Những dấu hiệu về đường hô hấp không nên bỏ qua Leave a comment

Khó thở, tức ngực, ho ra máu và chóng mặt diễn tiến nhiều lần là những dấu hiệu cho thấy sức khỏe đang gặp nguy hiểm.

Tình trạng khó thở hoặc ho thường dễ khiến người bệnh lầm tưởng họ đang mắc nhiễm trùng, cảm lạnh hoặc do yếu tố tuổi tác. Tuy nhiên, các nhà khoa học nhận định những vấn đề về hô hấp có thể là dấu hiệu nghiêm trọng như thuyên tắc phổi, tràn khí màng phổi hoặc vấn đề như viêm phế quản, khí quản, các bộ phận khác của hệ thống đường thở. Sau đây là những dấu hiệu không nên bỏ qua khi nói đến hơi thở.

Khó thở đột ngột

Khó thở là kết quả của tình trạng thiếu oxy hoặc giảm oxy trong máu. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng khó thở như hen suyễn, viêm phế quản, viêm phổi và đau khổ hoặc lo lắng tột độ. Những cơn khó thở này thường tệ hơn khi cơ thể nằm thẳng hoặc gắng sức làm việc. Theo các nhà khoa học nhận định, tình trạng khó thở đột ngột có thể mang đến nguy cơ cho sức khỏe như chứng cục máu đông hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Cả hai tình trạng này đều rất nghiêm trọng, cần được điều trị kịp thời.





Đau tức ngực kèm buồn nôn hoặc lan ra cánh tay là dấu hiệu nguy hiểm. Ảnh: Freepik

Đau tức ngực kèm buồn nôn hoặc lan ra cánh tay là dấu hiệu nguy hiểm. Ảnh: Freepik

Tức ngực

Đau tức ngực thường gặp ở nhiều người. Tình trạng này tạo nên cảm giác đè mạnh, ép chặt hay bóp nghẹt ở ngực; đôi khi, kèm theo hồi hộp, khó thở. Tuy nhiên, khi cơn đau tức ngực lan xuống cánh tay và gây buồn nôn là dấu hiệu của cơn đau tim. Ngoài ra, hiện tượng đau ngực dữ dội kèm theo đau lưng trên có thể là dấu hiệu của vết rách động mạch chủ, được coi là một trường hợp cấp cứu y tế.

Ho dai dẳng, ho ra máu

Một cơn ho kéo dài tám tuần hoặc lâu hơn kèm theo máu được coi là mạn tính. Ngoài ra, tình trạng này cũng là một triệu chứng quan trọng cho thấy hệ hô hấp đang có vấn đề như viêm phổi, viêm phế quản, bệnh lao hoặc nếu cơn ho kèm nôn mửa, dấu hiệu ung thư dạ dày, phổi hoặc thực quản.

Khó thở khi tập thể dục

Cảm thấy khó thở là điều hoàn toàn bình thường trong khi tập thể dục khi cơ thể tăng cường độ luyện tập. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo người thường xuyên tập thể dục cường độ cao cần chú ý các triệu chứng khó thở đi kèm mệt mỏi, nhịp tim cao hoặc cảm giác nặng nề ở ngực, chóng mặt, xanh xao, ngất xỉu. Bởi đây là những biểu hiện mang đến rủi ro lớn cho sức khỏe, cần thăm khám trong thời gian sớm nhất.

Thở khò khè

Tình trạng thở khò khè là âm thanh nghe như tiếng huýt sáo trong đường hô hấp. Đây là dấu hiệu rõ ràng về các vấn đề hô hấp, chủ yếu xảy ra do hẹp hoặc bị tắc nghẽn đường hô hấp. Mặc dù tình trạng này thường liên quan đến các vấn đề hô hấp nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu một vấn đề về tim mạch, cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Chóng mặt, hoa mắt

Những người gặp khó khăn trong việc hít thở thường cảm thấy nhẹ đầu. Tình trạng này là dấu hiệu cho thấy quá trình vận chuyển oxy từ phổi vào máu đang gặp vấn đề. Về lâu dài, điều này có thể làm giảm khả năng bơm máu của tim, khiến não bộ dần mất ý thức.

Huyền My (Theo WebMD)

Trả lời