Quốc gia đầu tiên yêu cầu cách ly người mắc đậu mùa khỉ Leave a comment

Bỉ trở thành nước đầu tiên trên thế giới quy định cách ly người bệnh đậu mùa khỉ trong vòng 21 ngày, sau khi ghi nhận ba ca nhiễm.

Cơ quan y tế Bỉ cho biết người nhiễm virus sẽ phải cách ly trong vòng ba tuần kể từ khi được xác nhận dương tính. Các trường hợp tiếp xúc gần không bắt buộc tự cách ly, song giới chức yêu cầu nhóm này hết sức cảnh giác, đặc biệt nếu họ ở cạnh những người dễ bị tổn thương.

Viện Y học Nhiệt đới Bỉ cho biết nguy cơ bùng dịch ở nước này là thấp. Emmanuel André, người phụ trách phòng thí nghiệm Quốc gia về Covid-19 ở Bỉ, thông tin bệnh nhân đầu tiên được xác nhận ngày 21/5, đang điều trị tại Wallonia, từng tham gia sự kiện chung với hai bệnh nhân khác.

Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo có 92 ca nhiễm đậu mùa khỉ ở 12 quốc gia khác nhau, 28 trường hợp tiếp xúc gần đang được theo dõi. Bệnh nhân tập trung ở các nước Anh, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Italy, Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ, Đức, Mỹ, Canada và Australia.





Một bé trai nghi nhiễm đậu mùa khỉ ở Manfuette, Congo được bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Washington Post

Một bé trai nghi nhiễm đậu mùa khỉ ở Manfuette, Congo được bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Washington Post

Anh là nước đầu tiên ghi nhận đợt bùng phát đậu mùa khỉ. Cơ quan An ninh Y tế nước này đang điều tra liệu bệnh có thể lây lan qua đường tình dục hay không. Các ca nhiễm gần đây chủ yếu là nam giới trong cộng đồng LGBT. Chuyên gia kêu gọi nhóm này “đặc biệt lưu ý đến các điểm bất thường trên cơ thể như phát ban, mụn nước, liên hệ ngay với cơ sở y tế nếu thấy các triệu chứng liên quan”.

Đậu mùa khỉ cùng họ với đậu mùa. Các triệu chứng tiêu biểu bao gồm phát ban, sốt, đau nhức các cơ và đau đầu. Đậu mùa khỉ ít gây chết người hơn bệnh đậu mùa.

Điều khiến các chuyên gia hiện nay lo lắng là virus lây lan một cách bất thường tại những nơi nó không lưu hành trước đây. Có hai chủng đậu mùa khỉ phổ biến. Đầu tiên là chủng Congo, biểu hiện nặng hơn, tỷ lệ tử vong là 10%. Chủng thứ hai tập trung ở Tây Phi, ít nghiêm trọng, thường gây tử vong cho 1% người mắc bệnh. Hiện các bệnh nhân ở Anh mắc chủng đậu mùa Tây Phi.

Tại Việt Nam, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết các đơn vị chức năng vẫn đang giám sát chặt chẽ căn bệnh này để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới kịp thời cập nhật các thông tin về căn bệnh và các biện pháp ứng phó.

Thục Linh (Theo Daily News, Politico)

Trả lời

1.4848