Sai lầm khi lạm dụng canxi tăng chiều cao cho trẻ Leave a comment

Canxi chỉ là một trong nhiều vi chất cần thiết cho trẻ tăng chiều cao, nếu lạm dụng có thể gây phản tác dụng, khiến trẻ thấp bé oan uổng.

Làm sao để trẻ khỏe mạnh, cao lớn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều phụ huynh hiện nay. Các gia đình thường tìm hiểu, chuẩn bị cho con các sản phẩm, viên uống bổ sung để giúp trẻ tăng chiều cao. Tuy nhiên, có thể vô tình phạm phải sai lầm mà phụ huynh không lường trước những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Đối với canxi, theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Duy Tùng – bác sĩ trưởng Nutrihome Lê Đại Hành, Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome, đa số phụ huynh đều nghĩ rằng muốn trẻ tăng chiều cao thì phải cho trẻ hấp thu nhiều canxi. Thậm chí, nhiều trường hợp lạm dụng canxi dẫn đến các tác hại ngoài mong muốn ở trẻ.





Lạm dụng sử dụng canxi cho trẻ có thể khiến chiều cao của trẻ bị hạn chế. Ảnh: Shutterstock.

Lạm dụng sử dụng canxi cho trẻ có thể khiến chiều cao của trẻ bị hạn chế. Ảnh: Shutterstock.

Theo đó, bác sĩ Tùng cho biết, nếu cho trẻ sử dụng canxi vượt mức nhu cầu cơ thể cần hàng ngày, lượng canxi dư thừa sẽ đi vào trong máu và xương. Trường hợp thừa canxi ở thể nhẹ trẻ có thể bị biếng ăn, chán ăn, mệt mỏi uể oải, buồn nôn, nôn ói.

Nếu thừa canxi ở thể nặng (bổ sung trên 2.000mg canxi/ngày), trẻ có thể bị rối loạn tiêu hóa, tăng huyết áp, sỏi thận, mắc các bệnh tim mạch, cường giáp… Đặc biệt, lạm dụng canxi ở trẻ dễ gây phản tác dụng, khiến trẻ bị cốt hóa xương sớm dẫn tới tình trạng trẻ bị hạn chế phát triển chiều cao.

“Canxi chỉ là một trong nhiều vi chất cần thiết (cùng với vitamin D, vitamin K2, sắt, kẽm, phốt pho, lưu huỳnh, flo…) để xây dựng hệ khung xương chắc khỏe, giúp trẻ tăng chiều cao tối đa. Chưa kể, nếu thiếu vitamin D, kẽm… thì cơ thể trẻ cũng không thể hấp thụ canxi tốt”, bác sĩ Tùng cho biết.

Theo bác sĩ Tùng, nhiều phụ huynh thường hiểu lầm rằng sữa chỉ chứa nhiều canxi nên khi trẻ dị ứng sữa thì thay sữa bằng sản phẩm gì đó cung cấp nhiều canxi là được. Tuy nhiên, sữa là thực phẩm chứa đa dạng dưỡng chất khác nhau, ngoài canxi. Do đó, nếu phụ huynh thay sữa cho con bằng một sản phẩm gì đó đơn thuần chỉ chứa canxi hoặc có chứa không nhiều các dưỡng chất khác như sữa thì sẽ khó đảm bảo cho trẻ tăng trưởng chiều cao hiệu quả.

Bác sĩ Duy Tùng khuyến cáo bố mẹ không nên thúc ép con dùng các sản phẩm hay viên uống bổ sung canxi hàng ngày để tăng chiều cao. Trong trường hợp cần bổ sung canxi, cần hỏi ý kiến bác sĩ. Tùy theo độ tuổi, lượng canxi phù hợp được khuyến nghị dùng cho trẻ trong một ngày như sau:

Độ tuổi

Liều lượng canxi/ngày

Trẻ dưới 6 tháng tuổi

300 mg canxi

Trẻ 7 – 12 tháng tuổi

400 mg canxi

Trẻ 1 – 3 tuổi

500 mg canxi

Trẻ 4 – 6 tuổi

600 mg canxi

Trẻ 7 – 9 tuổi

700 mg canxi

Trẻ 10 – 12 tuổi

1.000 mg canxi

Trẻ từ 12 tuổi trở lên

1.200 mg canxi

Tốt nhất, phụ huynh nên bổ sung canxi cho trẻ từ chế độ ăn uống đa dạng các loại thực phẩm, cân bằng các dưỡng chất để giúp kích thích trẻ tăng trưởng chiều cao. Đặc biệt là các thực phẩm giàu canxi, vitamin D, vitamin K2 trong tự nhiên như: trứng, sữa, rau xanh, tôm, cua, cá, thịt, sữa và các chế phẩm từ sữa…

“Điều quan trọng là thay vì tập trung vào các sản phẩm, viên uống chỉ cung cấp canxi khiến trẻ có thể đối mặt với các hậu quả ngoài mong muốn, phụ huynh nên cho con hấp thu đầy đủ canxi cùng với các dưỡng chất khác, đặc biệt là vitamin D, kẽm, phốt pho…”, bác sĩ Tùng cho biết.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần nắm rõ 3 giai đoạn vàng phát triển chiều cao ở trẻ để giúp trẻ bổ sung dinh dưỡng khoa học, hợp lý, tăng trưởng chiều cao tối ưu. Đó là giai đoạn bào thai, giai đoạn 0-3 tuổi và giai đoạn tiền dậy thì, dậy thì.





Bác sĩ đang khám và tư vấn dinh dưỡng hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ tại Nutrihome. Ảnh: Nutrihome

Bác sĩ đang khám và tư vấn dinh dưỡng hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ tại Nutrihome. Ảnh: Nutrihome

“Nên cho trẻ đi khám dinh dưỡng để được xác định tình trạng dinh dưỡng đang như thế nào, trẻ có bị thiếu vi chất gì hay không, tuổi xương của trẻ ra sao… Qua đó, các chuyên gia sẽ tư vấn cho trẻ chế độ dinh dưỡng và vận động khoa học, giúp trẻ tăng trưởng chiều cao đạt chuẩn như mong muốn”, bác sĩ Tùng cho biết.

Ngoài chế độ dinh dưỡng, phụ huynh cũng cần tạo cho trẻ thói quen tập luyện thể dục thể thao đều đặn và ngủ nghỉ điều độ.

Lan Hồ

Trả lời

2.5331