Tái nhiễm Covid-19 tăng nguy cơ mắc các biến chứng Leave a comment

Người mắc Covid-19 từ hai lần trở lên có nguy cơ nhập viện cao hơn và gặp các biến chứng nghiêm trọng về phổi, đông máu, tim mạch, thần kinh…

Theo Our World In Data, tính đến 1/7, trên thế giới có hơn 546 triệu người nhiễm Covid-19 ít nhất một lần. Trong số những người khỏi bệnh, bệnh nhân vẫn có thể tái nhiễm loại virus này thêm nhiều lần nữa. Một nghiên cứu mới đây của Trường Đại học Y khoa và VA ở Saint Louis được công bố trên tạp chí Research Square chỉ ra tác động lâu dài của việc tái nhiễm Covid-19 đến sức khỏe người bệnh.





Tái nhiễm Covid-19 làm gia tăng các vấn đề về sức khoẻ. Ảnh: Freepik

Tái nhiễm Covid-19 làm gia tăng các vấn đề về sức khoẻ. Ảnh: Freepik

Nghiên cứu điều tra tác động của Covid-19 có thể gây ra với hệ miễn dịch khi thu thập dữ liệu của 257.427 người tham gia mắc Covid-19 một lần và 38.926 người tham gia trải qua ít nhất hai lần tái nhiễm.

Sau khi phân tích dữ liệu, các nhà khoa học nhận ra, người bệnh có nguy cơ nhập viện cao hơn và phải đối mặt với các biến chứng sức khỏe kéo dài hơn sau mỗi lần tái nhiễm, bất kể tình trạng tiêm chủng trước đó. Theo tác giả nghiên cứu, nguy cơ đối mặt với các biến chứng thấp nhất ở những người mắc Covid-19 lần một và tăng dần ở những người nhiễm virus này nhiều hơn hai lần.

Cụ thể, những người nhiễm virus Sars-CoV-2 hai lần trở lên có nguy cơ mắc một số biến chứng sức khỏe như tim mạch và đông máu. Tái nhiễm Covid-19 còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho phổi và dẫn đến các vấn đề về thận, thần kinh, cơ xương… Trong một số trường hợp, bệnh nhân cũng có thể phát triển bệnh tiểu đường hoặc rối loạn sức khỏe tâm thần.

Trước đó, một nghiên cứu vào 1/2022 cho thấy, Covid-19 làm gia tăng hơn 50% nguy cơ suy tim và đột quỵ, bất kể các yếu tố như chủng tộc hoặc giới tính.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã thu thập dữ liệu xác định nguy cơ tái nhiễm cao hơn với biến thể Omicron. Bên cạnh đó, thời gian trung bình giữa các đợt lây nhiễm cũng rút ngắn khi lần đầu là 79 ngày, còn các đợt hai và ba là 65 ngày.

Kết quả nghiên cứu tiếp tục nhấn mạnh tới việc người bị nhiễm Covid-19 lần đầu cần bảo vệ bản thân để tránh tái nhiễm Covid-19 dẫn đến các vấn đề sức khỏe tổng thể. Nếu có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe như mệt mỏi, sốt, khó chịu sau gắng sức, tim đập nhanh và sương mù não sau mắc Covid-19, người bệnh nên đến khám tại các cơ sở y tế để tham khảo tư vấn.

Hồng Thảo

Trả lời

2.5077