Những điều cần biết về sức bền tim mạch Leave a comment

Người có sức bền tim mạch tốt ít có khả năng mắc bệnh huyết áp cao, bệnh mạch vành; giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Sức bền tim mạch là một dấu hiệu cho thấy sức khỏe tổng thể của một người. Các bài kiểm tra sức bền tim mạch theo dõi mức độ hoạt động của tim, phổi, cơ bắp khi tập thể dục cường độ trung bình đến cao. Tăng sức chịu đựng của hệ tim mạch cải thiện sự hấp thụ oxy ở phổi, tim, có thể giúp một người duy trì các hoạt động cường độ cao trong thời gian dài mà không bị mệt mỏi.

Khi một người hít vào, phổi của họ chứa đầy không khí, một phần oxy trong đó sẽ đi vào máu. Sau đó, máu giàu oxy sẽ đi đến tim, vòng quanh cơ thể đến các mô, cơ quan. Cơ bắp cần được cung cấp đầy đủ oxy, các chất dinh dưỡng khác để hoạt động bình thường trong thời gian tập thể dục cường độ cao hoặc kéo dài. Nếu các cơ không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, chất cặn bã sẽ bắt đầu tích tụ, gây ra tình trạng mệt mỏi.





Một số bài tập chuyên biệt giúp cải thiện sức bền tim mạch. Ảnh: Freepik

Một số bài tập chuyên biệt giúp cải thiện sức bền tim mạch. Ảnh: Freepik

Mức độ chịu đựng của cơ quan tim phổi có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động thể chất của một người. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy, những người có sức bền tim mạch cao ít có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao hơn những người có sức bền tim mạch thấp. Cải thiện sức bền của tim phổi có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành và tử vong do mọi nguyên nhân.

Cách cải thiện sức bền tim mạch

Bạn có thể cải thiện sức bền tim mạch thông qua tập thể dục thường xuyên. Các tác giả của một nghiên cứu năm 2019 cho biết, luyện tập sức bền, luyện tập cường độ cao cách quãng giúp cải thiện sức bền tim mạch, sức mạnh cơ bắp ở những người trưởng thành 40-65 tuổi và những người trước đây không hoạt động thể chất.

Dưới đây là một số bài tập có thể giúp cải thiện sức bền của tim, xây dựng cơ bắp và đốt cháy calo.

Jumping jack: Bắt đầu bằng cách đứng thẳng, hai chân và cánh tay đặt hai bên cơ thể. Bạn nhảy lên, đồng thời mở rộng hai chân, giơ cánh tay trên đầu. Trong khi tiếp đất, đưa chân, tay trở lại vị trí ban đầu.

Burpees: Bắt đầu đứng với hai chân rộng bằng vai. Bước thứ hai, người tập gập đầu gối và đặt hai tay xuống sàn để hạ xuống tư thế ngồi xổm. Sau đó, bạn nhảy hai chân ra phía thành tư thế chống đẩy, chuyển trọng lượng cơ thể lên tay. Bạn nhảy hai chân trở lại vị trí ngồi xổm, rồi nhảy lên cao với hai cánh tay giơ qua đầu, tiếp đất trở lại vị trí ngồi xổm.




Các bước tập burpees.

Running plank: Bắt đầu ở tư thế plank, giữ lưng, đầu, hông thẳng hàng. Sau đó đưa đầu gối phải về phía ngực. Đổi chân bằng cách đưa chân phải trở lại vị trí ban đầu, đưa gối trái về phía ngực.

Side-shuffle touch: Bắt đầu ở tư thế đứng với hai chân rộng bằng vai, cánh tay để dọc cơ thể. Gập đầu gối và ngồi xổm. Bước sang bên phải rồi chạm các đầu ngón tay của bàn tay phải xuống sàn bên ngoài bàn chân trái, sau đó lặp lại với bên trái.

Các bài tập khác có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bao gồm: chạy, đi bộ nhanh, bơi lội, khiêu vũ, nhảy dây, bóng rổ, bóng đá.

Châu Vũ (Theo Medical News Today)

Trả lời