Suýt chết do uống cồn công nghiệp Leave a comment

Phú ThọNgười đàn ông 37 tuổi, sau uống cồn công nghiệp thì rơi vào hôn mê, huyết áp tụt sâu, được chẩn đoán ngộ độc methanol, tình trạng nguy kịch.

Ngày 21/6, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu nhiều năm. Trong lúc ăn cơm, anh lấy chai cồn công nghiệp để uống, sau đó rơi vào hôn mê, phải cấp cứu.

Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu rất cao, bác sĩ chẩn đoán anh bị ngộ độc methanol, tiên lượng nặng. Người bệnh được cho thở máy, đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, truyền kiềm, dùng thuốc giải độc đặc hiệu ethanol 20% đường uống qua sonde dạ dày, lọc máu cấp cứu.

Sau 10 giờ điều trị tích cực, người bệnh đã tỉnh, cai được thở máy, tình trạng ổn định dần.

Methanol là một loại cồn dùng trong công nghiệp, khi vào trong cơ thể người sẽ chuyển hóa thành acid formic gây toan hóa máu, tổn thương mắt, tổn thương não, suy đa cơ quan. Chỉ cần uống 30-100 ml methanol nguyên chất có thể gây tử vong, liều nhỏ hơn 4 ml làm suy giảm thị lực, thậm chí gây mù.

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp ngộ độc methanol rất nặng, nhưng nhờ cấp cứu và điều trị kịp thời nên được cứu sống trong thời gian ngắn, không để lại di chứng.

Hiện trên thị trường có nhiều loại cồn sát khuẩn thành phần chủ yếu là methanol, có rất ít hoặc không có ethanol (cồn), người dân cần nâng cao cảnh giác khi sử dụng. Nếu không may uống phải methanol, mọi người lập tức đến các cơ sở y tế uy tín để được điều trị kịp thời, tránh nguy hiểm tính mạng.

Thúy Quỳnh

Trả lời

1.4123