Những dấu hiệu cho thấy gan cần được giải độc Leave a comment

Gan làm việc quá sức hoặc có vấn đề khiến mồ hôi đổ nhiều, cơ thể mệt mỏi, đầy hơi… và nên ăn uống lành mạnh, tập thể dục để giải độc.

Gan chịu trách nhiệm giải độc các chất chuyển hóa khác nhau, tổng hợp protein, enzym, hormone và sản xuất mật cho quá trình tiêu hóa. Nó làm sạch máu bằng cách loại bỏ các tế bào chết, vi khuẩn xâm nhập và vô hiệu hóa các hormone có hại. Việc hoạt động hiệu quả của gan rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và các cơ quan khác nhau.

Khi gan bị suy giảm chức năng, các chất độc này sẽ không được đào thải ra ngoài. Chúng có thể bắt đầu tích tụ dưới dạng chất béo, dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ. Gan bị rối loạn chức năng có thể gây ra nhiều bệnh khác nhau. Những dấu hiệu như đổ mồ hôi, mệt mỏi, đầy bụng… cho thấy gàn can được giải độc.

Đầy bụng: nếu bạn bị dư khí, đầy hơi, đau hoặc chuột rút ở dạ dày có thể là do các vấn đề về gan. Sự tích tụ chất lỏng có thể gây khó chịu ở bụng. Bạn còn có thể thường xuyên bị đầy bụng, nhất là sau bữa ăn và béo bụng do mỡ không được chuyển hóa hết.

Đổ mồ hôi nhiều: mùi cơ thể gia tăng và hơi thở có mùi là một số dấu hiệu ban đầu cho thấy chức năng gan bị suy giảm. Bạn cũng có thể nhận thấy cơ thể của chính mình có mùi hôi. Sự tích tụ độc tố trong cơ thể còn có thể dẫn đến lưỡi có lớp màng trắng.

Mệt mỏi: khi gan phải làm việc căng thẳng và quá sức, cơ thể có thể có cảm giác mệt mỏi và uể oải, kể cả sau khi ngủ ngon.

Có vấn đề về da: phát ban, da khô, ngứa và đổi màu là kết quả của các bất thường về gan.

Các vấn đề về tiêu hóa: gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn và nếu bạn đang phải đối mặt với các vấn đề về tiêu hóa thì đó là dấu hiệu cho thấy gan của cần được giải độc. Giảm sản xuất mật có thể dẫn đến các triệu chứng như táo bón, tiêu chảy, ợ chua.

Thay đổi tâm trạng: nhức đầu thường xuyên, kém tập trung và trầm cảm có rất nhiều lý do, trong đó có thể liên quan đến tổn thương gan và bạn nên thăm khám.

Mất cân bằng nội tiết tố: gan bị suy yếu có thể làm mất cân bằng nội tiết tố estrogen, testosterone dẫn đến giảm ham muốn tình dục và tăng các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

Thay đổi tâm trạng: các chất độc tích tụ trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và trí nhớ của bạn. Nếu tâm trạng thay đổi thất thường, tức giận hoặc lo lắng có thể là dấu hiệu gan cần được giải độc.

Quá mẫn cảm với các hóa chất: bạn có thể gặp một loạt các triệu chứng sau khi ngửi các loại nước hoa mạnh hoặc các sản phẩm có mùi khác.

Cách giải độc gan tại nhà

Quá trình đào thải các chất độc trong cơ thể diễn ra dần dần và để giúp cho gan giải độc, bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh. Thực đơn mỗi ngày nên có nhiều rau xanh và trái cây giàu chất chống oxy hóa. Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, hạt, quả hạch và protein lành mạnh cũng có lợi cho gan. Bạn cũng có thể uống trà thảo mộc hoặc trà xanh thường xuyên.





Chế độ ăn uống nhiều trái cây giúp cơ thể thanh lọc. Ảnh: Freepik

Chế độ ăn uống nhiều trái cây giúp cơ thể thanh lọc. Ảnh: Freepik

Giảm độc tố cho gan từ chế độ ăn uống bằng cách tránh rượu và thuốc lá; hạn chế đường, thực phẩm chế biến và caffeine. Bởi hai yếu tố nguy cơ lớn nhất của bệnh gan là uống rượu quá mức và tiền sử gia đình mắc bệnh gan. Uống rượu điều độ không có hại nhưng nếu quá chén có thể gây ra gan nhiễm mỡ, gây gánh nặng giải độc cho gan. Nam giới không nên uống quá hai ly rượu mỗi ngày, còn phụ nữ không uống quá một ly.

Mỗi ngày, bạn nên uống nhiều nước khoảng 2-3 lít nước để cơ thể được thanh lọc. Chế độ ăn kiêng hoặc chất bổ sung thảo dược cũng có thể giúp ích cho quá trình này. Tăng cường hoạt động thể chất và tập thể dục thường xuyên để các chất có hại được đào thải ra ngoài thuận lợi. Người trưởng thành nên ngủ đủ 7-8 tiếng giúp gan được giải độc tốt hơn.

Gan có thể tái tạo các mô bị tổn thương bằng cách tái tạo các tế bào mới nhưng quá trình tái tạo cần có thời gian. Nếu bạn tiếp tục làm tổn thương gan do thuốc, uống quá nhiều rượu hoặc chế độ ăn uống kém có thể ngăn cản quá trình tái tạo, cuối cùng có thể dẫn đến sẹo ở gan. Khi sẹo là không thể thay đổi, đạt đến mức độ nghiêm trọng hơn sẽ trở thành xơ gan.

Kim Uyên
(Theo Medicinenet, India)

Trả lời