Phát hiện suy thận từ triệu chứng tiểu ít Leave a comment

Hà NộiNgười đàn ông 40 tuổi, tiểu ít, người mệt mỏi, nặng nề, tưởng làm việc quá sức nên mua thuốc bổ uống nhưng không cải thiện.

Bệnh nhân đến Bệnh viện E kiểm tra, được chẩn đoán suy thận giai đoạn cuối do gan, thận đa nang. Trước đó, ông và bố bệnh nhân cũng mất do bệnh lý thận.

Ngày 10/7, bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học (Bệnh viện E) cho biết thận đa nang là một rối loạn di truyền, liên quan tới đột biến gene và thường kèm theo cả gan bị đa nang, trong đó các cụm u nang phát triển bên trong thận, khiến bộ phận này tăng dần kích thước và suy giảm chức năng theo thời gian.

Bệnh có thể di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đối với những trường hợp có gan thận đa nang thường được bác sĩ khuyên tầm soát trực hệ cho cả gia đình (bố mẹ, anh chị em, con).

“Có những trường hợp bố mẹ có gene lặn nên chỉ khi sinh con mới có biểu hiện thành bệnh”, bác sĩ nói.

Trước đây, bệnh gan thận đa nang nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, thường chỉ sống được 45-45 tuổi. Hiện, trường hợp nang thận nhỏ, bác sĩ sẽ điều chỉnh chế độ ăn và theo dõi sát sự phát triển để can thiệp kịp thời. Trường hợp nang to trên 5cm, bác sĩ phẫu thuật nội soi cắt chỏm nang để bảo tồn những mô thận lành. Nhờ đó, bệnh nhân có thể sống tới 65-70 tuổi.

Bệnh lý thận đa nang có thể phòng ngừa bằng cách tầm soát yếu tố nguy cơ. Trong gia đình có một người mắc gan thận đa nang, toàn bộ các thành viên trong cùng gia đình (bố mẹ, anh, chị em, con) cần phải tầm soát. Trẻ mang gene lặn khi kết hôn cần kiểm tra tiền hôn nhân để tránh được nguy cơ sinh con mắc bệnh.

Ngoài ra, nhờ phương pháp sàng lọc phôi, các cặp vợ chồng có gene lặn bệnh gan thận đa nang vẫn có thể sinh con khỏe mạnh. Mọi người cần có chế độ ăn bảo vệ bộ phận này, như tránh những thức ăn có tồn dư chất hóa học, chất bảo quản không được cho phép, tránh ăn quá nhiều thịt, uống đủ nước, tập thể thao, đi khám khi có biểu hiện bất thường.

Minh An

Trả lời