Quan hệ vào ngày ‘đèn đỏ’ có thai không? Leave a comment

Tỷ lệ mang thai sẽ thấp hơn khi quan hệ tình dục vào những ngày hành kinh nhưng không có nghĩa là không thể thụ thai trong thời gian này.

Quá trình thụ thai diễn ra khi tinh trùng ở nam gặp gỡ với trứng của nữ. Rụng trứng là khi buồng trứng của phụ nữ phóng trứng để sẵn sàng thụ tinh. Khi buồng trứng của phụ nữ được phóng thích, trứng chỉ tồn tại trong khoảng từ 12 đến 24 giờ. Tinh trùng nam có thể sống trong khoảng 72 giờ. Nếu một tinh trùng đang nằm trong tử cung thì việc thụ tinh và mang thai có thể xảy ra.

Theo bác sĩ Phạm Thị Mỹ Tú, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản BVĐK Tâm Anh TP HCM, chu kỳ kinh thông thường của phụ nữ là 28 ngày, tính từ ngày đầu tiên ra kinh. Với chu kỳ như vậy, trứng thường rụng vào khoảng ngày thứ 14 (nhưng vẫn có thể vào khoảng ngày 12, 13 hoặc 14). Một số phụ nữ có chu kỳ dài hơn (khoảng 35 ngày) thì việc rụng trứng sẽ xảy ra vào khoảng ngày thứ 21. Phụ nữ có chu kỳ ngắn hơn 21 ngày thì ngày rụng trứng thường vào khoảng ngày thứ 7. Theo dõi chu kỳ kinh trong nhiều tháng liên tục, phụ nữ có thể xác định gần đúng thời điểm rụng trứng của mình và giúp cải thiện cơ hội mang thai.





Nếu đang có ý định mang thai, việc quan hệ trong kỳ kinh nguyệt sẽ không giúp thụ thai, nhưng khả năng dính thai vẫn có thể xảy ra trong thời điểm này. Ảnh: Shutterstock

Nếu đang có ý định mang thai, việc quan hệ trong kỳ kinh nguyệt sẽ không giúp thụ thai, nhưng khả năng dính thai vẫn có thể xảy ra trong thời điểm này. Ảnh: Shutterstock

Bác sĩ Mỹ Tú cho biết, khả năng mang thai của phụ nữ có thể tăng và giảm trong suốt chu kỳ. Chu kỳ rụng trứng của phụ nữ thường sẽ khác nhau nên việc có thai khi quan hệ trong ngày “đèn đỏ” vẫn có thể xảy ra, dù vào những ngày đầu sẽ ít hơn. Hầu như không có khả năng mang thai từ 1-2 ngày sau khi bắt đầu ra máu kinh. Phần trăm thụ thai sẽ tăng lên vào những ngày sau đó.

Nếu không có ý định mang thai, điều quan trọng mỗi lần quan hệ là phải dùng các biện pháp tránh thai an toàn, như sử dụng bao cao su hoặc uống thuốc tránh thai.

Tuy nhiên thuốc tránh thai không thể ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục như herpes (bệnh mụn rộp sinh dục), lậu hoặc chlamydia. Để bảo vệ bản thân khỏi các bệnh lây nhiễm không mong muốn, nam giới nên dùng bao cao su khi quan hệ, đây là phương pháp phổ biến và nhiều ưu điểm, ít tác dụng phụ.

Theo bác sĩ Mỹ Tú, nếu vợ chồng đang cố gắng mang thai nhưng vẫn chưa có tin vui sau một năm hoặc hơn dù không sử dụng biện pháp tránh thai, hãy đi khám tại các cơ sở y tế, trung tâm uy tín. Các bác sĩ sẽ giới thiệu về phương pháp theo dõi sự rụng trứng hay làm thêm những xét nghiệm và các phác đồ điều trị để giúp tăng cơ hội thụ thai.

Phương Trinh (Theo Healthline)

Trả lời

2.6077