Tại sao ăn thức ăn cay có thể gây ra tiêu chảy Leave a comment

Thức ăn cay chứa nhiều chất capsaicin gây kích ứng các mô niêm mạc dạ dày hoặc ruột và gây ra tiêu chảy.

Đồ ăn cay là món ăn phổ biến đối với nhiều người và cũng thường xuyên xuất hiện trong danh sách các món ăn cần hạn chế với người bị đau dạ dày hoặc người đang gặp các vấn đề về rối loạn tiêu hóa. Cũng có trường hợp, những người sau khi ăn cay gặp phải tình trạng tiêu chảy không mong muốn. Theo các chuyên gia, phản ứng của cơ thể với thức ăn cay là phản ứng bình thường để bảo vệ bạn khỏi các tác hại có thể xảy ra.

Thực phẩm được chế biến với các loại gia vị nóng như ớt có chứa một thành phần mạnh được gọi là capsaicin. Thành phần này có thể gây kích ứng da và các mô khác. Khi ăn ớt cay, capsaicin là nguyên nhân gây bỏng. Capsaicin có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày hoặc ruột. Với một số người, hệ tiêu hóa có thể xử lý được tình trạng kích ứng nhưng với người có đường ruột nhạy cảm, capsaicin là nguyên nhân gây ra tiêu chảy.





Ớt chứa capsaicin gây ra tình trạng tiêu chảy. Ảnh: Freepik

Ớt chứa capsaicin gây ra tình trạng tiêu chảy. Ảnh: Freepik

Tiêu hóa là một quá trình có tổ chức cao, nó được tính từ khi thức ăn đi từ vết cắn đầu tiên cho đến khi cơ thể có nhu cầu đi vệ sinh. Trong quá trình tiêu hóa, thức ăn di chuyển qua ruột và nhiều bộ phận khác nhau.

Khi ăn ớt, capsaicin trong ớt kích thích một loại protein được gọi là thụ thể vanilloid. Protein này thông báo cho bộ não biết rằng hệ tiêu hóa đang bị “đốt cháy” từ bên trong. Bộ não tiếp nhận thông tin và bắt đầu tiết ra chất ngăn chặn tình trạng nóng trong hệ tiêu hóa. Để bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của sức nóng từ ớt, ruột non sẽ nhanh chóng đẩy chất capsaicin qua đường ruột. Khi thức ăn đến trực tràng, quá trình tiêu hóa thường chậm lại và trực tràng sẽ hấp thụ nước. Để an toàn trước capsaicin, đại tràng đẩy nhanh toàn bộ quá trình đào thải ra khỏi cơ thể khiến bạn tiêu chảy.

Tiêu chảy do thức ăn cay hoặc nóng thường khỏi sau 1-2 ngày. Tình trạng tiêu chảy sau khi ăn cay có thể tự khắc phục mà không cần đến gặp bác sĩ. Người bị tiêu chảy lưu ý nên uống nhiều nước hơn bình thường, tránh đồ uống có chứa caffein vì nó làm cho bệnh nặng hơn. Trong trường hợp các triệu chứng của tiêu chảy có xu hướng nặng hơn, bạn bị mất nước và tình trạng đi tiêu lỏng không thuyên giảm sau 2-3 ngày, bạn nên đi khám.

Các chuyên gia lưu ý, nếu bạn thường xuyên bị tiêu chảy sau khi ăn thức ăn cay, nóng, bạn nên học cách nhận biết và tránh các chất kích thích. Nếu bạn không thể bỏ được thói quen này, bạn có thể thử ăn cay với bơ sữa, ăn một lượng nhỏ đồ ăn có vị ngọt kèm với đồ ăn cay vì thức ăn ngọt giúp trung hòa vị cay. Bạn cũng có thể tăng cường các thực phẩm gồm kem, sữa, pho mát và bánh mì hoặc thực phẩm giàu tinh bột khác. Các thực phẩm này giúp làm dịu dạ dày sau khi ăn đồ cay.

Anh Chi (Theo VeryWellHealth)

Trả lời

2.4925