Phân biệt rối loạn tiêu hóa do Covid-19 và viêm dạ dày ruột ở trẻ Leave a comment

Phụ huynh chú ý số lượng triệu chứng, biểu hiện hô hấp ở trẻ để phân biệt rối loạn tiêu hóa do Covid-19 và viêm dạ dày ruột.

Số liệu được công bố trên tạp chí JAMA chỉ ra 1/3 trẻ bị Covid-19 gặp các triệu chứng về tiêu hóa. Các triệu chứng về tiêu hóa ở trẻ có thể bao gồm tiêu chảy, buồn nôn và đau bụng. Triệu chứng này cơ bản tương tự với các biểu hiện lâm sàng của bệnh viêm dạ dày ruột ở trẻ.





Trẻ mắc Covid-19 và viêm dạ dày ruột có nhiều triệu chứng giống nhau. Ảnh: iStock

Trẻ mắc Covid-19 và viêm dạ dày ruột có nhiều triệu chứng giống nhau. Ảnh: iStock

Tình trạng viêm dạ dày ruột hay còn gọi là cúm dạ dày được định nghĩa bởi Thư viện Y học Quốc gia là tình trạng viêm niêm mạc của đường tiêu hóa. Viêm dạ dày ruột có thể do một số nguyên nhân như virus, vi khuẩn và ký sinh trùng. Bệnh này thường lây khi ăn đồ không đảm bảo vệ sinh và tiếp xúc với phân của người nhiễm bệnh.

Để giúp phụ huynh phân biệt triệu chứng tiêu hóa do Covid-19 và viêm dạ dày ruột ở trẻ, các chuyên gia chỉ ra một số dấu hiệu nhận biết.

Trẻ bị nhiễm Covid-19 thường xuất hiện nhiều triệu chứng hơn: Virus tấn công các hệ thống trong cơ thể, dẫn đến các triệu chứng giống như cúm gồm mệt mỏi, các vấn đề về hô hấp ở trẻ. Nhưng, trẻ bị viêm dạ dày ruột thường chỉ gặp các triệu chứng về tiêu hóa như tiêu chảy, chán ăn, mệt mỏi.

Covid-19 có thể làm thay đổi vị giác ở trẻ: Bệnh viêm dạ dày ruột có thể tạo ra chứng chán ăn trong khi Covid-19 có thể làm thay đổi hoặc mất vị giác ở trẻ.

Bên cạnh đó, khi mắc Covid 19, trẻ thường bị sốt hơn so với viêm dạ dày ruột. Tiến sĩ O’Shea, Bệnh viện Nhi khoa Birmingham giải thích: “Covid-19 có khả năng gây sốt nhiều hơn các loại virus khác trong khi virus dạ dày gây ra nôn mửa và tiêu chảy”.

Covid-19 dẫn đến nhiều triệu chứng về đường hô hấp hơn ở trẻ: Khi gặp viêm dạ dày ruột, bệnh nhân ít có các triệu chứng về hô hấp. Nếu bị nôn mửa, tiêu chảy đồng thời cũng bị tắc mũi hoặc ho, trẻ có thể đã mắc Covid-19 thay vì viêm dạ dày ruột.

Với Covid-19, tiêu chảy thường xuất hiện trước các triệu chứng về đường hô hấp. Nếu trẻ bị tiêu chảy bố mẹ có thể theo dõi thêm các biểu hiện khác để có phương pháp điều trị hợp lý.

Có nhiều điểm tương đồng về triệu chứng giữa Covid-19 và viêm dạ dày ruột nên rất khó để xác định trẻ nhiễm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp quan sát. Khi trẻ xuất hiện các triệu chứng đầu tiên của bệnh, bố mẹ cần để ý sự thay đổi của trẻ và áp dụng phương pháp test phù hợp để xác định rõ tình trạng bệnh lý trẻ gặp phải.

Nếu trẻ bị viêm dạ dày ruột, bố mẹ cần cho trẻ uống đủ nước và bổ sung điện giải để tránh nguy cơ mất nước. Ngoài ra, bố mẹ nên cho trẻ nghỉ ngơi, ăn ít và chia nhiều bữa đồng thời có thể dùng các thuốc giảm đau không kê đơn để giảm bớt sự khó chịu.

Bên cạnh đó, nếu có các triệu chứng liên quan khác như tiêu chảy kéo dài, xuất hiện máu trong phân, sốt cao hoặc có những cơn đau xuất hiện liên tục 2 tiếng, bố mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Hồng Thảo (Theo Parents)

Trả lời