Những thực phẩm có thể gây giảm testosterone ở nam giới Leave a comment

Một số loại thực phẩm như đậu nành, sữa và chất béo chuyển hóa có thể làm giảm mức testosterone, ảnh hưởng không tốt đến cơ thể của nam giới.

Thực phẩm có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh sức khỏe, bao gồm cả hormone như testosterone. Testosterone là một trong những hormone sinh dục chính trong cơ thể và có vai trò quan trọng đối với việc phát triển sinh lý, đặc tính nam giới. Testosterone thúc đẩy sự gia tăng khối lượng cơ, khối lượng xương, lông trên cơ thể và ảnh hưởng đến chức năng tình dục và quá trình sinh sản.

Thông thường, cơ thể tự điều chỉnh hiệu quả các hormone và giữ mức testosterone ở mức cần thiết. Tuy nhiên,một số loại thực phẩm có thể cản trở quá trình này bằng cách làm mất cân bằng nồng độ hormone. Những nam giới lo lắng về mức testosterone có thể chọn tránh các loại thực phẩm sau đây.

Thực phẩm từ đậu nành

Thực phẩm từ đậu nành, chẳng hạn như đậu nành lông, protein đậu nành, có chứa phytoestrogen, về mặt vật lý hoạt động tương tự như hormone estrogen trong cơ thể.

Một nghiên cứu trên tạp chí Khoa học Y tế Đức lưu ý rằng dù các nhà khoa học đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu về đậu nành, họ vẫn chưa hiểu đầy đủ về loại thực phẩm này. Nhiều nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa việc ăn các sản phẩm đậu nành và sự thay đổi nồng độ testosterone hoặc estrogen trong huyết thanh. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác cho thấy kích cỡ ngực và nồng độ estrogen đã trở lại bình thường sau khi một người đàn ông ngừng sử dụng đậu nành.

Các chuyên gia cần thực hiện nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn ở cả nam và nữ để xác định chính xác tác dụng của đậu nành đối với cơ thể.

Các sản phẩm từ sữa

Những người muốn tăng mức testosterone có thể chọn tránh các sản phẩm từ sữa, do một số loại sữa bò có chứa các hormone tổng hợp hoặc tự nhiên, có thể ảnh hưởng đến mức testosterone. Ngoài ra, thức ăn chăn nuôi có thể chứa đậu nành, có thể làm tăng mức estrogen trong sữa bò.

Bia rượu





Thực phẩm từ đậu nành và bia rượu có thể gây giảm testosterone. Ảnh: Medical News Today

Thực phẩm từ đậu nành và bia rượu có thể gây giảm testosterone. Ảnh: Medical News Today

Bất kỳ ai lo lắng về mức testosterone của cơ thể cũng nên cân nhắc từ bỏ hoặc hạn chế uống bia rượu. Điều này đặc biệt đúng đối với nam giới.

Một lượng nhỏ đồ uống có cồn có thể làm tăng mức testosterone ở nam giới, nhưng các nghiên cứu lưu ý rằng uống nhiều rượu bia hoặc uống rượu thường xuyên trong thời gian dài là nguyên nhân làm giảm testosterone ở nam giới.

Bánh mì, bánh ngọt

Một nghiên cứu trên tạp chí Nutrients cho hay chế độ ăn nhiều bánh mì, bánh ngọt và các món tráng miệng khác với tổng mức testosterone thấp ở nam giới Đài Loan. Các yếu tố khác góp phần làm giảm testosterone ở những người này bao gồm tiêu thụ nhiều sữa, ăn ngoài thường xuyên và không ăn đủ rau xanh đậm. Theo bài báo, những người đàn ông này cũng bị giảm khối lượng cơ và tăng lượng mỡ trong cơ thể.

Một số chất béo

Loại chất béo mà nam giới ăn cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ và chức năng testosterone của họ. Một nghiên cứu trên Tạp chí Nam học châu Á đã xem xét chế độ ăn uống của những người đàn ông trẻ, khỏe mạnh liên quan đến mức độ hormone và chức năng tinh hoàn của họ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng ăn chất béo chuyển hóa có thể làm giảm mức testosterone trong cơ thể. Họ cũng phát hiện ra rằng quá nhiều axit béo omega-6 dường như làm giảm kích thước và chức năng của tinh hoàn. Tuy nhiên, ăn nhiều axit béo omega-3 không bão hòa đa có thể làm tăng kích thước tinh hoàn và cải thiện chức năng.

Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến sự mất cân bằng hormone hoặc làm giảm testosterone ở nam giới bao gồm: sự lão hóa, lối sống lười vận động, sử dụng ma túy, thuốc lá và cần sa, béo phì, bệnh tiểu đường…

Nam giới có thể tăng cường testosterone một cách tự nhiên bằng cách duy trì chế độ ăn uống cân bằng các nhóm chất, giữ cân nặng lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc mỗi đêm.

Anh Ngọc (Theo Medical News Today)

Trả lời