Tại sao bệnh nhân Covid-19 kéo dài gặp các vấn đề về thần kinh? Leave a comment

Phản ứng miễn dịch của cơ thể được kích hoạt sau mắc Covid-19 có thể gây tổn hại tới các mạch máu não, dẫn đến các triệu chứng thần kinh.

Người bệnh sau mắc Covid-19 thường đối diện với hàng loạt triệu chứng thần kinh gồm đau đầu, mệt mỏi, mất vị giác và khứu giác, mất ngủ hay sương mù não. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Brain ngày 5/7 do các nhà khoa học thuộc Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) phân tích kết quả khám nghiệm não của 9 trường hợp đột tử sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2. Kết quả cho thấy, phản ứng miễn dịch của cơ thể được kích hoạt sau khi mắc Covid-19 có thể gây tổn hại tới các mạch máu não.

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy virus Sars-CoV-2 trong não bệnh nhân, thay vào đó, các kháng thể protein được tạo ra bởi hệ thống miễn để phản ứng với virus đã tấn công các tế bào lót trong mạch máu não, gây ra tình trạng viêm và các thương tổn.

Theo nhà khoa học Avindra Nath, tác giả chính của nghiên cứu, trước đây nhóm nghiên cứu đã thấy các tổn thương mạch máu và tình trạng viêm trong não của bệnh nhân Covid-19 sau khi khám nghiệm tử thi, song, chưa thể lý giải nguyên nhân. Do đó, nghiên cứu cung cấp cái nhìn sâu sắc về nguyên nhân của các vấn đề thần kinh do Covid-19 và cơ chế phản ứng miễn dịch của cơ thể.





Người bệnh sau mắc Covid-19 thường đối diện với hàng loạt triệu chứng thần kinh. Ảnh:Times of India

Người bệnh sau mắc Covid-19 thường đối diện với hàng loạt triệu chứng thần kinh. Ảnh:Times of India

Để khám phá về phản ứng miễn dịch này, các nhà nghiên cứu dựa trên hình ảnh tổn thương mạch máu não của những người đột quỵ độ tuổi từ 24 đến 73. Kết quả này được so sánh với 10 nhóm đối chứng, sau đó, các nhà khoa học kiểm tra các hội chứng viêm thần kinh và phản ứng miễn dịch bằng kỹ thuật hóa mô miễn dịch.

Nhóm khoa học phát hiện các kháng thể được tạo ra chống lại Covid-19 đã tấn công nhầm các tế bào hình thành “hàng rào máu não” – một cấu trúc được thiết kế để ngăn chặn virus tấn công não vàcho phép các dưỡng chất cần thiết đi qua. Những tổn thương đối với các tế bào này có thể gây rò rỉ protein, chảy máu và đông máu, qua đó làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Các lỗ rò rỉ cũng kích hoạt các tế bào miễn dịch đại thực bào tập trung nhiều tại não để sửa chữa tổn thương, gây ra tình trạng viêm. Đồng thời, hoạt động tế bào thông thường tại các khu vực này gặp gián đoạn nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến khả năng khử độc tố và điều chỉnh sự trao đổi chất.

Nhà khoa học Avindra Nath khẳng định các phát hiện trên đưa ra bằng chứng để giải thích nguyên nhân của các triệu chứng thần kinh. “Có thể phản ứng miễn dịch vẫn tồn tại ở những bệnh nhân mắc hội chứng Covid-19 kéo dài dẫn đến tổn thương tế bào thần kinh. Một loại thuốc làm giảm phản ứng miễn dịch có thể giúp hạn chế các triệu chứng thần kinh trong giai đoạn Covid-19 kéo dài”, ông Nath thông tin thêm.

Hồng Thảo (theo The Econimic Times)

Trả lời