Phương pháp đông lạnh phôi Leave a comment

Đông lạnh phôi là một phương pháp thường được sử dụng trong một chu kỳ IVF, được đánh giá là tương đối an toàn và sinh con thành công.

Phôi thai được hình thành sau quá trình thụ tinh. Thuật ngữ phôi thai chỉ thời điểm các tế bào phân chia sau khi được thụ tinh cho đến tuần thứ 8 của thai kỳ. Trước tiến hành đông lạnh phôi, bác sĩ cần chọn lọc phôi thai phù hợp bằng cách cho trứng và tinh trùng thụ tinh trong phòng thí nghiệm.

Phụ nữ có thể chọn đông lạnh trứng. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể chỉ định thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Phôi được hình thành sẽ được theo dõi quá trình phát triển liên tục trong 6 ngày sau đó. Sẽ có nhiều phôi được hình thành và các bác sĩ sẽ chọn sử dụng một phôi và đông lạnh những phôi khác. Một người có thể lưu trữ phôi thai nếu họ muốn mang thai trong tương lai hoặc hiến tặng cho người khác… Trường hợp không trữ đông, phôi sẽ được chuyển vào tử cung. Nếu điều trị thành công, phôi thai sẽ phát triển.





IVF thường tạo ra nhiều phôi, bác sĩ có thể đông lạnh và bảo quản những phôi còn lại Ảnh: Central IVF

IVF thường tạo ra nhiều phôi, bác sĩ có thể đông lạnh và bảo quản những phôi còn lại Ảnh: Central IVF

Mục đích chính của việc đông lạnh phôi là bảo quản để sử dụng cho mục đích mang thai trong tương lai. Thách thức lớn nhất của IVF là nước trong tế bào bị đóng băng, hình thành nên các tinh thể có thể làm vỡ tế bào. Để ngăn điều này xảy ra, các bác sĩ sử dụng một quy trình gọi là bảo quản lạnh. Có thể hiểu đơn giản là việc thay thế nước trong tế bào bằng một chất gọi là chất bảo vệ. Cụ thể, phôi sẽ được áp dụng một trong hai phương pháp trữ đông sau:

Đông lạnh chậm: Là phương pháp hạ nhiệt độ chậm dần theo chu trình hạ nhiệt được cài sẵn. Cách này giúp ngăn chặn các tế bào của phôi khỏi quá trình lão hóa và giảm nguy cơ bị hư hỏng. Tuy nhiên, đông lạnh chậm khá mất thời gian và đòi hỏi sử dụng máy móc đắt tiền.

Thủy tinh hóa: Ở phương pháp này, các phôi sẽ được đóng băng nhanh đến mức các phân tử nước không có thời gian để hình thành các tinh thể băng. Điều này giúp bảo vệ phôi và tăng tỷ lệ sống sót của chúng trong quá trình rã đông.

Về lý thuyết, phôi đông lạnh có thể tồn tại trong bất kỳ khoảng thời gian nào nếu được giữ trong hộp kín ở nhiệt độ tương đương -196 độ C. Ở nhiệt độ này, hầu như không có quá trình sinh học nào như quá trình lão hóa có thể xảy ra.

Một số quốc gia quy định khoảng thời gian mà một người có thể lưu trữ phôi của mình. Do việc đông lạnh và bảo quản rất tốn kém nên mỗi bệnh viện sẽ có những quy định riêng.

Quá trình rã đông phôi sau khi bảo quản lạnh có tỷ lệ thành công tương đối cao. Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ sử dụng phôi rã đông có cơ hội sinh con khỏe mạnh hơn những phụ nữ sử dụng phương pháp khác. Ngoài ra, so với đông lạnh chậm, quá trình thủy tinh hóa làm tăng cơ hội sống sót của phôi, cả ở giai đoạn đông lạnh và trong quá trình rã đông.

Đông lạnh phôi có thể là một lựa chọn tốt cho một số đối tượng như những người bị rối loạn di truyền ảnh hưởng đến sinh sản, bệnh nhân ung thư phải hóa trị hay những người dùng thuốc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Những người đang ở độ tuổi sinh sản và chưa sẵn sàng sinh con cũng có thể áp dụng đông lạnh phôi để sử dụng sau này. Với phụ nữ có nguy cơ mắc hội chứng kích thích buồng trứng cao, các bác sĩ có thể đề nghị đông lạnh phôi và chuyển phôi khi buồng trứng không còn được kích thích.

Đông lạnh phôi tương đối an toàn và thường dẫn đến việc mang thai, sinh con thành công. Phương pháp đông lạnh phôi trong điều trị trong IVF có thể tốn kém nhưng mang lại nhiều lựa chọn hơn cho những đôi vợ chồng cần trì hoãn việc mang thai hoặc không thể thụ thai cách tự nhiên.

Bảo Bảo (Theo Medical News Today)

Trả lời