Những loại ung thư gây ngứa và cách phòng tránh Leave a comment

Ung thư máu, ung thư da, ung thư gan, ung thư ống mật tụy… có thể gây kích ứng, dẫn đến ngứa trên da, cẳng chân, ngực.

Ngứa ở người bệnh ung thư có thể đi kèm cảm giác nóng rát. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này như do sự liên quan trực tiếp của da và tình trạng viêm, sự tích tụ axit mật dưới da, các chất hóa học từ khối u tiết ra hoặc phản ứng với da… Dưới đây là một số loại ung thư thường gây ngứa.

Bệnh ung thư máu: các loại ung thư liên quan đến máu có thể dẫn đến ngứa nhưng “thủ phạm” phổ biến nhất là bệnh bạch cầu, u lympho Hodgkin, u lympho tế bào T ở da. Da của những người mắc ung thư máu khi bị ngứa sẽ mẩn đỏ giống như phát ban, xuất hiện mảng vảy hoặc khối u.

U lympho tế bào T ở da có thể gây ngứa do tác động trực tiếp của da khi giải phóng các chất gây viêm. Với bệnh ung thư máu phát triển chậm, chẳng hạn như u lympho tế bào T hoặc hội chứng tăng sinh tủy mạn tính, ngứa do nước có thể xuất hiện trong nhiều năm trước khi ung thư được chẩn đoán.





Ngứa da xảy ra do nhiều nguyên nhân. Ảnh: Freepik

Người bệnh ung thư có thể bị ngứa da. Ảnh: Freepik

Ung thư da: là một loại ung thư phổ biến gây ngứa. Ngứa do ung thư da thường gặp hơn với người mắc ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy. Ung thư da hắc tố nguy hiểm hơn nhưng ít ngứa hơn.

Ung thư gan, ống mật, tuyến tụy và túi mật: bất kỳ bệnh ung thư nào cản trở hay có liên quan đến đường mật đều gây ra sự tích tụ muối mật trên da, sự tích tụ này có thể dẫn đến ngứa. Với bệnh ung thư tuyến tụy, tình trạng tích tụ và ngứa này phổ biến nhất vì các khối ung thư nằm ở đầu tuyến tụy. Các triệu chứng khác có thể bao gồm vàng da, tụ dịch trong bụng (cổ trướng) và đau bụng.

Ung thư âm hộ và ung thư hậu môn: nhiều trường hợp người bệnh mắc ung thư âm hộ và ung thư hậu môn bị ngứa quanh khu vực này và lan rộng ra toàn thân. Ngứa ở vùng âm hộ, âm đạo hoặc vùng hậu môn xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Do vậy, bác sĩ cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân trước khi đưa ra nhận định.

Ung thư vú: ngứa là một triệu chứng không phổ biến ở người mắc ung thư vú nhưng vẫn có thể xảy ra. Theo Very Well Health, ung thư vú dạng viêm (ít phổ biến) trông giống như phát ban hoặc nhiễm trùng vú (viêm vú) thường gây ngứa cho người bệnh. Đôi khi, triệu chứng này bắt đầu từ các nốt phát ban nhỏ giống như vết cắn của côn trùng, sau đó mới lan rộng và nặng nề hơn. Bệnh Paget ở vú cũng (loại ung thư hiếm gặp) có thể biểu hiện ngứa, thường kết hợp với phát ban khô, có vảy ở núm vú.

Ung thư di căn: ung thư di căn da bắt nguồn từ một nơi khác trong cơ thể (vú, phổi, đại trực tràng..) và lan đến da, được gọi là ung thư di căn đến da. Loại ung thư này cũng khiến người bệnh ngứa tương tự như ung thư da. Di căn gan hoặc ung thư bắt đầu từ một nơi khác và lan đến gan cũng có thể dẫn đến ngứa như ung thư gan nguyên phát bắt đầu ở gan. Các loại ung thư phổ biến nhất di căn đến gan là ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư thực quản, ung thư tuyến tụy, ung thư phổi…

Phòng tránh

Để kiểm soát ngứa da do ung thư và ngứa trong quá trình điều trị ung thư, người bệnh nên giữ đủ nước, sử dụng kem dưỡng da và tránh sản phẩm có mùi thơm, thoa hỗn hợp muối nở hoặc bột yến mạch lên da, sử dụng máy tạo độ ẩm nếu không khí trong nhà bị khô. Người bệnh cũng có thể thử tắm nước ấm, không cạo lông, râu, cố gắng tắm vài ngày một lần thay vì tắm hàng ngày, tránh ngồi trong bồn tắm quá 30 phút mỗi lần tắm. Bạn nên để da khô tự nhiên sau khi tắm thay vì chà xát da bằng khăn để giảm ngứa.

Người bệnh cũng nên mặc quần áo rộng rãi và thoải mái, điều chỉnh nhiệt độ để không toát mồ hôi, hạn chế tiếp xúc với côn trùng cũng như các tác nhân gây ngứa. Căng thẳng về cảm xúc có thể khiến tình trạng ngứa trở nên nghiêm trọng hơn nên cố gắng giảm tình trạng này. Người bị ngứa cũng có thể áp dụng các biện pháp như trò chuyện, âm nhạc hoặc bất cứ thứ gì giúp cơn ngứa ngáy thoát khỏi đầu óc. Để giảm ngứa, bạn có thể thử vỗ nhẹ vào khu vực đang bị ngứa, xoa bóp, ấn nhẹ hoặc rung thay vì gãi. Chườm lạnh lên vị trí ngứa cũng có thể có tác dụng.

Anh Chi (Theo Very Well Health)

Trả lời