Nữ biên đạo múa 35 tuổi chiến đấu với bệnh ung thư lưỡi Leave a comment

Trải qua phác đồ điều trị ung thư lưỡi phức tạp, Katie Drablos vượt qua căn bệnh bằng nghị lực và tình yêu công việc.

Vũ công, biên đạo múa Katie Drablos (35 tuổi) không thể nói và ăn sau phẫu thuật, hóa trị và xạ trị bệnh ung thư lưỡi. Drablos nhớ lại mùa thu năm 2020, cô nhận thấy vết loét phía sau lưỡi có triệu chứng không lành. Cô đã phải đi cấp cứu do bị đau và nghi ngờ là triệu chứng Covid-19 nhưng Drablos được chẩn đoán mắc ung thư lưỡi.

“Tôi từng không tin rằng mình mắc ung thư ở độ tuổi này vì tôi sống rất lành mạnh”, Drablos chia sẻ trên tờ Today. Vì thế, cô chọn chia sẻ câu chuyện của mình với những người cùng hoàn cảnh vì tin có thể vượt qua những khó khăn và tiếp tục tìm thấy niềm vui.





Katie Drablos chia sẻ hình ảnh trên trang cá nhân khi đang điều trị ung thư lưỡi.

Katie Drablos chia sẻ hình ảnh khi đang điều trị ung thư lưỡi trên trang cá nhân.

Drablos không nhìn thấy được vết loét nhưng cô cảm nhận được có một đốm nhỏ ở phía sau bên trái của lưỡi. Đôi lần, cô cảm thấy đau khi ăn. Tháng 11/2020, Drablos đã bỏ qua triệu chứng này khi kiểm tra sức khỏe răng miệng. Hai tháng sau, cơn đau trở nên liên tục và nghiêm trọng.

“Do vị trí vết loét khó phát hiện và ở vị trí khuất, tôi đã không nhìn thấy được hình dạng bất thường của nó”, cô nói. Trải qua nhiều cơn đau, Drablos được bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh và được chẩn đoán bị mụn rộp nhưng không khỏi. Một lần khác khi đi dạy về và bị đau họng, cô quyết định đi thăm khám tiếp. Drablos gặp bác sĩ tai mũi họng tại bệnh viện nơi cô sống. Bác sĩ chẩn đoán cho cô nên làm sinh thiết.

Sinh thiết của Drablos cho kết quả cô bị ung thư lưỡi giai đoạn 2. Các bác sĩ lên kế hoạch phẫu thuật cắt bỏ tổn thương trên lưỡi và mổ cổ. Mổ xẻ cổ là giải pháp tiếp cận tất cả khối ung thư và các tổn thương sâu khác. Sau đó, bác sĩ tiến hành tái tạo lại lưỡi của cô. Drablos đồng ý, cố gắng không khóc trước kế hoạch chữa trị có vẻ quá sức.

24/3/2021, Drablos tiến hành phẫu thuật. Dịp sinh nhật tuổi 34, cô được báo tin bị mắc thêm ung thư cổ và đang trong giai đoạn 4 của căn bệnh.

“Cuộc phẫu thuật ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác trên cơ thể tôi. Tôi đã phải phẫu thuật cánh tay trái và ghép da chân trái để sau đó tiến hành phẫu thuật tái tạo lưỡi”, cô nói. Ngoài ra, Drablos còn phải phẫu thuật mở khí quản và vì ung thư đã chuyển sang giai đoạn 4, cô cũng phải xạ trị và hóa trị.

“Tôi đã luôn sẵn sàng tâm lý cho việc điều trị. Tôi đã rất bất ngờ và hoảng hốt khi nhìn thấy lưỡi sưng lên”, cô nói thêm.





Vũ công - biên đạo múa Katie Drablos phục hồi sau điều trị ung thư. Ảnh: Instagram cá nhân.

Vũ công – biên đạo múa Katie Drablos phục hồi sau điều trị ung thư. Ảnh: Instagram cá nhân.

Drablos trải qua các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe khi đang điều trị. Tuy nhiên, sức khỏe của cô cải thiện dần khi kết thúc điều trị hồi tháng 6/2021. Cô và mẹ thường đi bộ và thực hiện các liệu pháp vận động cho lưỡi. Dù gặp khó khăn trong ăn uống và nói nhưng Drablos dần trở lại với bộ môn khiêu vũ.

“Cơ thể tôi thật tuyệt khi dần phục hồi. Tuy từng cảm thấy mất mát nhưng tôi cũng rất cảm kích và biết ơn khoảng thời gian từng mắc ung thư. Vì vậy, dịp sinh nhật tuổi 35, tôi đã tổ chức một buổi diễn khiêu vũ và gây quỹ cho Tổ chức hỗ trợ người bị ung thư miệng, cổ và đầu. Khiêu vũ là liều thuốc hữu hiệu nhất để tôi luôn là chính mình, được thể hiện cảm xúc của mình. Tôi tìm thấy vẻ đẹp từ nỗi đau”, Drablos nói thêm.

Nhiều thập kỷ trước, ung thư lưỡi được chẩn đoán mắc ở nam giới trên 60 tuổi có tiền sử lạm dụng thuốc lá và thức uống có cồn. Tuy nhiên, theo tờ Today, 10 năm gần đây, chứng bệnh ung thư lưỡi đang trẻ hóa, chuyển dịch sang nhóm tuổi dưới 40 và không có tiền sử uống rượu và hút thuốc. Đã có một số nghiên cứu được thực hiện diện rộng để xem xét nguyên nhân tăng mắc ung thư ở người trẻ.

Triệu chứng của ung thư lưỡi gồm: đau lưỡi dai dẳng, vết loét kéo dài hơn 2-4 tuần, chảy máu từ vết loét. Bác sĩ khuyến nghị, nếu bạn gặp bất kỳ vết loét nào ở lưỡi kéo dài hơn hai tuần thì nên thăm khám để được chẩn đoán bệnh và thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Người trẻ thường chủ quan và bỏ qua vì vết thương miệng khá phổ biến và thường gặp.

Mai Trinh
(Theo Today)

Trả lời