Tác động của bưởi đến hệ tiêu hóa Leave a comment

Bưởi chứa nhiều nước và chất xơ giúp đường tiêu hóa khỏe mạnh nhưng nó cũng có thể gây ra trào ngược axit, đau dạ dày.

Bưởi ít calo và giàu chất xơ, cùng với vitamin và khoáng chất thiết yếu bưởi bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho chế độ ăn uống lành mạnh. Bưởi chứa nhiều nước và chất xơ có thể giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy đường tiêu hóa khỏe mạnh. Cụ thể, một quả bưởi nhỏ nặng 200 gam chứa 182 gam nước và 2,2 gam chất xơ. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy ăn nhiều chất xơ từ bưởi có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng .

Tuy nhiên, một số người ăn nhiều bưởi có thể gặp phải các triệu chứng như ợ chua, khó tiêu, trào ngược axit…Theo Healthfully, trái cây họ cam quýt như bưởi còn có thể gây ra chứng ợ nóng và một số người có thể bị cồn cào, khó chịu dạ dày.





Bưởi chứa nhiều nước và chất xơ. Ảnh: Freepik

Bưởi chứa nhiều nước và chất xơ. Ảnh: Freepik

Trào ngược axit

Thực quản vận chuyển thức ăn từ miệng đến dạ dày để tiêu hóa. Một dải cơ xung quanh thực quản dưới, được gọi là cơ vòng thực quản, cho phép thức ăn và chất lỏng đi qua dạ dày nhưng ngăn không cho chất trong dạ dày trào ngược trở lại thực quản. Khi gặp phải các tác nhân như thuốc lá, hay thực phẩm dị ứng, cơ vòng thực quản bị suy yếu và cho phép axit dạ dày đi vào thực quản, dẫn đến một loạt các triệu chứng, bao gồm cả khó chịu ở dạ dày.

Bưởi và các loại trái cây họ cam quýt khác có hàm lượng axit cao cũng được liệt kê vào danh sách các loại thực phẩm có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược axit.

Nhạy cảm với salicylate

Bưởi có nhiều salicylat, hợp chất được tìm thấy trong thực vật được sử dụng để bảo vệ cây khỏi bệnh tật, côn trùng, nấm và vi khuẩn. Đối với những người nhạy cảm với salicylate, ăn bưởi có thể gây ra phản ứng bao gồm đau dạ dày, tiêu chảy và buồn nôn. Những người bị nhạy cảm với salicylate thường gặp phải các tình trạng khó chịu đường tiêu hóa tương tự khi ăn táo, dưa lưới, kiwi, trái đào…

Không dung nạp, dị ứng với cam quýt

Dị ứng thực phẩm là một phản ứng miễn dịch đối với một loại protein có trong một số loại thực phẩm. Mặc dù khá hiếm nhưng những người bị dị ứng với trái cây họ cam quýt, bao gồm cả bưởi, sẽ gây khó chịu cho dạ dày, bao gồm đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn và nôn mửa. Những người mắc chứng không dung nạp bưởi, dù chỉ một lượng nhỏ cũng có thể gặp phải phản ứng.

Anh Chi
(Theo Health Fully, MedicalNewsToday)

Trả lời