Những thói quen ăn uống nên tránh để cơ thể khỏe mạnh Leave a comment

Ăn uống theo cảm xúc, nuốt chửng thực phẩm, không nhai kỹ, ăn vặt không kiểm soát… là những thói xấu ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh góp phần làm tăng tình trạng thừa cân, béo phì, bệnh tiểu đường…Việc điều chỉnh một vài thói quen ăn uống không tốt hỗ trợ tăng miễn dịch cơ thể, giúp bạn sở hữu vòng bụng phẳng, theo Everydayhealth.

Ăn vặt không kiểm soát

Ăn vặt suốt ngày đêm là thói quen nhiều người mắc phải. Bên cạnh những thực phẩm lành mạnh, họ thường ăn những thực phẩm có hàm lượng calo cao, chứa đầy carbs rỗng. Một nghiên cứu gần đây tại Đại học Bang Bắc Carolina cho thấy, ăn vặt không chỉ là vấn đề đối với người lớn, trẻ em ngày càng ăn vặt thường xuyên hơn. Các thực phẩm ăn vặt không lành mạnh bao gồm: khoai tây chiên mặn, nước ngọt và kẹo.

Jessica Crandall, phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ cho biết, để hạn chế tình trạng ăn vặt không kiểm soát, bạn chỉ nên lưu giữ những đồ ăn nhẹ lành mạnh chẳng hạn như trái cây, bắp rang bơ, sữa chua, hạnh nhân. Mỗi người hạn chế để tại bàn làm việc hoặc tủ lạnh với thực phẩm như: khoai tây chiên, bánh ngọt, đồ ăn chế biến sẵn.

Chìa khóa để giảm cân thành công là xác định những thực phẩm lành mạnh, thưởng thức những món ăn yêu thích một cách điều độ.





Khi ăn vặt, mỗi người nên ưu tiên những thực phẩm lành mạnh. Ảnh: Eatthis

Khi ăn vặt, mỗi người nên ưu tiên những thực phẩm lành mạnh. Ảnh: Eatthis

Bỏ bữa sáng

Bữa sáng quan trọng, tuy nhiên với lịch trình công việc bận rộn, nhiều người không có thời gian để ăn. Các chuyên gia dinh dưỡng giải thích, khi bạn bỏ bữa, quá trình trao đổi chất bạn bắt đầu chậm lại. Bên cạnh đó, bữa sáng cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng cần thiết cho cả ngày. Để khắc phục tình trạng bỏ bữa, bạn nên chuẩn bị sẵn những món ăn sáng lành mạnh có thể sử dụng tiện lợi. Nếu vội vàng, bạn hãy chế biến những món dễ làm như trái cây nguyên hạt, sữa chua, thanh ngũ cốc tự làm, sinh tố.

Ăn uống theo cảm xúc

Tình trạng stress có thể xảy ra với bất cứ ai. Crandall nói: “Bạn đưa thức ăn vào miệng như một cơ chế đối phó. Một số nghiên cứu xác nhận rằng, cảm xúc, cả tích cực và tiêu cực, có thể khiến mọi người ăn nhiều hơn mức cần thiết, điều đó trở thành một trở ngại cho việc giảm cân”.

Nếu bạn đang căng thẳng trong công việc, khi về nhà, hãy đi dạo thay vì ăn uống hoặc gọi điện cho một người bạn, những người đồng cảm. Bên cạnh đó, bạn chọn bất kỳ hoạt động bản thân thích để vận động.

Một nghiên cứu từ Đại học Alabama cho thấy, những người ăn theo cảm xúc – những người thừa nhận ăn để phản ứng với căng thẳng về cảm xúc có nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì cao gấp 13 lần. Nếu bạn cảm thấy muốn ăn để đối phó với căng thẳng, hãy thử nhai một miếng kẹo cao su, uống một cốc nước hoặc đi dạo quanh khu nhà.

Ăn quá nhanh

Nếu nuốt chửng thức ăn trong vòng 10 phút hoặc ít hơn, bạn có thể sẽ ăn nhiều hơn mức cần thiết. Bởi lẽ, não bộ không có thời gian để báo rằng bạn đã no (thông thường, não mất khoảng 15-20 phút để báo hiệu). Trong một nghiên cứu trên 3.200 đàn ông và phụ nữ, các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát hiện rằng ăn quá nhanh có liên quan mật thiết đến việc thừa cân.

Để làm chậm quá trình ăn, bạn hãy cắn miếng nhỏ hơn, nhai kỹ từng miếng. Ngoài ra, uống nước trong suốt bữa ăn sẽ giúp bạn chậm lại, cảm thấy no lâu hơn.

Lê Nguyễn

Trả lời

1.4620