Sụp mí mắt, bủn rủn tay chân vì khối u ở ngực Leave a comment

Bác sĩ Bệnh viện Tâm Anh TP HCM phẫu thuật nội soi thành công, loại bỏ u tuyến ức, là nguyên nhân gây nhược cơ làm bệnh nhân sụp mí mắt, bủn rủn tay chân.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Thơm, 51 tuổi, ngụ TP HCM đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM với biểu hiện sụp mí mắt, bủn rủn chân tay. Chẩn đoán ban đầu đây là các triệu chứng của bệnh nhược cơ, bác sĩ chỉ định bệnh nhân thực hiện các kiểm tra cận lâm sàng liên quan. Khi xem kết quả, TS.BS Nguyễn Anh Dũng, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch – Lồng ngực không ngạc nhiên khi phán đoán “nhược cơ” ban đầu là chính xác. Tuy nhiên, điều khiến bác sĩ bất ngờ chính là nguyên nhân dẫn đến chứng nhược cơ là người bệnh có khối u ở vị trí trên trước của trung thất, xác định là u tuyến ức.

Trên phim chụp CT ngực, khối u hiện rõ với kích thước 3×4 cm, tồn tại đã lâu nên gây ra tình trạng nhược cơ độ I cho người bệnh. Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi cắt khối u, cuộc phẫu thuật nhanh chóng được tiến hành.





Các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực, Trung tâm Tim mạch BVĐK Tâm Anh TP.HCM tiến hành phẫu thuật nội soi cắt khối u trung thất cho bệnh nhân. Ảnh: Thu Hà

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tim mạch – Lồng ngực, Trung tâm Tim mạch BVĐK Tâm Anh TP.HCM tiến hành phẫu thuật nội soi cắt khối u trung thất cho bệnh nhân. Ảnh: Thu Hà

TS.BS Nguyễn Anh Dũng chia sẻ, êkip đã phẫu thuật nội soi lồng ngực để đạt yêu cầu không cần sử dụng thuốc giãn cơ cũng như các loại thuốc giảm đau morphin nhằm hạn chế rủi ro trong lúc mổ, đồng thời giúp bệnh nhân nhanh hồi phục. Nhờ đó, ca mổ diễn ra thuận lợi. Khối u và toàn bộ mô tuyến ức được cắt bỏ. Người bệnh có thể tập thở trở lại sớm sau mổ, rút ống nội khí quản chỉ 2 giờ sau mổ, xuất viện sau 2 ngày.

Trung thất là khu vực giữa xương ức, cột sống. Khu vực này chứa các cơ quan quan trọng, bao gồm tim, thực quản, khí quản. Các khối u trung thất phát triển ở một trong ba khu vực của trung thất: phía trước, giữa hoặc phía sau. Vị trí của khối u trong trung thất thường phụ thuộc vào độ tuổi người bệnh. Trẻ em có nhiều khả năng phát triển khối u phía sau trung thất. Trong khi đó, u trung thất ở người lớn thường phát triển ở khu vực phía trước.

Bác sĩ Dũng nhấn mạnh, gần 40% người có khối u trung thất không biểu hiện triệu chứng. Khối u thường được phát hiện trong quá trình chụp X-quang ngực khi bệnh nhân khám tổng quát hoặc kiểm tra cận lâm sàng để chẩn đoán một bệnh lý khác. Do đó, nếu có dấu hiệu đau tức ngực, khó thở, ho, nổi hạch, khàn tiếng, sụt cân không rõ nguyên nhân,… người bệnh cần đi khám ngay để xử trí kịp thời.

Ngoài ra, theo bác sĩ Dũng, một số bệnh nhân còn kèm theo biểu hiện nhược cơ tùy từng mức độ: nhược cơ khu trú ở mắt (độ I); nhược cơ toàn thân nhẹ, chưa có rối loạn nuốt và hô hấp (độ IIA); nhược cơ toàn thân trung bình, có rối loạn nuốt, nói nhưng chưa có rối loạn hô hấp (độ IIB); nhược cơ toàn thân nặng, cấp tính, có rối loạn nói, nuốt và hô hấp (độ III). Nếu không điều trị kịp thời, tình trạng sẽ diễn tiến nặng dần, gây suy hô hấp nặng dẫn đến tử vong.





Người bệnh chụp CT 768 lát cắt tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Nhược cơ là một bệnh thần kinh – cơ tự miễn. Nguyên nhân gây bệnh là tình trạng giảm số lượng các thụ thể acetylcholine (cần thiết cho quá trình co cơ) ở chỗ nối thần kinh cơ, do kháng thể kháng thụ thể acetylcholine sinh ra, từ đó dẫn tới rối loạn quá trình dẫn truyền thần kinh – cơ. Bệnh nhược cơ có liên quan đến bất thường của các tế bào lympho T của tuyến ức (nằm trong lồng ngực, dưới vùng cổ, ngay sau xương ức) khi tuyến này không tự mất đi ở độ tuổi trưởng thành như thông thường. “75% người bị nhược cơ có bất thường của tuyến ức, trong số này 65% là tuyến ức phát triển quá mức, còn 10% là có u tuyến ức”, bác sĩ Dũng cho biết.

Khối u trung thất có thể được loại bỏ hoàn toàn bằng phương pháp phẫu thuật, nguy cơ tái phát rất thấp. So với phương pháp mổ truyền thống trước đây (phải mở lồng ngực với đường mổ dài), mổ nội soi ngày càng được ưa chuộng nhờ ưu điểm đường mổ ngắn, ít chảy máu, ít đau sau mổ, giảm nguy cơ nhiễm trùng, nhanh hồi phục.

Bệnh nhân mổ u trung thất cần được chăm sóc tích cực sau phẫu thuật. Trước hết là giảm đau, nếu không thì động tác thở sẽ bị hạn chế. Người bệnh có nguy cơ xẹp phổi dẫn tới nhiễm trùng phổi, viêm phổi ảnh hưởng đến hô hấp. Bên cạnh đó, người bệnh có thể tập vật lý trị liệu, tập thở để kích thích nở phổi. Nếu làm tốt những điều này, người bệnh sẽ hồi phục sức khỏe gần như hoàn toàn, bác sĩ Dũng lưu ý.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Thu Hà

Trả lời