Quảng Ngãi xin chuyển hơn 186.000 liều vaccine Covid đến nơi khác Leave a comment

Do nhu cầu tiêm chủng trên địa bàn thấp so với lượng vaccine được phân bổ, Quảng Ngãi xin chuyển hơn 186.000 liều vaccine Covid-19.

Trả lời VnExpress tối 13/6, đại diện Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết tình hình dân cư trên địa bàn biến động do thích ứng với Covid-19, nhiều người dân đi miền Nam làm việc sau khi đã tiêm đủ hai liều vaccine. Thêm vào đó, nhiều người có tâm lý chủ quan, cho rằng đã có miễn dịch chống Covid sau khi được tiêm hai liều cơ bản nên không muốn tiêm chủng thêm. Thời gian qua, ngành y tế đã cố gắng thuyết phục người dân đi tiêm chủng, song hiệu quả thấp.

Hiện, tỉnh còn dư hơn 186.000 liều vaccine Covid, hạn sử dụng đến ngày 30/6, được phân bổ hồi tháng 3. Do đó, UBND tỉnh gửi công văn xin Bộ Y tế điều chuyển vaccine đến nơi cần thiết hơn.

Đại diện Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR), Bộ Y tế, cho biết đã nhận phản ánh của Quảng Ngãi và cố gắng điều chuyển vaccine để kịp hạn sử dụng. “Trong thời gian tới, Chương trình TCMR sẽ ban hành thêm hướng dẫn về tiêm chủng để sử dụng hiệu quả số vaccine còn dư”, vị đại diện nói thêm.

Quảng Ngãi nằm trong số 13 tỉnh bị Bộ Y tế giục nhận vaccine hôm 10/6. Ngoài ra còn có Điện Biên, Hà Nam, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước, Cần Thơ, Bến Tre, Kiên Giang, Bạc Liêu, Đồng Nai, Cà Mau, Thanh Hóa.

Đây không phải địa phuóng duy nhất còn tồn vaccine, không nhận vaccine Covid. Theo thông báo kết luận của Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên ban hành ngày 9/6, toàn quốc còn tồn nhiều vaccine, gồm khoảng 8,8 triệu liều tại các miền, 2,7 triệu liều ở tỉnh và số vaccine dự trữ tại tuyến trung ương chưa được thống kê (số liệu tính đến ngày 1/6). Đơn cử, Miền Tây Nam Bộ đang tồn hàng trăm nghìn liều vaccine, ví dụ Vĩnh Long, Đồng Tháp mỗi nơi còn khoảng 200.000 liều, Bạc Liêu 250.000 liều, An Giang trên 100.000 liều…

Thứ trưởng Tuyên đánh giá vaccine có “nguy cơ cao dư thừa và hết hạn phải hủy bỏ nếu các địa phương không đẩy mạnh tiếp nhận vaccine và triển khai tiêm chủng”. Do đó, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh tăng tiêm chủng, rà soát và thống kê cụ thể những người cần tiêm mũi ba, bốn và trẻ 5-11 tuổi trong độ tuổi tiêm. Các tỉnh chưa nhận vaccine, Thứ trưởng đề nghị nhận ngay. Địa phương nào không tiếp nhận vaccine, không rà soát đủ người thuộc diện phải tiêm chủng, để dịch bệnh lây lan trên địa bàn, phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước Chính phủ.

Tính đến ngày 12/6, toàn quốc tiêm được hơn 223,6 triệu liều vaccine Covid, trong đó hơn 43 triệu mũi ba, hơn 960.000 mũi bốn, hơn 5,3 triệu mũi tiêm cho trẻ 5-11 tuổi.





Nhân viên y tế chuẩn bị mũi vaccine Moderna. Ảnh: Giang Huy

Nhân viên y tế chuẩn bị mũi vaccine Moderna. Ảnh: Giang Huy

Chi Lê

Trả lời