Suýt chết do ngộ độc thuốc diệt muỗi Leave a comment

Phú ThọBệnh nhân nam, 70 tuổi, nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, co giật, suy hô hấp, mạch nhanh, huyết áp không đo được do ngộ độc hóa chất diệt muỗi.

Các bác sĩ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, chiều 10/5 cho biết người bệnh bị ngộ độc Deltamethrin mức độ nặng. Bác sĩ chỉ định đặt ống nội khí quản, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm và artline theo dõi huyết áp kết hợp truyền dịch, dùng thuốc vận mạch, thuốc chống co giật, rửa dạ dày và lọc máu.

Sau hai ngày điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân dần ổn định, hết co giật, tỉnh táo hơn, mạch và huyết áp ổn định. Hiện, cụ ông tỉnh táo, được về nhà điều trị tiếp.

Bác sĩ Hà Thế Linh, Khoa Cấp cứu, cho hay thuốc diệt muỗi có chứa thành phần Deltamethrin là loại ngộ độc hiếm gặp, chưa có thuốc giải độc đặc hiệu, điều trị chủ yếu bằng các biện pháp hồi sức. Bệnh nhân trên bị ngộ độc mức độ rất nặng nhưng được cấp cứu và điều trị kịp thời bằng các biện pháp tích cực nên hồi phục nhanh và không để lại di chứng.

Bác sĩ khuyến cáo người dân nên thận trọng trong việc sử dụng các loại hóa chất diệt muỗi nói riêng và các loại thuốc diệt côn trùng nói chung, đặc biệt khi sử dụng với nồng độ cao có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí gây tử vong.





Người bệnh được cấp cứu tích cực tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Người bệnh được cấp cứu tích cực tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Minh An

Trả lời

1.4518