nếu chúng đi kèm với các biểu hiện khác của cơn đau tim.





Đổ mồ hôi bất thường khi ngồi trong phòng lạnh có thể là một dấu hiệu cảnh báo đau tim. Ảnh: Freepik

Đổ mồ hôi bất thường khi ngồi trong phòng lạnh có thể là một dấu hiệu cảnh báo đau tim. Ảnh: Freepik

Mệt mỏi: Khi tim không thể bơm máu hiệu quả, lượng máu đến phổi và các cơ sẽ ít hơn. Khó thở và mệt mỏi khi thực hiện các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như leo cầu thang, đi bộ là một trong những dấu hiệu của bệnh tim.

Ngưng thở khi ngủ: Đây là một chứng rối loạn, trong đó hơi thở của một người liên tục ngừng lại hoặc trở nên rất nông khi ngủ. Hơi thở có thể tạm dừng từ vài giây đến vài phút. Tình trạng này kéo dài làm gián đoạn giấc ngủ, khiến người bệnh mệt mỏi vào ban ngày, có thể liên quan đến bệnh huyết áp cao, béo phì, tiểu đường, đau tim.

Rối loạn cương: Nam giới thường không cho rằng dấu hiệu này liên quan đến bệnh tim nhưng thực tế rối loạn cương có thể là một triệu chứng rất sớm của tổn thương động mạch, một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim. Nếu mạch máu ở một bộ phận trên cơ thể gặp vấn đề thì có thể liên quan đến các mạch máu ở vùng khác.

Chuột rút, đau nhức hoặc tê bắp chân khi đi bộ: Những triệu chứng này phát tác khi bạn vận động và dừng lại khi bạn nghỉ ngơi. Chúng có thể là dấu hiệu của bệnh mạch máu ngoại vi (PVD), một rối loạn tuần hoàn. Những người bệnh PVD thường bị xơ vữa động mạch, do sự tích tụ mảng bám gây hại trong động mạch.

Đau hoặc ngứa ran ở tay: Triệu chứng này chủ yếu xảy ra ở bên cánh tay trái và lan ra phía bên trái của cơ thể. Nó có thể kèm theo khó chịu ở ngực hoặc đau cổ.

Đổ mồ hôi: Tình trạng đổ mồ hôi thường phổ biến khi một người đi ngoài đường giữa trời nắng nóng hoặc sau một buổi tập thể dục. Nhưng nếu bạn đổ mồ hôi đầm đìa mà không rõ lý do khi ngồi trong phòng hoặc lúc nửa đêm, thì có thể là dấu hiệu của một cơn đau tim.

Châu Vũ (Theo Johns Hopkins Medicine, Times of India)

Trả lời