Tác dụng của chuối với người bị viêm khớp Leave a comment

Các chất chống oxy hóa và chống viêm trong chuối có thể giúp giảm sưng, tăng mật độ xương và làm dịu cơn đau bệnh nhân viêm khớp.

Theo nghiên cứu từ Tạp chí Thấp khớp học (Ấn Độ), chế độ ăn uống cùng các thực phẩm hỗ trợ chống viêm cho cơ thể như trái cây, thảo mộc, rau và các loại đậu giúp giảm cơn đau và suy giảm tiến triển của bệnh viêm khớp. Trong đó, 5 loại trái cây được khuyến nghị gồm chuối, xoài, việt quất, đào và táo.

Chuối chứa nhiều các vitamin và khoáng chất như chất xơ, canxi, kali, magiê, protein, vitamin B, vitamin C và kẽm. Một quả chuối dài khoảng 20 cm chứa 105 calo, 0,4 g chất béo, 0,1 g chất béo bão hòa, 0,1 g chất béo không bão hòa, 1 mg natri , 422 mg kali , 27 g carbohydrate, 3,1 g chất xơ, 14 g đường, 1,3 g chất đạm, không có cholesterol.

Ăn một quả chuối trước khi tập luyện cường độ cao hoặc chạy bền cung cấp năng lượng trong khi vận động. Ăn chuối cũng giúp giảm đau, sưng tấy và ngăn ngừa chuột rút cơ khi tập thể dục. Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Hóa thực phẩm (Anh) còn cho thấy, hàm lượng kali cao trong quả chuối hỗ trợ cải thiện sức khỏe hệ cơ xương khớp, ngăn ngừa các bệnh viêm khớp như bệnh gout, viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Bệnh gout gây sưng, đau và viêm ở các khớp từ ngón chân cái đến đầu gối, ngón tay và cổ tay, do axit uric tăng cao trong máu. Ăn thực phẩm chứa ít chất purin như chuối có thể giúp giảm nồng độ axit uric cho bệnh nhân gout. Lượng vitamin C có trong chuối cũng giúp giảm viêm khớp. Bệnh nhân gout được khuyến nghị nên tránh các thức ăn và đồ uống có nhiều đường, thịt nội tạng và thức uống có cồn.





Ăn chuối giúp dịu cơn đau và giảm sưng viêm cho bệnh nhân bị gout. Ảnh: Freepik

Ăn chuối giúp dịu cơn đau và giảm sưng viêm cho bệnh nhân bị gout. Ảnh: Freepik

Bệnh thoái hóa khớp (OA) xảy ra khi các khớp bị hỏng theo thời gian, thường mắc ở người cao tuổi. Các khớp bị ảnh hưởng nhiều nhất là đầu gối, hông, tay và lưng dưới. Thoái hóa khớp khớp có thể gây đau dữ dội và có thể gây tàn tật. Tổ chức Sức khỏe McLeod tại Italy cũng cho biết chuối mang nhiều lợi ích chống viêm sưng nhờ hàm lượng magie cao. Thực hiện chế độ ăn lành mạnh, có bổ sung chuối và các loại trái cây khác sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và giúp làm dịu các triệu chứng viêm xương khớp.

Khi bị viêm khớp dạng thấp (RA), hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ tấn công cả các tế bào khỏe mạnh của bệnh nhân do nhầm lẫn gây viêm cơ thể. RA gây ảnh hưởng hoạt động các khớp ở cổ tay, bàn tay và đầu gối. Các mô khác cũng dần bị tấn công, gây nguy cơ mắc bệnh cho tim, mắt và phổi. Bệnh nhân RA được khuyến nghị giảm ăn muối, dầu, đường, bơ, thức ăn chế biến sẵn. Thay vào đó, khẩu phần ăn nên có chuối và các loại trái cây. Hàm lượng kali và chất chống oxy hóa cao trong chuối cũng hỗ trợ giảm sưng viêm, giảm đau ở bệnh nhân mắc các chứng viêm khớp khác.

Các hợp chất chống oxy hóa trong chuối cũng được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, viêm khớp, ung thư, xơ cứng động mạch và cải thiện chức năng não bộ. Tuy nhiên, một số chất dinh dưỡng có trong chuối có thể gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ thuốc nếu dùng cùng lúc. Do đó, người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi đưa chuối vào thực đơn.

Mai Chi
(Theo Verywell Health, Livestrong)

Trả lời