Tại sao phụ nữ dễ bị biến dạng ngón chân cái hơn nam giới? Leave a comment

Theo các nhà khoa học, phụ nữ có nguy cơ bị biến dạng ngón chân cái cao hơn nam giới gấp 9 lần do những thói quen và bệnh lý.

Biến dạng ngón chân cái là tình trạng ngón chân cái bị lệch và cong về phía ngón chân thứ hai, từ đó làm phần khớp ở ngón chân cái nhô ra nhiều hơn bình thường. Theo thời gian, tình trạng này sẽ mang đến cảm giác đau đớn do sưng tấy và có xu hướng tiến triển nặng hơn.

Theo nhiều nghiên cứu, cứ 3 người Mỹ thì sẽ có 1 người mắc chứng biến dạng ngón chân cái. Thậm chí, Hiệp hội Y khoa Nhi khoa Mỹ còn nhận định phụ nữ là đối tượng có nguy cơ mắc phải tình trạng này cao gấp 9 lần so với nam giới. Dưới đây là những nguy cơ tiềm ẩn gây ra biến dạng ngón chân cái ở nữ giới.

Đi giày quá chật

Những người đi giày dép quá chặt, quá hẹp hoặc quá nhọn sẽ dễ bị biến dạng ngón chân cái. Ngoài ra, thói quen mang giày sai cách này cũng là một trong những yếu tố làm bệnh trở nên trầm trọng hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc mang giày chật cũng mang đến rủi ro cho cả ngón út với hội chứng biến dạng ngón chân “thợ may”.





Giày cao gót là thủ phạm khiến chị em dễ mắc chứng biến dạng ngón chân cái. Ảnh: Freepik

Giày cao gót là thủ phạm khiến chị em dễ mắc chứng biến dạng ngón chân cái. Ảnh: Freepik

Đi giày cao gót

Các loại giày như giày cao gót hoặc bốt là tác nhân gây hại rất lớn cho các ngón chân. Bởi cấu tạo của những đôi giày này có phần đế chân dốc và phần mũi giày hẹp. Chính độ dốc này làm cho mặt trước của bàn chân bị đẩy về phía trước và làm cho các ngón chân bị ép vào nhau.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một dạng rối loạn tự miễn có xu hướng tác động nhiều đến những khớp nhỏ. Tổn thương do viêm khớp dạng thấp tác động trực tiếp đến niêm mạc khớp và khiến cho ngón chân bị sưng, đau.

Di truyền

Những người có bàn chân bẹt hoặc hình dạng hay cấu trúc bàn chân độc đáo khác có nhiều khả năng phát triển chứng biến dạng ngón chân cái cao hơn. Ngoài ra, mỗi người vẫn có nguy cơ mắc bệnh nếu trong gia đình có tiền sử mắc phải tình trạng này.

Cách chữa trị và phòng ngừa

Trong hầu hết các trường hợp, cơn đau do chứng biến dạng ngón chân cái có thể thuyên giảm bằng cách đi giày rộng hơn và sử dụng các phương pháp như chườm đá hoặc tránh vận động mạnh trong thời gian dài để giảm áp lực lên ngón chân cái. Nếu chứng biến dạng ngón chân cái trở nặng, các bác sĩ sẽ chỉ định tiêm cortisone vào khớp để giảm sưng và khó chịu hoặc cân nhắc dùng giải pháp phẫu thuật để loại bỏ các mô bị sưng quanh khớp hoặc tái tạo lại cấu trúc xương của ngón chân cái.

Để ngăn ngừa và phòng tránh bệnh xuất hiện, các chuyên gia y tế khuyên mọi người nên lựa chọn giày dép vừa vặn với đôi chân. Ưu tiên những đôi giày có phần mũi giày rộng, đế mềm và tránh đi giày hẹp hoặc nhọn ở mũi chân.

Huyền My (Theo Health, Medical News Today, WebMD)

Trả lời

1.3804