Ôm người yêu có thể giúp phụ nữ giảm căng thẳng Leave a comment

Nghiên cứu của các nhà khoa học Viện Thần kinh Hà Lan cho thấy phụ nữ khi ôm người mình yêu có thể giảm bức xúc, căng thẳng.

Các nhà khoa học đã phân tích phản ứng của 76 người, đánh giá mức độ căng thẳng của họ sau một cái ôm với người yêu. Họ nhận ra rằng ở những người được ôm, não bộ giảm sản xuất cortisol (một loại hormone gây căng thẳng) xuống mức thấp hơn so với những người không được ôm. Cortisol có thể tác động đến trí nhớ, làm trầm trọng cảm giác mệt mỏi khi đối diện với một vấn đề gây căng thẳng. Công trình được đăng trên tạp chí PLOS One, hôm 23/5.

Kory Floyd, giáo sư về truyền thông tại Đại học Arizona, nhận định nghiên cứu có quy mô nhỏ, nhưng được thực hiện một cách chuyên nghiệp, củng cố các công trình có kết luận tương tự. Theo đó, tiếp xúc thân mật với người yêu giúp giải phóng chất dẫn truyền thần kinh oxytocin, thường được gọi là “hormone tình yêu”, làm giảm mức cortisol.

“Cái ôm là biện pháp nhanh chóng, giúp chống lại các tác nhân gây căng thẳng trong tương lai”, Julian Packheiser, chuyên gia tại Viện Khoa học Thần kinh Hà Lan, cho biết.





Hành động ôm ấp có thể giúp não bộ phụ nữ giảm sản sinh hoormone gây căng thẳng. Ảnh: Freepik

Hành động ôm ấp có thể giúp phụ nữ giảm căng thẳng. Ảnh: Freepik

Khi các hạn chế thời kỳ Covid-19 được gỡ bỏ, chuyên gia khuyến khích mọi người tiếp xúc thân mật để giảm cảm giác căng thẳng.

“Lời khuyên đơn giản là hãy ôm người yêu, người thân hoặc bạn bè của bạn nếu thấy rằng họ đang gặp phải các vấn đề trong cuộc sống”, tiến sĩ Packheiser nói.

Nghiên cứu năm 2018 cho thấy ôm nhau sau những cuộc xung đột hoặc sự kiện tiêu cực giúp tâm trạng trở nên tốt hơn. Lisa Damour, chuyên gia tâm lý học lâm sàng và sức khỏe tinh thần tuổi thanh thiếu niên tại Ohio, cho biết tiếp xúc cơ thể có tác dụng xoa dịu hệ thần kinh.

Tuy nhiên, đối với đàn ông, một cái ôm không có tác dụng tinh thần nhiều như phụ nữ. Nghiên cứu cho thấy nồng độ cortisol trong não bộ của họ không giảm ở mức tương đương với nữ giới.

Packheiser cho rằng đây là một yếu tố xã hội. Nhiều đàn ông có thể không thoải mái khi thực hiện hành động ôm ấp. Nguyên nhân cũng có thể là do sự khác biệt trong thụ thể xúc giác sinh học giữa phụ nữ và nam giới.

Các chuyên gia cũng lưu ý mọi người có phản ứng khác nhau với hành động ôm ấp. “Đối với một số người, cái ôm là biểu hiện hoan nghênh, của sự ấm áp và có thể xoa dịu căng thẳng, giảm đau và củng cố về mặt tình cảm. Những người khác coi ôm là hành động xâm phạm, gây mất tự nhiên hoặc làm tăng cảm giác căng thẳng”, giáo sư Floyd nói.

Thục Linh (Theo CNN)

Trả lời