Những sai lầm khiến bệnh hô hấp ở trẻ trở nặng Leave a comment

Bệnh hô hấp gây biến chứng viêm màng não, viêm cơ tim, viêm cầu thận,… dẫn đến tăng nguy cơ tử vong hoặc để lại những di chứng nặng nề cho trẻ nhỏ.

Chủ quan trong việc phòng ngừa, xem nhẹ những triệu chứng ban đầu, tự mua thuốc điều trị, dùng các phương pháp dân gian truyền miệng, mượn toa thuốc của người khác, dùng lại toa thuốc cũ… là những sai lầm phổ biến trong phòng và điều trị các bệnh lý đường hô hấp ở trẻ.

Vừa qua, khoa Nhi BVĐK Tâm Anh TP HCM tiếp nhận trường hợp bé gái 2 tuổi nhập viện trong tình trạng khó thở do viêm phế quản cấp nhưng người thân tưởng con chỉ bị ho do cảm lạnh thông thường. Vì vậy đã tự ý đi mua kháng sinh điều trị cho con. BS.CKI Phạm Ngọc Tường Vy, Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết, những trường hợp như bệnh nhi nói trên không phải cá biệt. Không ít bố mẹ nhầm lẫn các triệu chứng bệnh của con, thấy bé ho cứ nghĩ bị cảm cúm thông thường nên chủ quan tự điều trị tại nhà, cho trẻ uống kháng sinh theo đơn cũ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Khi đưa đến bệnh viện, có bé đã biến chứng viêm phổi, suy hô hấp.





PGS.TS.BS Nguyễn Thị Quỳnh Hương - Trưởng khoa Nhi BVĐK Tâm Anh Hà Nội có gần 30 năm kinh nghiệm trong điều trị bệnh cho trẻ em. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Quỳnh Hương – Trưởng khoa Nhi BVĐK Tâm Anh Hà Nội, thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Quỳnh Hương – Trưởng khoa Nhi, BVĐK Tâm Anh Hà Nội, cho biết, viêm đường hô hấp có thể làm suy giảm chức năng hô hấp. Nếu chăm sóc trẻ không đúng cách, không đến thăm khám sớm, không tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, ngừng thuốc, mua thuốc theo đơn cũ… đều có thể khiến bệnh tiến triển nặng và gây ra những biến chứng khó lường. Do đó theo dõi những triệu chứng ban đầu dù là nhỏ nhất sẽ giúp bố mẹ phát hiện sớm bệnh hô hấp ở trẻ.

Nhiều trường hợp vì không điều trị kịp thời, bệnh tiến triển từ viêm đường hô hấp trên thành viêm đường hô hấp dưới với những triệu chứng như: khó thở, thở nhanh, thở rít, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi… Ở trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, bệnh sẽ trở nặng với các biến chứng trầm trọng hơn. Cụ thể là tình trạng bội nhiễm kéo theo các bệnh lý khác, có thể dẫn đến tử vong như: viêm màng não, viêm cơ tim, viêm cầu thận, thấp khớp cấp.

Dấu hiệu của viêm hô hấp dưới khác nhau tùy thuộc vào mức độ nhiễm trùng. Trường hợp nhiễm trùng nhẹ, các triệu chứng có thể giống với bệnh cảm lạnh thông thường như: nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi; sốt nhẹ; ho khan; đau họng; đau đầu, chóng mặt. Trong các trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp ở mức độ nặng, người bệnh có thể xuất hiện thêm triệu chứng gồm: ho dữ dội, ho có đờm; sốt cao; nhịp tim nhanh; thở khò khè hoặc khó thở; cảm thấy nặng hoặc đau ở ngực.

Theo bác sĩ Quỳnh Hương, việc chủ quan không đưa trẻ đi thăm khám sớm mà tự điều trị theo phương pháp truyền miệng, các bài thuốc dân gian chưa kiểm chứng khoa học, hoặc tự ý cho trẻ dùng kháng sinh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Điều này tăng nguy cơ kháng thuốc, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.





Tại khoa Nhi, BVĐK Tâm Anh, Hà Nội trẻ sẽ được khám và điều trị với bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng quy trình khép kín rút ngắn thời gian chờ đợi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Tại khoa Nhi, BVĐK Tâm Anh, Hà Nội trẻ sẽ được khám và điều trị với bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng quy trình khép kín rút ngắn thời gian chờ đợi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Trẻ em có hệ miễn dịch non nớt nên là đối tượng dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh đường hô hấp như ô nhiễm môi trường, khói bụi, bụi mịn, virus, vi khuẩn phát tán trong không khí… Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), ô nhiễm không khí là hiểm họa hàng đầu đe dọa sức khỏe con người, thúc đẩy gia tăng bệnh đường hô hấp ở trẻ em. Ở Việt Nam, khoảng 60.000 người chết mỗi năm có liên quan đến ô nhiễm không khí.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có hơn 10 triệu ca tử vong trên thế giới vì các bệnh viêm đường hô hấp cấp, trong đó có tới 4 triệu ca ở trẻ em. Bệnh hô hấp cũng thuộc top 5 bệnh gây tử vong nhiều nhất ở trẻ. Đáng chú ý, trẻ dưới 5 tuổi có thể bị viêm đường hô hấp cấp 4-6 lần trong một năm, khiến trẻ suy giảm sức khỏe, còi cọc, chậm phát triển. Bệnh hô hấp là nỗi lo thường trực của hầu hết các bậc phụ huynh có con nhỏ.

Các bệnh về hô hấp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là bệnh viêm phế quản thường gia tăng vào thời điểm giao mùa bởi thời tiết thay đổi thất thường chính là yếu tố thuận lợi cho các loại virus phát triển, gây bệnh.

Phụ huynh nên chủ động phòng bệnh cho bé bằng các biện pháp: giữ ấm đường thở của bé; vệ sinh thân thể và tạo môi trường sống thông thoáng, sạch sẽ; bổ sung dinh dưỡng cho bé, tiêm chủng đầy đủ, đặc biệt là các mũi tiêm nhắc. Ngoài các loại vaccine trong chương trình tiêm chủng quốc gia, bé cần được tiêm thêm các vaccine dịch vụ phòng bệnh hô hấp như: vaccine phòng cúm mỗi năm tiêm một lần; vaccine phòng bệnh bạch hầu; vaccine phế cầu phòng bệnh viêm phổi, viêm tai giữa… do phế cầu khuẩn gây ra.

Phúc Thịnh

Trả lời