Những thay đổi của âm đạo sau tuổi 40 Leave a comment

Chị em sau tuổi 40 có hàm lượng estrogen suy giảm khiến niêm mạc âm đạo bị co lại, kém đàn hồi, dễ xảy ra viêm nhiễm.

Một nghiên cứu của Hiệp hội các chuyên gia Sức khỏe Sinh sản (the Association of Reproductive Health Professionals) cho thấy, 45% phụ nữ Anh không xác định chính xác âm đạo, 55% không biết niệu đạo ở đâu, 43% không xác định đúng môi âm hộ.

Giống như mọi bộ phận khác trên cơ thể, cơ quan sinh dục cũng thay đổi theo thời gian. Khi lớn tuổi, các vấn đề như giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo, đau rát khi quan hệ có thể phát sinh. Tuy nhiên, đây đều là những vấn đề phổ biến, hoàn toàn có thể giải quyết. Dựa trên những thông tin thu thập từ các chuyên gia phụ khoa giỏi, tiến sĩ, Dr. Oz tiết lộ những điều phụ nữ cần biết về vùng kín sau tuổi 40 để góp phần duy trì đời sống tình dục lành mạnh.

Thành âm đạo mỏng

Ở độ tuổi 20-30, thành âm đạo chắc khỏe. Tuy nhiên, khi bước vào độ tuổi 40, nồng độ hormone, cụ thể là estrogen bắt đầu giảm dần. Điều này làm cho thành âm đạo, bao gồm cả niêm mạc âm đạo trở nên kém đàn hồi, dễ bị tổn thương. Tình trạng viêm nhiễm dễ xảy ra, có thể gây ra tình trạng đau rát khi quan hệ. Nếu bạn nghĩ bản thân gặp vấn đề, hãy đến gặp bác sĩ phụ khoa để kiểm tra kỹ hơn. Mỗi người nên khám phụ khoa mỗi năm một lần để kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Để điều trị, các bác sĩ có thể dùng các phương pháp điều trị tại chỗ như viên đặt âm đạo, kem,… để cung cấp estrogen cho vùng âm đạo; sử dụng miếng dán estrogen (có thể thay hàng tuần); đặt vòng âm đạo làm bằng cao su, silicone (có thể giữ trong âm đạo khoảng 3 tháng); liệu pháp thay thế estrogen như dưỡng ẩm vùng kín bằng dầu ô liu…





Sau tuổi 40, hàm lượng estrogen khiến cơ thể chị em lão hóa. Ảnh: Freepik

Sau tuổi 40, hàm lượng estrogen khiến cơ thể chị em lão hóa. Ảnh: Freepik

Teo âm đạo

Nồng độ estrogen giảm cũng có thể khiến niêm mạc bị co lại, điều này làm cho cửa âm đạo bị thu hẹp (tiền đình âm đạo). Trong trường hợp này, cơn đau có thể xảy ra khi bắt đầu giao hợp. Khoảng 90% các trường hợp đau âm đạo xảy ra ở vùng tiền đình.

Tình trạng có thể điều trị bằng cách sử dụng các dụng cụ nong âm đạo với nhiều độ rộng và kích cỡ khác nhau, giúp cải thiện độ đàn hồi, độ mềm. Bạn có thể sử dụng dụng cụ làm giãn kết hợp với chất bôi trơn 5 phút mỗi ngày. Chị em tham khảo ý kiến của bác sĩ phụ khoa trước khi thực hiện phương pháp điều trị.

Sàn chậu cũng giống như bắp tay, tạo bởi cơ. Chính vì thế, việc hoạt động tình dục thường xuyên cùng với tập luyện các bài tập Kegel sẽ góp phần duy trì hình dáng của âm đạo.

Khô do tác dụng phụ của thuốc

Nhiều loại thuốc thông dụng như thuốc tránh thai, thuống kháng histamin (loại thuốc thường sử dụng để làm giảm các triệu chứng của dị ứng), thuốc chống trầm cảm,… có thể làm cho âm đạo bị khô. Bởi lẽ, chúng sẽ làm giảm tiết dịch, giảm estrogen. Thông thường, các loại thuốc có tác dụng phụ gây khô miệng cũng là nguyên nhân gây ra chứng khô âm đạo.

Ngoài ra, giảm hứng thú trong chuyện giường chiếu cũng là một trong những tác dụng phụ phổ biến liên quan đến thay đổi nội tiết tố khi sử dụng một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc điều trị trầm cảm.

Nhiều loại chất bôi trơn có khả năng góp phần chống lại sự khô hạn của vùng kín. Bạn có thể thăm khám các bác sĩ phụ khoa để nhận tư vấn kỹ. Ở tuổi 40, đa số phụ nữ đối mặt với tiền mãn kinh và bắt đầu có dấu hiệu suy giảm ham muốn. Do đó, ở độ tuổi này, chị em nên hiểu nguyên nhân, cách cải thiện để đời sống “chăn gối”.

Minh Minh

Trả lời

2.4791