Phát hiện ung thư máu từ triệu chứng đau họng, khó nuốt Leave a comment

Hà NộiNgười đàn ông 24 tuổi, đến Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y vì đau họng, nuốt khó, xét nghiệm phát hiện ung thư máu.

Người bệnh sốt cao, đau họng kéo dài, đã dùng thuốc kháng sinh và kháng viêm liên tục mà không đỡ. Anh nghĩ mình bị amidan, chỉ cần cắt là khỏi.

PGS.TS Phạm Thị Bích Đào, Bộ môn Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, ngày 18/6 cho biết niêm mạc họng bệnh nhân sưng nề nhưng không đỏ. Vùng họng mũi mềm và lưỡi gà có những đám tụ máu. Amidan không đỏ, không quá phát, không có giả mạc bám song xét nghiệm máu thấy số lượng giảm.

“Ban đầu, chúng tôi nghĩ đến bệnh nhân bị dị ứng đồ uống gây phù nên chỉ định sử dụng chống dị ứng và corticoid”, bác sĩ nói.

Trong ba ngày đầu, các biểu hiện đau họng và nuốt vướng của người bệnh giảm. Đến ngày thứ 4, các triệu chứng này lại gia tăng. Ngoài ra, da bệnh nhân lạnh và trắng, người mệt mỏi, bị sút cân, xét nghiệm chuyên sâu có hiện tượng đông máu nội mạch lan tỏa (DIC). Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu cấp.

Bạch cầu cấp là một bệnh lý ung thư máu, do các tế bào máu bị ung thư hóa trong quá trình tạo ra tế bào. Những tế bào ung thư này nhân lên rất nhanh và nếu không được điều trị sẽ ứ đọng trong tủy xương và cản trở quá trình tạo ra các tế bào máu bình thường tiếp theo, liên quan đến suy tủy xương tiến triển.

Bệnh có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, nhiều trường hợp có triệu chứng mơ hồ khiến phát hiện bệnh đã ở giai đoạn muộn. Ví dụ như đổ mồ hôi đêm, bầm tím và chảy máu quá mức, đau bụng, đau xương khớp, nhức đầu, sốt không rõ nguyên nhân, kéo dài trên 23 tuần…

Theo bác sĩ Đào, nhiều bệnh nhân ung thư máu có biểu hiện tại họng. Bệnh nhân dễ bị viêm họng và đáp ứng kém với kháng sinh do chức năng của bạch cầu là bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài như vi khuẩn. Khi lượng bạch cầu bị giảm sút dẫn đến không đủ khả năng chống đỡ.

Bác sĩ khuyến cáo, mọi người có bất thường cơ thể cần đi khám sớm để kiểm tra, điều trị triệt để, tránh biến chứng sau này.

Thùy An

Trả lời

1.4823