Những tác dụng phụ ít biết tới của bao cao su Leave a comment

Hầu hết nam giới không gặp vấn đề gì khi sử dụng bao cao su, nhưng có một số trường hợp hiếm gặp bị dị ứng hoặc mắc bệnh truyền nhiễm.

Bao cao su là một trong những biện pháp ngừa thai phổ biến được nam giới lựa chọn nhờ chi phí rẻ, dễ sử dụng và là một rào cản hiệu quả ngăn tinh trùng thụ tinh với trứng của phụ nữ. Bao cao su được đánh giá là an toàn để sử dụng, ngoại trừ một số trường hợp, nó có thể có những tác dụng phụ như dưới dây mà nam giới nên biết nếu thường sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Gây dị ứng

Hầu hết bao cao su được làm từ mủ cao su, chất dịch được lấy từ cây cao su. Học viện Dị ứng, Hen suyễn & Miễn dịch học Mỹ lưu ý rằng có một số người có phản ứng dị ứng với protein trong cao su, dù điều này là rất hiếm.

Các triệu chứng của dị ứng cao su có thể khác nhau về biểu hiện và mức độ nghiêm trọng, từ hắt hơi, chảy nước mũi, phát ban, ngứa hoặc đỏ bừng đến các dấu hiệu và triệu chứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như thở khò khè, sưng tấy, chóng mặt và choáng váng. Trong một số trường hợp, dị ứng mủ cao su có thể dẫn đến sốc phản vệ, một tình trạng đe dọa tính mạng.

Tốt nhất những người bị dị ứng mủ cao su nên chuyển sang sử dụng bao cao su từ chất liệu tổng hợp. Tuy nhiên, khả năng bao cao su bị rách trong khi quan hệ là rất cao với những loại bao cao su này và chúng cũng không tương thích với hầu hết các chất bôi trơn âm đạo.

Mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục

Bao cao su được chứng minh là có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV và giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như giang mai, chlamydia, lậu và HPV. Tuy nhiên, bao cao su không đủ khả năng bảo vệ nam giới khỏi những bệnh ảnh hưởng đến các lớp ngoài của da, chẳng hạn như ghẻ và u mềm lây, một căn bệnh truyền nhiễm do virus Molluscum contagiosum gây ra.

Hiệp hội Y tế Xã hội Mỹ lưu ý rằng, dù bao cao su có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mụn rộp sinh dục, chúng không bảo vệ hết mọi phần da mà virus herpes có thể phát tán không triệu chứng và không thể ngăn lây truyền cho bạn tình.





Bao cao su là một trong những biện pháp ngừa thai được đánh giá an toàn và hiệu quả. Ảnh: Shutterstock

Bao cao su là một trong những biện pháp ngừa thai được đánh giá an toàn và hiệu quả. Ảnh: Shutterstock

Nguy cơ mang thai

Bao cao su chủ yếu được sử dụng để tránh mang thai ngoài ý muốn. Khi sử dụng đúng cách, bao cao su có khả năng ngừa thai 98%, nhưng nếu sử dụng không đúng cách, cứ 100 phụ nữ thì có 15 phụ nữ mang thai.

Trong quá trình quan hệ tình dục, bao cao su vẫn có khả năng bị hỏng hoặc trượt khỏi dương vật do ma sát quá mạnh, gây nguy cơ mang thai ngoài ý muốn và lây truyền bệnh. Bên cạnh đó, bao cao su nam phải cuộn ngược và rút ra ngay sau khi xuất tinh. Khi dương vật mất khả năng cương cứng, bao cao su có thể bị tuột, giải phóng tinh dịch vào âm đạo, dẫn đến mang thai ngoài ý muốn

Vì vậy, nếu đang sử dụng bao cao su để tránh thai, nam giới hãy chắc chắn rằng bao cao su còn mới và sử dụng đúng cách. Bao cao su quá thời hạn sử dụng sẽ trở nên giòn và có thể bị rách khi giao hợp.

Nguy cơ đối với sức khỏe bạn tình

Hai bác sĩ từ Dallas, Texas, Mỹ, cho rằng bao cao su nam có thể gây ung thư cho phụ nữ. Họ cho rằng thủ phạm là bột talc, một chất bôi trơn khô được sử dụng trên bề mặt bao cao su. Các nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan giữa bột talc với ung thư buồng trứng và xơ hóa ống dẫn trứng, từ đó làm cho phụ nữ bị vô sinh.

Tiến sĩ Candace Kasper và P J Chandler chỉ ra rằng Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã nhận ra sự nguy hiểm khi bột talc được sử dụng cho găng tay phẫu thuật và đã ban lệnh cấm nhưng vẫn cho phép chất này được phủ trên bao cao su. Các nghiên cứu của họ đã được đăng trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA).

Thêm bao cao su vào dòng sản phẩm ngừa thai của bạn có thể giúp bạn có thêm khả năng bảo vệ khi mang thai. Không có phương pháp nào hiệu quả 100%, vì vậy việc thêm bao cao su để dự phòng sẽ giúp bạn tránh thai nếu bạn thực hiện sai phương pháp khác hoặc không thành công. Và bạn cũng nên sử dụng bao cao su để giúp bảo vệ bản thân khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Hầu hết cánh mày râu không gặp vấn đề gì lớn khi sử dụng bao cao su. Không có phương pháp nào ngừa thai 100%, nhưng có thể kết hợp sử dụng bao cao su với hầu hết các phương pháp khác như uống thuốc, tiêm, đặt vòng, cấy que… để tăng hiệu quả. Tuy nhiên, không sử dụng bao cao su nữ và bao cao su nam cùng lúc và không cần đeo nhiều bao cao su cùng một lúc.

Anh Ngọc (Theo Healthsite)

Trả lời