Sản phụ sót nhau thai Leave a comment

TP HCMSau sinh mổ 3 tháng, sản phụ bị rong huyết liên tục vì khối nhau 3x4cm còn dính chặt vào buồng tử cung.

Bệnh nhân 27 tuổi, ngụ tại Quảng Ngãi vừa sinh con đầu lòng tại một bệnh viện trên địa bàn thành phố. Ba tháng sau sinh, người bệnh vẫn còn tình trạng ra huyết liên tục, nên đi khám tại một bệnh viện tại TP HCM phát hiện nhau nhau bám chặt vào buồng tử cung. Người bệnh chỉ định sử dụng thuốc ngậm, giúp co thắt tử cung để tống phần mô nhau thai ra ngoài.

Tuy nhiên, sau khi sau khi điều trị nội khoa không thành công, chị tiếp tục được nội soi buồng tử cung để lấy mô nhau thai. Nhưng vì nhau thai bám chặt tử cung, bác sĩ chưa thể lấy hết nhau thai đã chuyển người bệnh đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM hỗ trợ can thiệp.

Thạc sĩ, bác sĩ Ngôi Thị Bình Lụa – Trung tâm Sản Phụ khoa, BVĐK Tâm Anh TP HCM cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng thiếu máu, rong huyết. Khi siêu âm đầu dò âm đạo bác sĩ phát hiện một khối echo dày sáng bất thường trong lòng tử cung. Bác sĩ đã làm thêm xét nghiệm kiểm tra bệnh nhân không có thai, dựa theo bệnh sử từng phẫu thuật lấy thai, nghi ngờ khối bất thường là nhau thai.

BS.CKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa quyết định phẫu thuật nội soi qua ngả âm đạo để thám sát, buồng tử cung người bệnh không u, xơ, nhưng có khối u kích thước khối nhau 3×4 cm bám chặt vào tử cung. Êkíp phẫu thuật bóc tách sạch khối nhau, trả lại cấu trúc buồng tử cung bình thường. Sau 2 ngày phẫu thuật, người bệnh chấm dứt tình trạng xuất huyết, khỏe mạnh xuất viện.





Hình ảnh nội soi tử cung phát hiện khối nhau sót lại bám vào tử cung. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Hình ảnh nội soi tử cung phát hiện khối nhau sót lại bám vào tử cung. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Theo bác sĩ Bình Lụa, sót nhau sau sinh là tình trạng khá hiếm gặp, thường phát hiện ở sản phụ có bệnh lý tử cung nhiều nhân xơ, tử cung bị hút nạo phá thai nhiều lần hoặc tử cung bất thường về cấu trúc. Ngoài ra, thai phụ sinh mổ có nguy cơ sót nhau nhiều hơn so với người sinh qua ngả âm đạo. Nếu không được can thiệp lấy sạch nhau ra khỏi tử cung, sản phụ có nguy cơ dính buồng tử cung, ảnh hưởng chức năng sinh sản. Một số trường hợp nhiễm trùng, biến chứng gây tử vong.

Biểu hiện sót nhau sinh sinh thường là ra máu bất thường. Các bác sĩ sản phụ khoa cảnh báo, sót nhau sau sinh rất khó để nhận biết sớm do dễ nhầm lẫn với sản dịch sau sinh. Thông thường sản phụ có thể bị ra dịch, máu kéo dài tới một tháng. Tuy nhiên, trong sót nhau thai, sản phụ ra huyết nhiều hơn bình thường, có thể màu đen, mùi hôi khó chịu, kèm triệu chứng: đau bụng nhiều, âm ỉ hoặc liên tục, sốt, tử cung co hồi kém, người bệnh mệt mỏi, choáng váng vì thiếu máu.

Sót nhau thai cần được phát hiện sớm để tránh nguy cơ nhiễm trùng. Do đó, có bất kỳ dấu hiệu bất thường cảnh báo sót nhau sản phụ cần đến bệnh viện thăm khám. Khi thăm khám, sản phụ cũng sẽ được siêu âm, kết hợp với kiểm tra lâm sàng. Bác sĩ sẽ dùng biện pháp thích hợp để can thiệp như nạo, hút nốt nhau thai ra ngoài, sử dụng kháng sinh chữa các viêm nhiễm. Trường hợp nhau bám sâu trong tử cung có thể phải phẫu thuật nội soi.

Trường hợp sản phụ sót nhau gây nhiễm trùng buộc phải sử dụng kháng sinh để điều trị, nếu nuôi con bằng sữa mẹ, sản phụ buộc tạm ngưng cho trẻ bú mẹ một thời gian. Để phòng ngừa tình trạng sót nhau sau sinh, sản phụ nên sinh nở ở những cơ sở y tế đảm bảo an toàn, đồng thời để ý những dấu hiệu bất thường cảnh báo sót nhau trong tử cung như: đau bụng dưới, sốt, rong kinh…

Tuệ Diễm

Trả lời

2.6666