Tác dụng của xông hơi vùng kín Leave a comment

Hiểu đúng về xông hơi vùng kín sẽ giúp chị em tránh được những rủi ro như bị khô da, nhiễm trùng hoặc phỏng âm đạo.

Nhiều ngôi sao trên thế giới như diễn viên Gwyneth Paltrow và vợ của giọng ca John Legend – người mẫu Chrissy Teigen cho biết họ thường xông hơi âm đạo cùng thảo dược. Đây được xem là giải pháp giúp vùng kín khỏe mạnh và se khít sau sinh.

Hơi nước từ các loại thảo mộc có thể bao gồm húng quế, hương thảo, ngải cứu, lá lốt, gừng ngâm rượu, tràm, khuynh diệp, vỏ quýt (trần bì), bưởi, lá ổi… Ngoài cách làm này, nhiều giải pháp khác như xông âm đạo trên nước lá trầu không, xông nước muối hoặc nguy hiểm hơn là dùng lá trầu không hơ nóng và đắp lên vùng kín cũng được nhiều phụ nữ áp dụng.

Tuy nhiên, theo ThS.BS Nguyễn Thị Thanh Tâm – Trung tâm Sản Phụ khoa Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, xông hơi âm đạo không hề mang đến khả năng chống viêm nhiễm phụ khoa và thu hẹp âm đạo như truyền miệng. Thay vào đó, giải pháp này thực chất chỉ có tác dụng giúp chị em cảm thấy thoải mái, giảm căng thẳng. Lợi ích này có được là nhờ vào cơ chế khuếch tán hương thơm của các loại thảo mộc bên dưới. Chúng có thể tác động đến hệ thần kinh trung ương; từ đó làm cho người phụ nữ cảm thấy thoải mái, thư giãn tâm trí.





Sản phụ được xông hơi vùng kín sau khi sinh tại BVĐK Tâm Anh TP HCM. Ảnh: Tuệ Diễm

Sản phụ được xông hơi vùng kín sau khi sinh tại BVĐK Tâm Anh TP HCM. Ảnh: Tuệ Diễm

Bác sĩ Thanh Tâm cho biết, các chị em thường bị thiếu thông tin và hay bị ảnh hưởng bởi các quan niệm dân gian. Tuy nhiên, mỗi người có một cơ chế sinh học khác nhau. Vì vậy, việc xông hơi không đúng cách theo các hướng dẫn trên mạng hoặc từ truyền miệng có thể khiến “cô bé” bị khô rát, mất nước, mất cân bằng môi trường và dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm vùng kín do vi khuẩn, nấm…

Thực tế, trong quá trình thăm khám phụ khoa đã có rất nhiều trường hợp bệnh nhân nữ đến bệnh viện với vùng kín bị khô khốc, thâm đen và xuất hiện những đốm đồi mồi do tự ý xông hơi và đắp thuốc. Nguy hiểm hơn, một số người còn rơi vào tình trạng phỏng cấp độ 1 dẫn đến sưng tấy và nhiễm trùng vùng kín do tiếp xúc với chậu xông quá gần.

Theo bác sĩ Thanh Tâm, tất cả sản phụ dù sinh thường hay sinh mổ và có thể tự ngồi vững đều có thể thực hiện xông hơi vùng kín sau những căng thẳng trong thai kỳ, trong cuộc chuyển dạ và sau khi sinh con.

Khi xông, độ ẩm từ hơi nước sẽ giúp vùng âm đạo sản phụ giảm đau, giảm sưng và phù nề. Nhờ khả năng tác động đến hệ thần kinh trung ương, phương pháp nào có thể giúp cơ thể các người mẹ được hồi phục nhanh hơn; và có thể còn làm tăng tiết sữa.

Âm đạo có thể tự làm sạch một cách tự nhiên nhờ cấu tạo là một ống hở, ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm. Ngoài ra, bộ phận tầng sinh môn nằm giữa hậu môn và âm đạo cũng có hệ thống mạch máu rất phong phú. Chúng sẽ cung cấp cho cơ thể các tế bào miễn dịch giúp chống lại sự nhiễm trùng và tự dọn dẹp các ổ viêm.





Chườm vai gáy giúp sản phụ thư giãn sau khi vượt cạn. Ảnh: Tuệ Diễm.

Chườm vai gáy giúp sản phụ thư giãn sau khi vượt cạn. Ảnh: Tuệ Diễm.

Bác sĩ Thanh Tâm khuyến cáo chị em nên tuân thủ thói quen giữ bộ phận sinh dục bên ngoài khô ráo; tránh mặc quần quá chật, nên thay quần lót thường xuyên. Đặc biệt, không tự ý thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sĩ điều trị. Nếu muốn xông hơi vùng kín, các chị em vẫn có thể thực hiện nhưng cần đến bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra hướng dẫn chính xác để tránh được những rủi ro không đáng có.

Huyền My

Trả lời