Phương pháp xét nghiệm máu mới có thể đo lường khả năng miễn dịch Covid-19 Leave a comment

Xét nghiệm máu đo lường sự hoạt hóa của các tế bào T có thể cung cấp những thông tin rõ ràng hơn về khả năng miễn dịch Covid-19.

Một nhóm nhà nghiên cứu quốc tế đã đánh giá khả năng miễn dịch Covid-19 thông qua xét nghiệm máu, đo các tế bào T, tế bào bạch cầu hoạt động cùng với các kháng thể chống lại virus để tạo ra phản ứng miễn dịch. Trong đó, tế bào T là một loại bạch cầu thuộc dòng tế bào lympho, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch đáp ứng của cơ thể.Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Biotechnology.

Xét nghiệm tế bào T tìm virus SARS-CoV-2 không phải là mới. Trước đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho một xét nghiệm tế bào T khác, được gọi là T-Detect nhưng cách làm này khá tốn công sức và thời gian.





Một ống máu được dùng để xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Freepik

Một ống máu được dùng để xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Freepik

Ernesto Guccione, giáo sư khoa học ung thư Viện Ung thư Tisch của New York tại Mount Sinai cùng các nhà nghiên cứu khác từ Mount Sinai và các tổ chức bao gồm trường Y Duke-NUS của Singapore, đã tiến hành một nghiên cứu khác, nhằm đơn giản hóa phương pháp cũ.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã trộn mẫu máu của một người với vật liệu virus SARS-CoV-2. Nếu có tế bào T đặc hiệu với SARS-CoV-2 trong máu, chúng sẽ phản ứng với vật liệu virus và tạo ra một chất có thể được phát hiện thông qua công nghệ phản ứng chuỗi polymerase (PCR), giống như được sử dụng để chẩn đoán Covid-19. Các mức đo được của hợp chất đó đóng vai trò như một đại diện cho khả năng miễn dịch của tế bào.

Thử nghiệm đã được cấp phép cho Công ty công nghệ sinh học Hyris có trụ sở tại Anh và được sử dụng ở châu Âu. FDA vẫn đang xem xét công nghệ này.

Chia sẻ về lý do phải xét nghiệm tế bào T khi các xét nghiệm kháng thể đã được phổ biến rộng rãi, Guccione cho biết, thử nghiệm tìm kháng thể chỉ nói lên một phần.

“Trong khi mức độ kháng thể giảm đáng kể trong vòng vài tháng sau khi tiêm chủng hoặc nhiễm trùng, thì khả năng miễn dịch tế bào có thể kéo dài đến một năm”, Guccione nói.

Cũng theo ông, việc theo dõi cả hai sẽ cho kết quả rõ ràng hơn nhiều về khả năng miễn dịch và hy vọng sẽ cung cấp thông tin cho các chiến lược tái chủng ngừa. Việc sử dụng rộng rãi thử nghiệm này có thể giúp xác định thời gian bảo vệ kéo dài và tần suất cần dùng liều tăng cường.

Thêm vào đó, một số người bị suy giảm miễn dịch không tạo ra kháng thể – ngay cả sau nhiều liều vaccine nhưng họ thường có một số phản ứng tế bào T. Thử nghiệm tế bào T có thể giúp những người này biết được liệu họ có bất kỳ biện pháp nào chống lại Covid-19 hay không.

Các chuyên gia vẫn đang tìm kiếm các mối tương quan. Hiện tại, xét nghiệm kháng thể hoặc tế bào T không thể trả lời có hoặc không khả năng nhiễm bệnh ở mỗi người, mà chỉ cung cấp thêm một dữ liệu để họ tính toán độ rủi ro.

Hy vọng rằng bằng cách sử dụng thử nghiệm này, chúng tôi có thể nhận được những con số mà công nghệ trước đây không có”, Guccione nói.

Tú Anh (theo Time)

Trả lời

1.4488