Những vấn đề tình dục ở nam giới lớn tuổi Leave a comment

Nhu cầu tình dục của nam giới lớn tuổi không thay đổi nhiều so với khi còn trẻ, tuy nhiên các vấn đề sức khỏe tuổi già khiến việc quan hệ tình dục khó khăn hơn.

Tình dục là thước đo quan trọng đánh giá chất lượng cuộc sống của người trưởng thành. Thực tế, ham muốn tình dục của người lớn tuổi, nhất là với nam giới, không có nhiều thay đổi theo tuổi tác.

Nghiên cứu “Sức khỏe tình dục và hạnh phúc của đàn ông và phụ nữ lớn tuổi ở Anh” cho thấy ở độ tuổi sau 40, nam giới vẫn có nhu cầu quan hệ tình dục và thủ dâm cao gấp đôi phụ nữ. Thậm chí ở độ tuổi 60-70, có tới 60% nam giới còn hoạt động tình dục và tỷ lệ này ở độ tuổi từ 70-80 vẫn cao hơn 31%. Trong khi ở phụ nữ, những con số này giảm xuống lần lượt là 34% và 14%. Theo các chuyên gia, sự chênh lệch về nhu cầu quan hệ tình dục giữa nam và nữ là do phụ nữ lớn tuổi thiếu cơ hội, có khoảng cách với đối tác chứ không phải do thiếu ham muốn.

Tuy nhiên, theo thời gian, các vấn đề về cơ thể phát sinh khiến việc quan hệ tình dục của nam giới trở nên khó khăn. Những vấn đề gây này có thể bao gồm rối loạn cương dương (ED), tiểu không kiểm soát, tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính.





Nhu cầu tình dục ở cả nam và nữ đều giảm khi cao tuổi. Ảnh: Freepik

Nhu cầu tình dục ở cả nam và nữ đều giảm khi cao tuổi. Ảnh: Freepik

Nguyên nhân dẫn đến suy giảm khả năng quan hệ tình dục khi lớn tuổi, ở nam và nữ giới khác nhau. Nếu như ở phụ nữ vấn đề khô âm đạo, sa sinh dục làm giảm khả năng quan hệ tình dục thì ở nam giới là suy giảm tự nhiên mức testosterone cũng như do các vấn đề sức khỏe như tiểu đường, bệnh tim, các vấn đề về tuyến tiền liệt. Khi lớn tuổi, nam giới không có khả năng đạt được hoặc duy trì sự cương cứng, khó đạt được cực khoái, khó xuất tinh cũng làm họ lo ngại và giảm tần suất quan hệ tình dục.

Có hai tình trạng phổ biến gây khó khăn trong quan hệ tình dục ở nam giới lớn tuổi là rối loạn cương dương và tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính gây ra các triệu chứng như khó đi tiểu, đi tiểu thường xuyên hoặc thức giấc giữa đêm để đi tiểu, gây ra các vấn đề tình dục như ham muốn tình dục thấp và chậm xuất tinh.

Các tình trạng bệnh mạn tính gây ra rối loạn cương dương và tăng sản tuyến tiền liệt lành tính có thể bao gồm:

Viêm khớp và đau mạn tính: viêm khớp và các tình trạng đau mạn tính khác thường gặp ở người lớn tuổi và có thể gây khó khăn cho việc quan hệ tình dục. Tùy thuộc vào nguyên nhân, các bác sĩ có thể đề nghị áp dụng vật lý trị liệu để cải thiện tình trạng.

Bệnh tiểu đường: bệnh tiểu đường có thể gây rối loạn chức năng tình dục ở cả nam và nữ. Điều này có thể do các vấn đề về tuần hoàn, tác dụng phụ của thuốc hoặc tổn thương thần kinh. Các vấn đề bao gồm ham muốn thấp, khó kích thích, rối loạn cương dương, giao hợp đau đớn, giảm cảm giác bộ phận sinh dục, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng nấm men.

Bệnh tim: tuổi già là yếu tố nguy cơ cao nhất đối với bệnh tim. Bệnh tim gây ra các vấn đề khi các động mạch bắt đầu cứng và thu hẹp lại (được gọi là xơ vữa động mạch) làm giảm lưu lượng máu đi khắp cơ thể, bao gồm cả khung chậu và bộ phận sinh dục, dẫn đến rối loạn chức năng tình dục ở cả nam và nữ. Bệnh tim là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây rối loạn cương dương ở nam giới. Bệnh cũng có thể khiến phụ nữ khó đạt được cực khoái do lượng máu đến cơ quan sinh dục giảm.

Hoạt động tình dục giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý và kéo dài tuổi thọ. Nó cũng liên quan đến cảm giác hạnh phúc và hạnh phúc tổng thể ở mỗi cá nhân. Nếu đời sống tình dục trở nên trì trệ, người lớn tuổi có thể nói chuyện với bạn đời về các mối quan tâm, tăng cường hoạt động tình dục để tạo hứng thú mới. Người lớn tuổi cũng có thể tăng cường chia sẻ với bạn đời về những thay đổi nhu cầu tình dục do tuổi tác, hoặc tạo thêm sự gần gũi về tình cảm thông qua sự đụng chạm thể xác phi tình dục như xoa lưng, âu yếm, nắm tay, ôm hoặc đặt tay lên vai đối tác…

Anh Chi (Theo Very Well Health)

Trả lời

1.4589