Phôi bị bất thường nhiễm sắc thể làm sao có con? Leave a comment

Em làm IVF năm 2021 nhưng phôi tạo được bị bất thường về nhiễm sắc thể. AMH của em là 6.12, chồng em tinh trùng bình thường 1%.

Em có nguyện vọng làm IVF tại Tâm Anh. (Như Mai, TP HCM)

Trả lời:

Chào chị,

Trường hợp của chị đang có những điểm cộng như AMH 6.12, nghĩa là số lượng trứng trên buồng trứng của chị khá tốt. Điểm cộng thứ hai là người chồng có tinh trùng bình thường. Đây là các chất liệu ban đầu cần thiết để có thể điều trị cho một chu kỳ thụ tinh ống nghiệm với tỷ lệ thành công cao.

Tuy nhiên trong đợt điều trị trước vào năm 2021, chị làm thụ tinh ống nghiệm và có làm sinh thiết phôi, phát hiện phôi có những bất thường về nhiễm sắc thể. Vậy thì trong đợt điều trị tiếp theo, chúng ta cần nhìn lại một số vấn đề: nguyên nhân bất thường nhiễm sắc thể đến từ đâu? Do chất lượng trứng, hay đến từ phía tinh trùng?

Về phía chị, chúng tôi sẽ có phác đồ kích thích buồng trứng cũng như cũng có những khảo sát về bất thường di truyền cho cả 2 vợ chồng. Một xét nghiệm nữa mà chúng ta có thể cân nhắc, đó là xét nghiệm phân mảnh DNA tinh trùng từ phía người chồng. Do một số nam giới có những bất thường về phân mảnh này, cũng có thể là nguyên nhân gây ra phôi bất thường.

Tại IVF Tâm Anh, chúng tôi có phòng Lab với hệ thống tủ nuôi phôi hiện đại. Hiện tại IVFTA-HCM đang nuôi phôi bằng hệ thống động học, nghĩa là phôi được quan sát dưới camera liên tục. Chuyên viên phôi học quan sát được quá trình phát triển của phôi tại các thời điểm phôi phân chia, từ đó có thể đánh giá được phần nào những bất thường về di truyền. Khi đó có thể sử dụng các kỹ thuật như sinh thiết phôi để kiểm tra di truyền của những phôi này nhằm loại bỏ những phôi có bất thường về di truyền, đồng thời lựa chọn những phôi hoàn toàn bình thường về mặt di truyền để chuyển vào tử cung người phụ nữ. Với phác đồ này, chúng ta có thể tăng tỷ lệ có thai.

Rất mong được gặp chị tại Trung tâm IVF Tâm Anh TP.HCM để chúng tôi tư vấn những phương án cụ thể và hướng điều trị sắp tới cho mình.

Bác sĩ Ngô Đình Triệu Vỹ
Trung tâm Hỗ trợ sinh sản BVĐK Tâm Anh TP HCM

Trả lời

2.4776