Tại sao một số nam giới không thể đạt cực khoái? Leave a comment

Một số bệnh sinh lý hoặc đơn giản là tâm lý lo lắng, căng thẳng, có thể khiến nam giới không thể đạt được cao trào khi quan hệ tình dục.

Chứng rối loạn cực khoái ở nam giới là tình trạng người đàn ông thường xuyên không thể đạt cực khoái, ngay cả khi có kích thích tình dục. Tình trạng này thường xảy ra cùng xuất tinh chậm. Đây là lúc nam giới lẽ ra có thể đạt cực khoái, nhưng họ rất khó và có thể mất nhiều thời gian hơn để đạt được.

Thống kê ước tính khoảng 8% nam giới bị trì hoãn hoặc không có cực khoái, ít phổ biến ở thanh niên và tăng lên theo độ tuổi. Tình trạng này khác với rối loạn cương dương hoặc ham muốn tình dục thấp, nhưng những điều kiện này có thể cùng diễn ra ở một người đàn ông.

Cực khoái của nam giới là một quá trình phức tạp. Đây là giai đoạn thứ ba trong 4 giai đoạn của chu kỳ phản ứng tình dục bao gồm: ham muốn, hưng phấn, cực khoái và thoả mãn. Cực khoái của nam giới là kết quả của hoạt động tình dục và kích thích, liên quan đến nhiều hormone, các cơ quan và thần kinh.

Testosterone, một loại hormone được sản xuất trong tinh hoàn, đóng vai trò trung tâm trong quá trình này bằng cách tăng cường ham muốn tình dục, dẫn đến kích thích, cương cứng và cuối cùng là cực khoái. Các cơn co thắt của cơ dương vật, hậu môn và đáy chậu cũng đóng vai trò giúp nam giới “lên đỉnh” thông qua việc đẩy tinh dịch ra khỏi cơ thể. Khi đạt cực khoái, trung tâm não của nam giới tràn ngập các chất hóa học thần kinh. Những hóa chất này chịu trách nhiệm tạo ra phản ứng cảm xúc mãnh liệt.





Chứng rối loạn cực khoái có thể gây ảnh hưởng lớn đến đời sống thể chất, tâm lý và tình cảm của một người đàn ông và bạn đời. Ảnh: Weillcornell Medicine

Chứng rối loạn cực khoái có thể gây ảnh hưởng lớn đến đời sống thể chất, tâm lý và tình cảm của một người đàn ông và bạn đời. Ảnh: Weillcornell Medicine

Một người đàn ông có thể không đạt được cực khoái khi các vấn đề về thể chất hoặc cảm xúc ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào trong quá trình này.

Có 2 loại rối loạn cực khoái ở nam giới là rối loạn nguyên phát và thứ phát. Rối loạn cực khoái nguyên phát chỉ một người chưa bao giờ có thể đạt cực khoái. Rối loạn thứ phát là khi cực khoái chỉ có thể đạt được trong những điều kiện cụ thể.

Nguyên nhân

Nguyên nhân tiềm ẩn của hội chứng này ở nam giới là do sinh lý và tâm lý.

Sinh lý học: bao gồm các tình trạng như bệnh đa xơ cứng, bệnh thần kinh do tiểu đường gây ra và huyết áp cao; suy sinh dục (mức testosterone thấp) và rối loạn nội tiết; các biến chứng từ phẫu thuật tuyến tiền liệt hoặc xạ trị để điều trị ung thư tuyến tiền liệt; thiếu phản xạ hành hang khiến cơ vòng hậu môn co lại khi xuất tinh.

Việc lạm dụng chất gây nghiện, đặc biệt là sử dụng heroin, hay sử dụng một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chống loạn thần, thuốc phiện và thuốc chống trầm cảm cũng có thể gây rối loạn cực khoái. Một nghiên cứu trên khoảng 2.000 nam giới về ảnh hưởng của thuốc chống trầm cảm với tình dục cho thấy khả năng không thể đạt được cực khoái phổ biến ở những người dùng thuốc trầm cảm gấp 7 lần.

Tâm lý: bao gồm các vấn đề sức khỏe tâm thần chung như căng thẳng, trầm cảm, lo lắng về khả năng tình dục. Những người từng bị lạm dụng tình dục sớm và chấn thương cũng dễ có những ám ảnh nhất định trong chuyện quan hệ và khó đạt cực khoái.

Điều trị

Không có một biện pháp điều trị nào chung cho chứng rối loạn cực khoái. Cách tiếp cận cụ thể phụ thuộc vào nguyên nhân cũng như kết quả thăm khám ở từng bệnh nhân.

Bác sĩ có thể chỉ định liệu pháp thay thế testosterone hoặc dùng một loại thuốc khôi phục khả năng đạt cực khoái của đàn ông. Dùng liệu pháp và/hoặc thuốc để điều trị chứng trầm cảm, lo âu hoặc các rối loạn tâm lý khác góp phần gây ra tình trạng này. Áp dụng tâm lý trị liệu để vượt qua lo lắng về khả năng tình dục hoặc chấn thương tình dục và phi tình dục trong quá khứ.

Hướng dẫn xoa bóp tuyến tiền liệt để giúp kích thích điểm cực khoái ở nam giới. Đôi khi, chỉ cần thay đổi liều lượng thuốc theo toa là có thể khôi phục chức năng tình dục bình thường.

Chứng rối loạn cực khoái ở nam giới, giống như bất kỳ loại rối loạn chức năng tình dục nào, có thể gây ảnh hưởng lớn đến đời sống thể chất, tâm lý và tình cảm của một người đàn ông và bạn đời. Điều quan trọng nhất là hãy chủ động liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn điều trị phù hợp. Sẽ không tốt nếu để nỗi sợ hãi hoặc bối rối ngăn cản bạn đối mặt với vấn đề.

Các phương pháp điều trị có thể không đạt hiệu quả với nam giới từng phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt để, đã bị chấn thương vùng chậu nghiêm trọng, bị đa xơ cứng. Trong trường hợp này, giải pháp tốt nhất có thể là tập trung vào việc tăng cường khoái cảm và sự gần gũi trong tình dục mà không cần đạt cực khoái.

Anh Ngọc (Theo Very Well Health)

Trả lời