Những loại thịt có hàm lượng cholesterol thấp Leave a comment

Thịt gia cầm bỏ da, thịt lợn thăn, thịt bò thăn, cá là những loại thịt có hàm lượng cholesterol thấp, ít chất béo bão hòa, tốt cho tim mạch.

Những người có cholesterol cao được khuyến nghị thay đổi chế độ ăn uống để giúp kiểm soát cholesterol, huyết áp ở mức lành mạnh. Những thay đổi được đề xuất có thể bao gồm cắt giảm lượng thịt tiêu thụ, chọn các loại thịt ít chất béo hơn hoặc loại thực phẩm thay thế, tránh một số loại thịt chế biến sẵn như thịt nguội, thịt đóng hộp… Dưới đây là một số loại thịt ít cholesterol.

Thịt gia cầm

Thịt gia cầm, trong đó có thịt gà, chứa ít cholesterol, chất béo hơn các loại thịt khác. Phần thịt gà được sử dụng để nấu ăn và phương pháp chế biến sẽ quyết định lượng cholesterol. Ức gà có ít cholesterol nhất, tiếp theo là đùi, cánh, chân. Về cách chế biến, chiên gà bổ sung chất béo từ dầu, có nguy cơ tăng cholesterol; trong khi nướng, quay, luộc là những lựa chọn lành mạnh hơn. Ngoài ra, da của gà chứa nhiều chất béo, ăn thịt gà bỏ da giúp giảm đáng kể lượng cholesterol xấu.





Ức gà chứa ít chất béo, không làm tăng cholesterol LDL. Ảnh: Freepik

Ức gà chứa ít chất béo, không làm tăng cholesterol LDL. Ảnh: Freepik

Các loại cá đều chứa một lượng cholesterol, nhưng chúng có nhiều axit béo omega-3. Đây là chất béo cần thiết trong chế độ ăn uống có thể giúp cơ thể duy trì mức cholesterol lành mạnh bằng cách giảm mức chất béo trung tính, tăng mức cholesterol tốt HDL.

Hầu hết các loại cá đều chứa ít chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, một số loại cá không chứa chất béo chuyển hóa. Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) khuyến nghị nên ăn ít nhất 227 g cá mỗi tuần để giảm cholesterol.

Thịt thăn lợn, thăn bò

Phần lớn các loại thịt lợn, thịt bò, thịt đã qua chế biến (thịt nguội, xúc xích) chứa nhiều chất béo, nhưng một số phần thịt có thể phù hợp với người bị rối loạn mỡ máu. Thăn lợn, thăn bò là phần thịt tương đối nạc, được AHA đánh giá là một loại protein nạc, tốt cho tim mạch. Amanda Meadows, chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Methodist, Houston cho biết: “Một khẩu phần thịt thăn lợn loại bỏ mỡ tương đương với thịt gà được cắt bỏ da”.





Thăn bò chế biến ít dầu mỡ được khuyến nghị cho người cholesterol cao. Ảnh: Freepik

Thăn bò chế biến ít dầu mỡ được khuyến nghị cho người cholesterol cao. Ảnh: Freepik

Ăn nhiều thịt chứa chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa sẽ khiến cơ thể tăng cường sản xuất cholesterol xấu LDL, có thể tích tụ bên trong động mạch, tăng nguy cơ đau tim. Do đó, mọi người nên tiêu thụ các loại thịt nạc ít mỡ nhất có thể. Một số cách giúp chọn các loại thịt thân thiện với cholesterol bao gồm: chọn phần nạc; hạn chế ăn thịt mỡ; loại bỏ da, mỡ khỏi thịt trước khi nấu; dùng giấy thấm dầu thực phẩm để loại bỏ các chất béo chảy ra từ thịt sau khi nấu.

Một số lựa chọn thay thế thịt

Ngoài các loại thịt ít cholesterol, cũng có một số lựa chọn thay thế thịt có thể cung cấp hương vị, kết cấu tương tự mà không có cholesterol. Các loại đậu (đậu lăng, đậu phộng, đậu nành…) là thực phẩm tự nhiên có chứa axit amin, chất xơ, chất dinh dưỡng. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), 100 g đậu lăng chứa 116 g calo; 9 g chất đạm; 0,4 g chất béo; 20,1 g carbohydrate; 7,9 g chất xơ; 1,8 g đường.

Đậu phụ là một sản phẩm thay thế thịt đa năng, được làm từ đậu tương nghiền. Theo USDA, 100 g đậu phụ chứa khoảng: 144 g calo; 17,3 g chất đạm; 8,7 g chất béo; 2,8 g carbohydrate; 2,3 g chất xơ. Trong khi đó, 100 g thịt lợn thăn chứa 187 g calo; 30,4 g chất đạm; 6,3 g chất béo.

Châu Vũ (Theo Medical News Today, Times of India)

Trả lời