Tán sạch sỏi san hô lấp đầy xoang thận Leave a comment

Người đàn ông có sỏi san hô lấp đầy các xoang thận được bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM lấy sạch trong 120 phút với một đường mổ nhỏ 5-6mm.

Ông Hưng, 60 tuổi, có tiền sử sỏi thận tái phát và hành hạ suốt nhiều năm. Ông đã được mổ mở lấy sỏi 3 lần, nhưng chỉ sau 2 – 3 năm, sỏi mới lại hình thành. Từ năm 2011, ông luôn chịu đựng các cơn đau lưng dai dẳng, không dứt, gây khó khăn trong sinh hoạt và công việc hằng ngày. Ông cũng phải kiêng khem nghiêm ngặt tất cả các loại thức ăn giàu canxi, có nguy cơ tạo sỏi như tôm, cua, ốc…

Khi ông Hưng đến khám tại Trung tâm Tiết niệu Thận học – BVĐK Tâm Anh TP. HCM, bác sĩ ngạc nhiên khi phát hiện rất nhiều sỏi to trong thận trái của bệnh nhân. Sỏi lấp đầy xoang thận, có những viên rất to, dài đến 3-4 cm. Ngoài ra còn rất nhiều sỏi nhỏ nằm sâu trong các đài thận.

Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Tân Cương cho biết, với trường hợp như ông Hưng, bác sĩ có hai lựa chọn để phẫu thuật là mổ hở lấy sỏi hoặc nội soi tán sỏi thận qua da. Mổ hở là phương pháp điều trị kinh điển, dành cho trường hợp người bệnh có sỏi lớn và phức tạp. Nhược điểm là đường mổ lớn, cắt cơ nhiều nên thời gian phục hồi lành vết thương khá lâu… Người bệnh có cảm giác đau đớn. Ông Hưng đã trải qua 3 lần mổ hở nên việc phẫu thuật sẽ khó khăn hơn do xơ dính vùng hông lưng, rất khó để tiếp cận vào bên trong thận để lấy sỏi và cũng có thể gặp nhiều biến chứng như chảy máu, rách màng phổi, thủng ruột… Một vài trường hợp có thể phải cắt bỏ thận.





Bác sĩ Tân Cương đang tán sỏi nội soi bằng ống soi mềm. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Bác sĩ Tân Cương đang tán sỏi nội soi bằng ống soi mềm. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Do đó, bác sĩ Tân Cương đề xuất phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn hơn là nội soi tán sỏi thận qua da. Bác sĩ mở một vết mổ khoảng 5-6mm, từ đó tạo một đường hầm nhỏ từ bên ngoài vào trong thận, đưa một ống soi vào bên trong quan sát và tiếp cận các viên sỏi. Sau đó bác sĩ dùng laser tán sỏi thành các mảnh nhỏ. Với sỏi kích thước lớn như của ông Hưng, bác sĩ Cương phải dùng laser công suất cao, phát tia liên tục để phá vỡ sỏi, sau đó lấy các mảnh sỏi vỡ ra bên ngoài. Ca phẫu thuật tán sỏi kéo dài khoảng 120 phút, sỏi được lấy sạch từ tất cả các vị trí phức tạp trong xoang thận.

Hồi tỉnh sau phẫu thuật khoảng 4 tiếng, sức khỏe ông Hưng ổn định. Ngày thứ hai sau mổ, ông được rút các ống thông tiểu và ống dẫn lưu thận bên hông, không cảm thấy đau và có thể vận động nhẹ nhàng.

“So với 3 lần mổ mở trước đau đớn, đi lại khó khăn… thì nay mổ sỏi thận nội soi khiến mọi việc trở nên vô cùng nhẹ nhàng”, ông Hưng cho biết.





Bác sĩ thăm hỏi ông Hưng vào ngày thứ 2 phẫu thuật. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Bác sĩ thăm hỏi ông Hưng vào ngày thứ 2 phẫu thuật. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Bác sĩ Tân Cương cho biết thêm, sỏi san hô có hình dạng đặc biệt, gai góc tương tự như cây san hô. Quá trình hình thành sỏi thường diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng. Khi sỏi san hô có kích thước lớn, người bệnh có triệu chứng đau lưng, âm ỉ, dai dẳng, có thể đi tiểu gắt hoăc nước tiểu có máu. Nếu không điều trị, sỏi san hô sẽ làm suy giảm chức năng của thận bên có sỏi do thận ứ nước, nhiễm trùng… Khi có các dấu hiệu sỏi thận, người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, đánh giá kích thước, số lượng, vị trí của sỏi, từ đó có hướng điều trị phù hợp.

* Tên nhân vật đã được thay đổi

Hân Thái

Trung tâm Tiết niệu Thận học quy tụ đội ngũ các chuyên gia đầu ngành, Nội khoa và Ngoại khoa, sở hữu những kỹ thuật mới nhất giúp phát hiện sớm và điều trị hiệu quả các bệnh lý về thận, đường tiết niệu.
Trung tâm ưu tiên sử dụng các phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn trong điều trị sỏi thận, mang đến nhiều lợi ích cho người bệnh so với phương pháp mổ mở truyền thống như an toàn, hiệu quả, rút ngắn thời gian phục hồi, giảm nguy cơ biến chứng hoặc phải tán sỏi nhiều lần.

Trả lời