Những dấu hiệu cảnh báo lạm dụng thuốc xịt mũi Leave a comment

Nếu dùng một số thuốc xịt mũi lâu hơn thời gian hướng dẫn sử dụng có thể bị phụ thuộc thuốc, không đem lại hiệu quả và gây tắc nghẽn mũi nhiều hơn.

Khi sổ mũi ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, nhiều người chuyển sang dùng thuốc xịt mũi để giảm triệu chứng.

Một số thuốc xịt mũi có thể sử dụng trong tối đa trong 3-7 ngày (tùy loại). Khi sử dụng thuốc xịt mũi càng lâu, người bệnh càng tăng khả năng chịu đựng với thuốc. Khi đó, một số người lại có xu hướng dùng nhiều liều hơn, thường xuyên hơn để mong đạt được hiệu quả. Những dấu hiệu cho thấy bạn đang lạm dụng thuốc xịt mũi là sử dụng hơn thời gian hướng dẫn sử dụng và thường xuyên hơn, khi cố gắng ngừng sử dụng nó hoặc bỏ liều thì mũi tắc nghẽn nhiều hơn.

Dưới đây là một số loại xịt mũi phổ biến như nước muối xịt mũi, thuốc xịt mũi chứa steroid, thuốc xịt mũi kháng histamine, thuốc xịt thông mũi và lợi ích của chúng.

Nước muối xịt mũi

Theo tờ Medical News Today (Mỹ), nước muối xịt mũi không chứa thuốc có xu hướng an toàn, không có tác dụng phụ cho nhiều người, có thể dùng khi cần. Nước muối xịt mũi giúp làm lỏng và làm loãng chất nhầy trong mũi. Người bệnh có thể thở dễ dàng hơn khi tắc nghẽn phát sinh do cảm lạnh hoặc dị ứng.
Nhiều loại nước muối xịt mũi sẽ ghi rõ “nước muối sinh lý” và “không chứa thuốc” trên chai. Để chắc chắn, mọi người nên tìm natri clorua (muối) và nước là thành phần chính, không có thành phần hoạt tính.

Thuốc xịt mũi steroid

Thuốc xịt mũi steroid có chứa corticosteroid. Corticosteroid hữu ích để làm dịu chứng viêm xảy ra do phản ứng của hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức. Thuốc xịt mũi steroid đưa corticosteroid trực tiếp vào mũi để hỗ trợ điều trị các triệu chứng dị ứng mũi, chẳng hạn như hắt hơi và sổ mũi. Một số người phải sử dụng chúng hàng ngày trong mùa dị ứng để giảm những triệu chứng khó chịu.

Tuy nhiên, sử dụng lâu dài thuốc xịt mũi steroid có thể có tác dụng phụ như chảy máu cam, đau đầu… Một số loại corticosteroid có thể làm chậm tăng trưởng ở trẻ em nếu sử dụng trong thời gian dài. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch Lâm sàng (Mỹ) cho thấy trẻ em bị giảm tốc độ tăng trưởng khi sử dụng thuốc xịt mũi có chứa corticosteroid là fluticasone furoate.

Thuốc xịt mũi có chứa corticosteroid có thể sử dụng cho hầu hết mọi người. Một số thuốc xịt mũi steroid không kê đơn nhưng có loại cần đơn của bác sĩ. Trẻ em chỉ nên sử dụng thuốc xịt mũi chứa steroid dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Những người cần sử dụng thuốc xịt mũi steroid từ 6 tháng trở lên nên hỏi ý kiến của bác sĩ.





Thuốc xịt mũi có thể giúp giảm nghẹt mũi. Ảnh: Freepik

Thuốc xịt mũi có thể giúp giảm nghẹt mũi. Ảnh: Freepik

Thuốc xịt mũi kháng histamine

Một số loại thuốc xịt mũi có chứa chất kháng histamine có tác dụng giảm nghẹt mũi do phản ứng miễn dịch dị ứng. Thuốc giúp điều trị các triệu chứng dị ứng mũi và có thể gây ra ít tác dụng phụ hơn so với thuốc viên đối với một số người. Một số loại thuốc xịt mũi kháng histamine bán không kê đơn, có thể sử dụng hơn một tuần để giúp giảm các triệu chứng dị ứng. Một số loại có thể gây ra tác dụng phụ như mệt mỏi, tăng cân, đau cơ…

Thuốc xịt thông mũi

Thuốc xịt thông mũi làm co các mạch máu trong mũi tạm thời, giúp giảm nghẹt thở trong thời gian ngắn, nhưng không chữa được cảm lạnh hoặc dị ứng. Những loại thuốc xịt này có nhiều thương hiệu khác nhau nhưng thường có hai hoạt chất chính là oxymetazoline và pseudoephedrine. Nếu dùng lâu dài các loại thuốc xịt này có thể làm tổn thương mô, gây nhiễm trùng và đau đớn.

Các triệu chứng của nghẹt mũi tái phát hoặc phụ thuộc vào thuốc xịt mũi có thể bao gồm cảm thấy tắc nghẽn mũi ngay sau khi sử dụng thuốc xịt thông mũi, sử dụng thuốc xịt thông mũi thường xuyên nhưng cảm thấy không còn tác dụng nữa, cảm thấy cần dùng thuốc xịt thường xuyên hơn so với hướng dẫn khuyến nghị…

Để giúp mọi người tránh vấn đề này, Học viện Bệnh hen suyễn, Dị ứng và Miễn dịch Mỹ khuyên người bệnh nên sử dụng nó không quá hai lần một ngày và chỉ dùng trong 3 ngày. Những người sử dụng thuốc xịt thường xuyên hơn nên đến gặp bác sĩ. Họ sẽ kiểm tra mô mũi để xem xét có tổn thương hoặc sưng tấy quá mức hay không.

Kim Uyên
(Theo Medical News Today, Healthline)

Trả lời

2.4774