Những kỹ thuật thở giúp cải thiện sức khỏe tim mạch Leave a comment

Thở cơ hoành, thở luân phiên hai bên mũi, thở chánh niệm, thở Kapalabhati là những kỹ thuật giúp tăng cường oxy vào cơ thể, cải thiện tuần hoàn, tốt cho tim.

Một trong những kỹ thuật hiệu quả nhất để giảm căng thẳng là hít thở sâu. Một số nghiên cứu đã chỉ ra hít thở sâu có thể làm chậm nhịp tim và giảm huyết áp. Phương pháp này kích thích dây thần kinh phế vị, làm giảm phản ứng bản năng gây cảm giác lo lắng hoặc áp lực. Điều này giúp bạn có thể kiểm soát mức độ căng thẳng của mình.

Hít thở sâu còn cung cấp oxy cho cơ bắp, có thể cải thiện tuần hoàn, giảm huyết áp, nâng cao tinh thần, tăng cường chất lượng đường thở và xương. Tập luyện hít thở sâu hàng ngày có thể bảo vệ sức khỏe trái tim.

Thở cơ hoành

Đối với bài tập này, bạn cần hít không khí qua mũi trong ba nhịp đếm chậm, giữ yên ngực. Sau đó, thở ra chậm hơn với 6 lần đếm trong khi siết chặt cơ bụng. Nếu mới bắt đầu tập, bạn có thể giữ một tay trên ngực, một tay dưới khung xương sườn để có thể cảm nhận được không khí đi vào và ra khỏi phổi. Bạn có thể thực hiện bài tập này trong tư thế ngồi thẳng lưng hoặc nằm trên thảm tập yoga với một chiếc gối kê dưới đầu.

Thở luân phiên hai bên mũi

Thở bằng lỗ mũi luân phiên (Anuloma Viloma) là kỹ thuật tăng lượng oxy vào cơ thể, có thể thanh lọc máu, làm dịu tâm trí, giảm căng thẳng, tăng cường sự tập trung.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách làm sạch không khí trong phổi. Bạn sử dụng một ngón tay cái của bàn tay phải chặn lỗ mũi bên phải, chỉ hít vào bằng lỗ mũi bên trái, đảm bảo hít vào bụng chứ không phải ngực. Khi thở ra, người tập hãy bịt lỗ mũi trái bằng ngón áp út của bàn tay phải và giữ hơi thở trong giây lát. Sau đó thả ngón cái ra và chỉ thở bằng lỗ mũi bên phải. Bạn đảm bảo thở ra hết hơi ở bên phải và tạm dừng trước khi hít lại vào bằng bên đó. Một chu kỳ thở hoàn chỉnh bao gồm hít vào và thở ra bằng cả hai lỗ mũi. Bạn có thể tập theo cách thở này khi ngồi hoặc nằm.





Thở luân phiên hai bên mũi giúp giảm căng thẳng, tăng cường sự tập trung. Ảnh: Freepik

Thở luân phiên hai bên mũi giúp giảm căng thẳng, tăng cường sự tập trung. Ảnh: Freepik

Tập trung vào hơi thở

Hít thở diễn ra tự động, có nghĩa là chúng ta thậm chí không nhận ra khi nào hít vào và thở ra. Với bài tập hơi thở chánh niệm, bạn cần ngồi yên, tránh xa mọi thiết bị hoặc những thứ gây xao nhãng khác và tập trung vào hơi thở. Ban đầu, bạn có thể mất tập trung với những suy nghĩ trong đầu, hoặc cảm thấy khó thở khi đang luyện tập nhưng hãy kiên nhẫn vì phương pháp này cần thời gian dài thực hành. Khi tập trung điều chỉnh tâm trí và cơ thể, đồng thời chỉ quan sát hơi thở của mình sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng và sức khỏe, trong đó có trái tim.

Thở Kapalabhati Pranayama

Thở Kapalabhati Pranayama là một phương pháp thở giúp tăng cường oxy cho cơ thể, hỗ trợ lưu thông máu, thanh lọc máu. Bạn bắt đầu bằng cách ngồi trên một chỗ ngồi thoải mái với cột sống thẳng và thở ra hoàn toàn. Người thực hiện hít vào nhanh chóng qua cả hai lỗ mũi, sau đó thở ra mạnh bằng mũi, trong khi thở ra đảm bảo bụng hóp lại. Lưu ý bạn hít vào, thở ra ngắn và mạnh mẽ.

Châu Vũ (Theo The Times of India)

Trả lời