Sốt, đau bụng phát hiện ra sa lồi niệu quản Leave a comment

Đi khám bệnh với triệu chứng rất thông thường là sốt và đau bụng, nữ bệnh nhân được bác sĩ phát hiện tình trạng sa lồi niệu quản và khối u xơ.

Chị Thu (49 tuổi, Hà Nội) đau âm ỉ mạn sườn trái kèm sốt cao, rét run không rõ nhiệt độ suốt 10 ngày. Chị đã đến khám tại một bệnh viện gần nhà và được chẩn đoán theo dõi viêm đại tràng co thắt. Sau 5 ngày điều trị, do triệu chứng không giảm, chị Thu được gia đình đưa đến BVĐK Tâm Anh Hà Nội thăm khám.

Sau khi tìm hiểu bệnh sử, chị Thu được các bác sĩ hướng dẫn chụp cắt lớp vi tính (CT) ổ bụng, chụp cộng hưởng từ (MRI) ổ bụng, nội soi bàng quang nhằm xác định vị trí tổn thương. Người bệnh được chẩn đoán bị sa lồi niệu quản hai bên, viêm cực dưới thận trái, khối u trung thất sau bên trái.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Hà Tuấn Hùng, Phó trưởng khoa Nội Tổng hợp, BVĐK Tâm Anh Hà Nội, niệu quản bệnh nhân giãn thành nang giả, lồi vào trong lòng bàng quang của đoạn niệu quản cuối. Nang giả này làm rối loạn đường tiểu. Nếu không phát hiện sớm và điều trị đúng, bệnh nhân có thể gặp các biến chứng ảnh hưởng tới chức năng thận như ứ nước thận cùng bên, trào ngược bàng quang niệu quản hoặc vỡ niệu quản, tắc dòng chảy nước tiểu gây tổn thương thận cũng như giảm khả năng lọc cầu thận, suy giảm chức năng thận, túi niệu quản sa ra bên ngoài, nhiễm khuẩn tiết niệu tái phát nhiều lần dẫn tới nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm trùng…





Hình ảnh sa lồi niệu quản của chị Thu khi thăm khám tại BVĐK Tâm Anh. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Hình ảnh sa lồi niệu quản của chị Thu khi thăm khám tại BVĐK Tâm Anh. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Bên cạnh đó, bác sĩ đã phát hiện thêm u xơ thần kinh cạnh cột sống mà trước đó chị Thu hoàn toàn không biết dù đã đi khám sức khỏe định kỳ. May mắn, khối u này chưa gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, nên các bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân theo dõi định kỳ, giảm áp lực tâm lý lo lắng.

Chị Thu được điều trị nội khoa bằng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ và kết hợp siêu âm theo dõi. Sau 7 ngày, sức khỏe của chị chuyển biến tích cực, không còn sốt, không đau bụng, tổn thương viêm cực dưới thận trái được xử lý, không tụ dịch quanh thận, loại bỏ được những nguy cơ ảnh hưởng của các biến chứng. Người bệnh cũng được xóa bỏ nỗi lo tâm lý bị viêm đại tràng không thể điều trị dứt điểm.

Ths.BS Hà Tuấn Hùng cho hay: Nhờ thăm khám và phát hiện bệnh kịp thời, điều trị tích cực, chị Thu nhanh chóng cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, với tình trạng bệnh của chị vẫn cần theo dõi sức khỏe sát sao, ngay khi có các triệu chứng phát sinh, nghi ngờ tiến triển bệnh, cần thăm khám kịp thời để có giải pháp hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe.

ThS.BS Hà Tuấn Hùng khuyến cáo thêm, với tình trạng sốt, đau bụng, người bệnh không nên tự ý điều trị hoặc khám qua loa dễ bỏ sót tổn thương. Người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám sớm, chỉ định các xét nghiệm phù hợp, hội chẩn với chuyên gia để điều trị kịp thời, tránh tốn kém chi phí, chậm trễ trong điều trị gây nhiều biến chứng, hậu quả xấu đến sức khỏe

Hà Thành

Khoa Nội Tổng hợp, BVĐK Tâm Anh Hà Nội quy tụ đội ngũ bác sĩ tâm huyết, giàu kinh nghiệm, cùng với sự đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại, hỗ trợ cho quá trình chẩn đoán và điều trị. Khoa Nội tổng hợp được xem là một trong những khoa lâm sàng trọng điểm thuộc Hệ thống BVĐK Tâm Anh, giúp khách hàng an tâm với dịch vụ khám và tầm soát bệnh tổng quát; điều trị giảm nhẹ cho người bệnh mắc bệnh mạn tính hay các bệnh ở giai đoạn cuối; khám và điều trị các bệnh lý đa chuyên khoa, các bệnh lý nhiễm khuẩn…

Trả lời