Thai phụ bị ung thư tế bào nuôi hiếm gặp Leave a comment

Phú ThọNgười phụ nữ 35 tuổi phát hiện mình mang thai cùng lúc được bác sĩ xác định bị chửa trứng ác tính, còn gọi ung thư tế bào nuôi – bệnh lý hiếm gặp.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, chửa trứng là tình trạng bệnh lý của nhau thai, trong đó một phần hay toàn bộ gai nhau bị thoái hóa thành các túi chứa dịch to, nhỏ, dính vào nhau thành từng chùm giống như chùm nho.

Thông thường chửa trứng là bệnh lý lành tính, một số trường hợp biến chứng thành ung thư nguyên bào nuôi, như người phụ nữ này. Hai năm trước cô sinh mổ, lần này đi khám ban đầu bác sĩ xác định chửa trứng lành tính bám sẹo mổ cũ. Các bác sĩ đã nạo hút buồng tử cung bệnh nhân ba lần nhưng xét nghiệm nồng độ Beta-hCG máu vẫn tăng cao. Xét nghiệm chuyên sâu phát hiện cô bị chửa trứng ác tính – ung thư tế bào nuôi.

Bác sĩ Trịnh Thị Hạnh, Khoa Phụ sản, cho biết ung thư tế bào nuôi là khi mô thai trứng xâm lấn vào trong cơ tử cung, gây thủng tử cung, chảy máu, xâm lấn ra các tạng xung quanh tử cung và ổ bụng hoặc di căn xa đến âm đạo, phổi, não… tạo những khối u ác tính. Nguyên nhân bệnh do sự phát triển bất thường của gai nhau.

“Đây là ca bệnh khó, hiếm gặp”, bác sĩ Hạnh nói và thêm rằng cũng là ca chửa trứng ác tính đầu tiên bệnh viện điều trị. Phác đồ điều trị bệnh nhân là truyền hóa chất, theo dõi ít nhất hai năm.

Những yếu tố nguy cơ gây thai trứng như độ tuổi (thai phụ trên 40 tuổi thì nguy cơ chửa trứng tăng 5,2 lần so với thai phụ 21-35 tuổi); thiếu dinh dưỡng (chủ yếu là thiếu đạm, vitamin A); miễn dịch của cơ thể, khuyết tật về nhiễm sắc thể của trứng; bất thường ở tử cung…

Chửa trứng được chẩn đoán chủ yếu dựa vào siêu âm và xét nghiệm nồng độ Beta- hCG. Bệnh này có thể được phát hiện rất sớm và dễ dàng nhờ siêu âm khi thai dưới 9 tuần.





Hình ảnh siêu âm khối chửa trứng của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hình ảnh siêu âm khối chửa trứng của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thúy Quỳnh

Trả lời