Những lý do gây giảm ham muốn tình dục Leave a comment

Ham muốn tình dục thấp có thể do những nguyên nhân bệnh lý như tiểu đường, huyết áp cao… hoặc do các yếu tố lối sống.

Ham muốn tình dục thấp, hoặc giảm ham muốn tình dục, có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ. Ham muốn tình dục của một người dao động trong các giai đoạn khác nhau của cuộc đời do thay đổi nội tiết tố, tuổi tác và căng thẳng.

Tuy nhiên, ham muốn tình dục thấp có thể là một vấn đề cần lưu tâm nếu gây ra căng thẳng, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của nam giới hoặc dẫn đến lo lắng trong mối quan hệ.





Đôi khi, những thay đổi lối sống đơn giản cũng có thể giúp lấy lại ham muốn tình dục. Ảnh: Shutterstock

Đôi khi, những thay đổi lối sống đơn giản cũng có thể giúp lấy lại ham muốn tình dục. Ảnh: Shutterstock

Bệnh mạn tính

Một số bệnh mạn tính có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục bao gồm:

Bệnh tiểu đường: Lượng đường trong máu cao có thể gây tổn thương mạch máu và thần kinh. Những tác động này có thể dẫn đến rối loạn cương dương ở nam giới.

Viêm xương khớp: Những người bị đau và cứng khớp có thể cảm thấy khó khăn hơn khi tham gia các hoạt động tình dục.

Bệnh tim: Bệnh tim có thể dẫn đến các mạch máu bị tổn thương và giảm tuần hoàn. Tổn thương này có thể làm giảm lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục, giảm kích thích hoặc bôi trơn.

Huyết áp cao: Huyết áp cao cũng có thể ảnh hưởng đến lưu thông máu.

Ung thư: Các phương pháp điều trị ung thư, bao gồm phẫu thuật, hóa trị và xạ trị, đều có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn: Nghiên cứu cho thấy rằng chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn không được điều trị có thể gây ra các triệu chứng của ham muốn tình dục thấp.

Thuốc

Một số loại thuốc có thể gây rối loạn chức năng tình dục hoặc giảm ham muốn tình dục. Những loại thuốc này bao gồm: thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần làm tăng mức prolactin, thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt, thuốc tránh thai nội tiết tố, thuốc điều trị huyết áp cao.

Sử dụng ma túy hoặc uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến ham muốn tình dục thấp.

Testosterone thấp

Testosterone là một hormone sinh dục nam được sản xuất trong tinh hoàn. Testosterone chịu trách nhiệm tạo ra những đường nét đặc tính nam giới như lông mặt, khối lượng cơ, cũng như ham muốn tình dục, việc sản xuất tinh trùng và sức khỏe của xương. Testosterone thấp ở nam giới có thể tạo ra các triệu chứng khác, chẳng hạn như vú to và rối loạn cương dương.

Chấn thương tinh hoàn, hóa trị hoặc xạ trị trước, sử dụng steroid đồng hóa, một số loại thuốc và bệnh mãn tính có thể gây ra testosterone thấp.

Yếu tố tình cảm và tâm lý

Nhiều yếu tố cảm xúc và tâm lý có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của một người.

Các vấn đề về sức khỏe tâm thần do lo lắng, trầm cảm, mệt mỏi, kém tự tin hoặc bị lạm dụng tình dục trước đó có thể làm giảm hứng thú của một người đối với hoạt động tình dục.

Các vấn đề trong mối quan hệ, bao gồm thiếu tin tưởng, xung đột và giao tiếp kém, cũng có thể làm giảm ham muốn tình dục của một người.

Điều trị

Nếu ham muốn tình dục thấp ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống, hãy tìm đến bác sĩ để được tư vấn. Phương pháp điều trị cho nam giới có ham muốn tình dục thấp thường sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân của vấn đề. Ví dụ bác sĩ có thể khuyến cáo thay đổi loại thuốc gây ra tác dụng phụ liên quan đến tình dục hoặc điều trị các bệnh lý làm giảm ham muốn tình dục của cá nhân.

Nếu người đàn ông có testosterone thấp, bác sĩ có thể đề nghị liệu pháp thay thế testosterone ở dạng miếng dán hoặc thuốc tiêm.

Đôi khi, thay đổi lối sống đơn giản cũng có thể giúp lấy lại ham muốn tình dục. Ăn một chế độ ăn giàu dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, giảm hoặc cắt bỏ rượu và giảm cân có thể giúp tăng hứng thú với tình dục, cải thiện sức khỏe tổng thể.

Đối với một số người, liệu pháp trò chuyện hoặc liệu pháp tình dục có thể hữu ích. Những liệu pháp này có thể giúp nam giới tập trung vào những niềm vui và sự gắn bó, làm giảm những suy nghĩ tiêu cực về tình dục.

Anh Ngọc (Theo Medical News Today)

Trả lời