Sưng phồng mang tai, người đàn ông phát hiện mắc u hiếm Leave a comment

Hà NộiBệnh nhân nam 67 tuổi, đi khám vì sưng phồng mang tai trái, bác sĩ phát hiện khối u hiếm gặp trong vùng đầu cổ, chiếm khoảng 1%.

Bác sĩ Trần Chí Dũng, Khoa Ngoại Đầu cổ, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, ngày 28/6 cho biết khối u lớn nằm sâu trong thành họng, sát với nền sọ. Theo bác sĩ, đây là khối u lành tính nhưng phức tạp. Từ vùng cổ, ê kíp phải thực hiện các thao tác phẫu thuật trong không gian hẹp, kết hợp nội soi để cắt khối u, tránh nguy cơ chèn ép vào đường thở, đường ăn, thần kinh, mạch máu và các phần liên quan khác.

Sau hai tiếng, khối u được lấy ra thành công. Bệnh nhân hồi phục sau mổ tốt, không gặp biến chứng.





Hình ảnh chụp cộng hưởng từ khối u khoảng bên họng của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ khối u khoảng bên họng của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

U khoảng bên họng là trường hợp ít gặp trong vùng đầu cổ, chiếm khoảng 1%. Trong đó, u lành chiếm 70 – 80%, còn lại là u ác tính.

Hiện, phương pháp điều trị chính là phẫu thuật. Tuy nhiên, phẫu thuật u vùng khoảng bên họng là ca mổ khó khăn bậc nhất trong chuyên khoa đầu cổ do vị trí giải phẫu phức tạp, liên quan hầu hết thần kinh, mạch máu lớn và các thành phần quan trọng khác.

Bác sĩ khuyến cáo, người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Trường hợp khối u nằm bên ngoài, việc phát hiện không quá khó khăn. Nếu u nằm sâu trong cơ thể, như bệnh nhân trên chỉ phát hiện chỉ khi u đã đẩy ra ngoài. Lúc này, khối u đã lớn, phức tạp, nhiều biến chứng.

Thùy An

Trả lời